menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thảo Vy Pro

FOMO – Hội chứng lo sợ bỏ lỡ

Có tới 90 – 95% nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán đang CHẠY ĐUA với thị trường. Thiếu kiên nhẫn đã khiến nhiều nhà đầu tư thất bại, lâm vào tình trạng “mua đỉnh, bán đáy”. Nguyên nhân là do đâu?

Câu chuyện mắc bẫy FOMO của Issaac Newton

Truyện kể rằng vào năm 1720, Newton sở hữu cổ phần của công ty South Sea Company. Một trong những cái tên “hot” nhất tại Anh khi đó được cấp phép buôn bán độc quyền tại khu vực Nam Mỹ.

Một thời gian sau khi đầu tư, cổ phiếu South Sea đã tăng rất mạnh. Newton lập tức thực hiện hóa lợi nhuận và thu về khoản lợi gấp đôi.

Tuy vậy, chỉ vài tháng sau khi Newton chốt lời, cổ phiếu South Sea vẫn tiếp tục tăng khiến nhà bác học không thể kiềm chế được nữa và mau chóng cuốn vào đám đông. Mua vào cổ phiếu này với giá cao hơn thời điểm chốt lãi. Không lâu sau đó, cổ phiếu lập tức lao dốc mạnh.

Cuối cùng, ông mất cả vốn lẫn lãi 20,000 bảng Anh. Kể từ hôm đó, ông cấm bất kì ai nói từ “South Sea Bubble” trước mặt mình.

FOMO – Hội chứng lo sợ bỏ lỡ

FOMO là gì?

Là từ viết tắt của cụm từ Fear of Missing Out. Đây là hiệu ứng tâm lý của những người sợ bỏ lỡ cơ hội khi đứng ngoài trào lưu đám đông. Từ đó hình thành cảm giác lo sợ bỏ lỡ “chuyến tàu” chiến thắng.

Tại sao nhà đầu tư dễ bị ảnh hưởng bởi FOMO?

  • Thiếu hiểu biết về thị trường chứng khoán
  • Tâm lý sợ bỏ lỡ
  • Quá kỳ vọng vào thị trường
  • Thiếu kiên nhẫn, quá tự tin vào bản thân
  • Mong muốn có những chiến thắng lớn
  • Nhiều lần thất bại khiến nhà đầu tư khao khát chiến thắng

Trong thị trường chứng khoán, khi bạn theo dõi một cổ phiếu nào đó. Tâm lý muốn đưa cổ phiếu đó vào danh mục là rất cao vì bạn không muốn mình trở thành “người lạc hậu”.

FOMO – Hội chứng lo sợ bỏ lỡ

Đánh bại FOMO

Cách đánh bại FOMO trong đầu tư chứng khoán

Tích lũy kiến thức về thị trường chứng khoán

Nhà đầu tư cần phải tìm hiểu các kiến thức về thị trường, việc nắm vững kiến thức sẽ giúp nhà đầu tư làm chủ các quyết định mua hoặc bán.

Hiểu rõ về Doanh Nghiệp

Đây là chiến lược của các nhà đầu tư thành công trên thế giới như Warren Buffett, Filip Fisher hay Peter Lynch,…

Với các doanh nghiệp có hoạt động tăng trưởng ổn định, ban lãnh đạo có tầm nhìn và định hướng phát triển bền vững….Tất yếu giá cổ phiếu sẽ tăng trưởng đều qua các năm. Xét về mặt dài hạn thì nhà đầu tư vẫn có lãi nếu mua với giá cao.

Xây dựng chiến lược đầu tư rõ ràng

Phần lớn nhà đầu tư bị ảnh hưởng bởi FOMO. Đưa ra quyết định mua bán và bán phụ thuộc vào diễn biến thị trường. Họ ra quyết định mua nếu thấy giá cổ phiếu tăng 1 ít. Mua mạnh hơn khi giá cổ phiếu tăng mạnh.

Lo lắng khi giá cổ phiếu giảm. Hoảng loạn bán tháo khi giá cổ phiếu giảm sâu.

Nhà đầu tư hãy xây dựng cho mình một chiến lược đầu tư và tuân thủ các nguyên tắc đề ra, chẳng hạn như:

Đầu tư giá trị : Chọn cổ phiếu có lợi nhuận tăng trưởng tốt. Mua cổ phiếu khi giá giảm,về các vùng hỗ trợ & tích luỹ trung và dài hạn của cổ phiếu( cái này cần phân tích lĩ thuật tính toán vùng mua & giá mua sao cho hợp lý nhất ) kiên nhẫn và đợi tăng giá…

  • Đầu tư tăng trưởng: Chọn cổ phiếu có tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận đều hàng năm. Mua cổ phiếu khi giá đang tăng và bán theo đà tăng trưởng.

Xác định thời gian cắt lỗ

Hãy mạnh dạn cắt lỗ khi giá cổ phiếu đi theo xu hướng tiêu cực. Việc cắt lỗ sớm có thể giúp nhà đầu tư bảo toàn phần vốn.

Trên thực tế, thị trường chứng khoán tiềm ẩn nhiều rủi ro cho nhà đầu tư. Vì vậy kể cả khi lựa chọn chiến lược nào thì việc cắt lỗ cũng nên được ưu tiên để bào toàn vốn.

Kiềm chế cảm xúc

Warren Bufet từng nói: ” Cảm xúc là kẻ thù của lý trí” Vì thế trước khi đưa ra quyết định hãy dành thêm thời gian để xem xét liệu quyết định đó có bị cho phối bởi yếu tố cảm xúc hay không.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thảo Vy Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại