menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Lê Thanh Toàn

FOMC Statement là gì?

U.S. Federal Open Market Committee (FOMC) Statement: Tuyên bố của uỷ ban thị trường mở liên bang Hoa Kỳ (FOMC)

Tuyên bố của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ là công cụ chính mà hội đồng sử dụng để trao đổi với các nhà đầu tư về chính sách tiền tệ. Nó chứa kết quả của cuộc bỏ phiếu về lãi suất, thảo luận về triển vọng kinh tế và đưa ra manh mối về kết quả của cuộc bỏ phiếu trong tương lai.

Một tuyên bố ôn hòa hơn dự kiến có thể được coi là tiêu cực/giảm giá đối với USD, trong khi một tuyên bố diều hâu hơn dự kiến có thể được coi là tích cực/tăng giá đối với USD.

Các bạn cùng tập đọc từng đoạn với việc chuyển ngữ của bạn Phan Đỗ Thành Nhân, sinh viên năm 1 đại học kinh tế Tp. Hồ Chí Minh (UEH)

Bản ghi lại Tuyên bố khai mạc của Chủ tịch Powell ngày 1 tháng 5 năm 2024 CHAIR POWELL.

Chào buổi chiều. Hiện nay tôi cùng các đồng nghiệp vẫn hoàn toàn tập trung vào nhiệm vụ kép của chúng tôi là thúc đẩy việc làm tối đa và giá cả ổn định cho người dân Mỹ. Nền kinh tế đã đạt được tiến bộ đáng kể hướng tới các mục tiêu trong nhiệm vụ kép của chúng tôi. Lạm phát đã giảm đáng kể trong năm qua trong khi thị trường lao động vẫn duy trì sự mạnh mẽ và đó là tin rất tốt. Nhưng lạm phát vẫn còn quá cao, quá trình tiến triển trong việc hạ thấp lạm phát hiện không được đảm bảo, và con đường phía trước vẫn bất định. Chúng tôi cam kết hoàn toàn để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% của chúng tôi. Khôi phục sự ổn định giá cả là điều cần thiết để đạt được một thị trường lao động mạnh mẽ bền vững mang lại lợi ích cho tất cả mọi người. Hôm nay, FOMC đã quyết định giữ nguyên lãi suất chính sách của chúng tôi và tiếp tục giảm nắm giữ chứng khoán của chúng tôi, mặc dù với tốc độ chậm hơn.

Quan điểm hạn chế của chúng tôi về chính sách tiền tệ đã gây áp lực giảm xuống đối với hoạt động kinh tế và lạm phát, và rủi ro để đạt được các mục tiêu việc làm và lạm phát của chúng tôi đã chuyển hướng tới sự cân bằng tốt hơn trong năm qua.

Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, vấn đề lạm phát đang có những diễn biến gây cản trở đối với mục tiêu 2% của chúng tôi, và chúng tôi vẫn hết sức chú ý đến các rủi ro lạm phát. Các chỉ số gần đây cho thấy hoạt động kinh tế tiếp tục mở rộng với tốc độ vững chắc.

Mặc dù tăng trưởng GDP giảm từ 3,4% trong quý 4 năm ngoái xuống còn 1,6% trong quý 1, nhưng PDFP (Private Domestic Final Purchases) đã loại trừ đầu tư hàng tồn kho, chi tiêu của chính phủ và xuất khẩu ròng, thường gửi đi tín hiệu rõ ràng hơn về nhu cầu cơ bản, đạt 3,1% trong quý 1, mạnh như nửa cuối năm 2023. Chi tiêu tiêu dùng đã tăng mạnh trong vài quý qua, ngay cả khi lãi suất cao đã làm giảm đầu tư nhà ở và thiết bị.

Điều kiện cung được cải thiện đã hỗ trợ nhu cầu kiên cường và hoạt động mạnh mẽ của nền kinh tế Mỹ trong năm qua.

Thị trường lao động vẫn tương đối chặt chẽ, nhưng điều kiện cung và cầu đã đạt được sự cân bằng tốt hơn. Mức tăng việc làm trung bình 276 nghìn việc làm mỗi tháng trong quý 1, trong khi tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp 3,8%. Tạo việc làm mạnh mẽ trong năm qua đi kèm với sự gia tăng nguồn cung lao động, phản ánh sự tham gia ngày càng tăng của những người từ 25 đến 54 tuổi và tốc độ nhập cư tiếp tục gia tăng. Tăng trưởng tiền lương danh nghĩa đã giảm bớt trong năm qua và khoảng cách giữa việc làm và người lao động đã thu hẹp, nhưng nhu cầu lao động vẫn vượt quá nguồn cung lao động hiện có. Lạm phát đã giảm đáng kể trong năm qua nhưng vẫn cao hơn mục tiêu dài hạn 2% của chúng tôi.

Tổng giá PCE tăng 2,7% trong 12 tháng kết thúc vào tháng 3; loại trừ các mặt hàng lương thực và năng lượng dễ biến động, giá PCE cốt lõi tăng 2,8%. Dữ liệu lạm phát nhận được cho đến nay trong năm nay đã cao hơn dự kiến. Mặc dù một số thước đo kỳ vọng lạm phát ngắn hạn đã tăng lên trong những tháng gần đây, kỳ vọng lạm phát dài hạn dường như vẫn được neo chặt, như được phản ánh trong một loạt các cuộc khảo sát các hộ gia đình, doanh nghiệp và các nhà dự báo, cũng như các thước đo từ thị trường tài chính. Các hành động chính sách tiền tệ của Fed được định hướng bởi nhiệm vụ của chúng tôi là thúc đẩy việc làm tối đa và giá cả ổn định cho người dân Mỹ.

Các đồng nghiệp của tôi và tôi nhận thức rõ ràng rằng lạm phát cao gây ra khó khăn đáng kể khi nó xói mòn sức mua, đặc biệt là đối với những người ít có khả năng đáp ứng chi phí cao hơn của các nhu yếu phẩm như thực phẩm, nhà ở và giao thông. Chúng tôi cam kết mạnh mẽ để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% của chúng tôi.

Ủy ban quyết định tại cuộc họp hôm nay duy trì phạm vi mục tiêu cho lãi suất quỹ liên bang ở mức 5-1/4 đến 5-1/2 phần trăm và tiếp tục quá trình giảm đáng kể lượng nắm giữ chứng khoán của chúng tôi, mặc dù với tốc độ chậm hơn.

Trong năm qua, khi sức căng thẳng của thị trường lao động đã giảm bớt và lạm phát đã giảm xuống, rủi ro để đạt được các mục tiêu việc làm và lạm phát của chúng tôi đã chuyển hướng tới sự cân bằng tốt hơn. Tuy nhiên, triển vọng kinh tế vẫn không chắc chắn, và chúng tôi vẫn hết sức chú ý đến các rủi ro lạm phát. Chúng tôi đã tuyên bố rằng chúng tôi không kỳ vọng điều này sẽ thích hợp để giảm phạm vi mục tiêu cho lãi suất quỹ liên bang cho đến khi chúng tôi có được kỳ vọng lớn hơn rằng lạm phát đang di chuyển bền vững hướng tới mức 2%.

Cho đến nay trong năm nay, dữ liệu đã không mang lại cho chúng tôi kỳ vọng đó. Đặc biệt, và như tôi đã lưu ý trước đó, các chỉ số về lạm phát đã đến cao hơn kỳ vọng. Rất có thể việc có được những kỳ vọng mong muốn sẽ mất nhiều thời gian hơn so với dự kiến trước đây. Chúng tôi sẵn sàng duy trì phạm vi mục tiêu hiện tại cho lãi suất quỹ liên bang trong thời gian thích hợp. Chúng tôi cũng sẵn sàng đáp ứng một sự suy yếu bất ngờ trong thị trường lao động. Chúng tôi biết rằng nới lỏng chính sách quá sớm hoặc quá nhiều có thể dẫn đến sự đảo ngược của tiến trình mà chúng ta đã thấy về lạm phát.

Đồng thời, nới lỏng chính sách quá muộn hoặc quá ít có thể làm suy yếu quá mức hoạt động kinh tế và việc làm. Khi xem xét bất kỳ điều chỉnh nào đối với phạm vi mục tiêu của lãi suất quỹ liên bang, Ủy ban sẽ đánh giá cẩn thận dữ liệu đầu vào, triển vọng đang phát triển và sự cân bằng của các rủi ro. Chính sách được định vị tốt để đối phó với các rủi ro và sự không chắc chắn mà chúng ta phải đối mặt trong khi theo đuổi cả hai mặt của nhiệm vụ kép của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa ra quyết định họp theo từng cuộc họp.

Chuyển sang bảng cân đối kế toán của chúng tôi, Ủy ban quyết định tại cuộc họp hôm nay sẽ giảm tốc độ suy giảm của số lượng nắm giữ chứng khoán của chúng tôi, điều này đã có trong các kế hoạch mà chúng tôi đã công bố trước đó. Cụ thể, mức trần đối với việc Mua lại Kho bạc sẽ được hạ từ mức 60 tỷ USD mỗi tháng hiện nay xuống còn 25 tỷ USD mỗi tháng kể từ ngày 1 tháng 6. Phù hợp với ý định của Ủy ban là chủ yếu nắm giữ các Chứng khoán Kho bạc trong dài hạn, chúng tôi sẽ giữ nguyên mức trần đối với các chứng khoán đại lý hàng tháng và sẽ tái đầu tư bất kỳ số tiền vượt quá mức trần này vào Chứng khoán Kho bạc. Với các khoản thanh toán gốc cho chứng khoán đại lý hiện đang ở mức khoảng 15 tỷ USD mỗi tháng, tổng lượng thanh lý danh mục đầu tư sẽ lên tới khoảng 40 tỷ USD mỗi tháng.

Quyết định giảm tốc độ thanh lý không có nghĩa là bảng cân đối kế toán của chúng tôi cuối cùng sẽ thu hẹp ít hơn so với mức bình thường, mà thay vào đó cho phép chúng tôi tiếp cận mức cuối cùng một cách từ từ hơn. Cụ thể, giảm tốc độ thanh lý sẽ giúp đảm bảo quá trình chuyển đổi suôn sẻ, giảm khả năng thị trường tiền tệ gặp căng thẳng, và do đó tạo điều kiện thuận lợi để giảm số lượng nắm giữ chứng khoán của chúng tôi để đạt được mức dự trữ phù hợp.

Chúng tôi vẫn cam kết đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% của chúng tôi và giữ kỳ vọng lạm phát dài hạn được neo chặt. Khôi phục sự ổn định giá cả là điều cần thiết để tạo điều kiện cho việc đạt được tối đa việc làm và giá cả ổn định trong dài hạn. Để kết luận, chúng tôi hiểu rằng các hành động của chúng tôi ảnh hưởng đến các cộng đồng, gia đình và doanh nghiệp trên khắp đất nước. Mọi thứ chúng tôi làm đều nhằm phục vụ sứ mệnh công cộng của chúng tôi. Chúng tôi tại Fed sẽ làm mọi thứ có thể để đạt được các mục tiêu việc làm tối đa và ổn định giá cả của mình. Xin cảm ơn. Tôi mong chờ các câu hỏi của quý vị.

QUAN ĐIỂM CỦA CHÚNG TÔI:

Chúng tôi nhận thấy FED vẫn giữ quan điểm “diều hâu” đối với vấn đề lạm phát. FED tiếp tục kiên định đưa lãi suất về bằng 2% mặc dù cho thấy FED cần thời gian nhiều hơn nên việc giảm lãi suất cần thêm thời gian và có thể lâu hơn so với những dự kiến trước đây.

MIỄN TRỪ TRÁCH NHIỆM

Chúng tôi viết bài trên KAASH x B của cá nhân, không đại diện cho tổ chức.

Bạn đọc có thể tham khảo và bài cũng sẽ phù hợp với những cá nhân nhà đầu tư cùng ngôn ngữ và tư duy.

Chúng tôi ghi nhận những đóng góp ý kiến mang tính chia sẻ và góp ý nhưng xin đừng chia sẻ bài theo kiểu là bài viết mang tính khoa học thực tiễn đại chúng vì chúng tôi khác biệt.

Chúng tôi không chịu trách nhiệm về việc các bạn đọc bài và hành động trên tư duy và KAASH x B khác biệt.

Việc viết miễn trừ luôn là một thái độ chúng tôi thể hiện trách nhiệm với cộng đồng và cũng mong đọc giả có trách nhiệm với chính bản thân.

Bạn chỉ nên hành động vì lợi ích của bản thân bởi đó là tiền bạc, tài sản, sức khoẻ, gia đình và doanh nghiệp của bạn.

Thân ái,

Nhà cố vấn già

Trích nguồn:

Cục dự trữ liên bang Hoa Kỳ: FED

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phan Lê Thanh Toàn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
2 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại