menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đương Pro

FOMC preview: náo nhiệt trước cuộc họp chính sách cuối cùng trong năm

Mặc dù lãi suất quỹ Fed có thể sẽ không thay đổi nhưng cuộc họp tháng 12 của FOMC chắc chắn sẽ không buồn tẻ.


Các thị trường đang định giá việc cắt giảm lãi suất 125 điểm cơ bản vào cuối năm tới do các nhà đầu tư cho rằng lạm phát đã chết. Tuy nhiên, biểu đồ dấu chấm tháng 9 của FOMC cho thấy các nhà hoạch định chính sách dự kiến ​​chỉ cắt giảm lãi suất hai lần vào năm tới.

Bất chấp sự khác biệt đáng kể về kỳ vọng cắt giảm lãi suất, các nhà kinh tế phần nào đồng tình với bản tóm tắt dự báo kinh tế (SEP) của FOMC trong vài năm tới. Thật vậy, PCE cốt lõi theo Bloomberg khảo sát các nhà kinh học dự kiến ​​vào cuối năm tới ở mức 2,7% và ở mức 2,6% theo SEP. Tương tự, tăng trưởng thực tế và tỷ lệ thất nghiệp được dự đoán ở mức 1,5% và 4,1% theo SEP và khoảng 1,2% và 4,3% theo các nhà kinh tế.

Vào tháng 10, chỉ số giá PCE cốt lõi đã tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn nhiều so với mức 3,7% mà Fed ước tính vào cuối năm. Đồng thời, tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 10 đã tăng lên 3,9%, cao hơn nhiều so với tỷ lệ thất nghiệp mà ngân hàng trung ương dự kiến ​​vào cuối năm 2023.

Điều đó sẽ khiến Fed điều chỉnh giảm lạm phát và tăng tỷ lệ thất nghiệp, đồng ý với quan điểm của thị trường rằng không có lý do gì để tăng lãi suất thêm nữa, thúc đẩy các cuộc thảo luận liên quan đến việc khi nào việc cắt giảm lãi suất sẽ bắt đầu và cắt giảm bao nhiêu.

FOMC preview: náo nhiệt trước cuộc họp chính sách cuối cùng trong năm

Biểu đồ dấu chấm FOMC sẽ là tâm điểm lớn của thị trường. Việc cắt giảm lãi suất trung bình dự kiến ​​​​trong năm tới và năm 2025 có thể sẽ tiếp tục giảm xuống. Tuy nhiên, xét đến điều đó vào tháng 9, chỉ có năm thành viên có tỷ lệ 4,625% hoặc thấp hơn vào Quý 4 năm 2024, khó có khả năng chúng ta sẽ thấy các thành viên khác hạ thấp kỳ vọng của họ xuống dưới ngưỡng đó, khiến tỷ lệ trung bình trong Quý 4 năm 2024 có nhiều khả năng sẽ giảm xuống vẫn ở mức từ 4,8% đến 5%.

Mặc dù khoảng cách giữa các nhà hoạch định chính sách và kỳ vọng của thị trường trái phiếu tương lai về việc cắt giảm lãi suất sẽ vẫn còn lớn, nhưng biểu đồ dấu chấm thấp hơn kết hợp với áp lực giá dự kiến ​​thấp hơn có thể sẽ củng cố đợt phục hồi trái phiếu gần đây.

Thách thức thực sự đối với thị trường trái phiếu sẽ đến trong vài tháng tới khi các ngân hàng trung ương cần tiến tới việc cắt giảm nhanh chóng để biện minh cho việc định giá tương lai trái phiếu hiện tại.

Các ngân hàng trung ương khó có thể thực hiện cắt giảm lãi suất mạnh mẽ trước vì những lý do sau:

Việc cắt giảm trước có thể làm tăng thêm áp lực lạm phát, đặc biệt là trong môi trường tài chính hỗ trợ.

Lãi suất thấp hơn làm giảm tiềm năng nới lỏng nền kinh tế của các ngân hàng trung ương trong bối cảnh suy thoái kinh tế sắp tới.

Đó là lý do tại sao, khi các ngân hàng trung ương đang nỗ lực thắt chặt đáng kể nền kinh tế trong bối cảnh làn sóng lạm phát cao đến mức nguy hiểm, họ sẽ chỉ hành động khi chắc chắn đã khắc phục được vấn đề này. Nếu không, họ có nguy cơ rơi vào tình trạng lạm phát đình trệ, thời kỳ lạm phát cao và tỷ lệ thất nghiệp cao, đây là một kịch bản khó giải quyết hơn nhiều, đặc biệt là trong năm bầu cử.

Trước cuộc họp FOMC: các cuộc đấu giá và số liệu CPI trong ba, mười và ba mươi năm của Kho bạc Hoa Kỳ.

Tuần này sẽ không chỉ có Fed. Các thị trường sẽ phải vượt qua một cuộc đấu giá kép vào thứ Hai và thứ Ba với việc Kho bạc Hoa Kỳ bán Kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn ba và mười năm, cuộc đấu giá ba mươi năm và số liệu CPI vào thứ Ba.

Các cuộc đấu giá trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 và 30 năm sẽ là tâm điểm chính, vì sau khi lãi suất giảm mạnh, việc mua trái phiếu dài hạn đã trở nên đắt đỏ nhất kể từ tháng 9. Sau khi chứng kiến ​​một cuộc đấu giá tồi tệ kỳ hạn 30 năm của Kho bạc Hoa Kỳ vào tháng trước với các đại lý sơ cấp chiếm 24,7% cổ phần phát hành, tỷ trọng lớn nhất kể từ tháng 11 năm 2021, câu hỏi đặt ra là liệu các nhà đầu tư có bước vào thời điểm này hay không khi lợi suất của kỳ hạn 30 năm xấp xỉ thấp hơn 50bps so với tháng trước. Các chỉ số đặt giá thầu yếu trong kỳ hạn 30 năm có thể khơi dậy sự dốc lên của đường cong lợi suất.

Để đặt cơ sở cho cuộc đấu giá 30 năm là một bộ dữ liệu CPI mới của Hoa Kỳ. Trong khi chỉ số CPI cơ bản dự kiến ​​sẽ giảm xuống 3,1% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 11 từ mức 3,2% trong tháng 10, thì CPI cơ bản dự kiến ​​sẽ không đổi ở mức 4%. Mặc dù đúng là nếu các con số cho thấy xu hướng giảm phát nhanh hơn sẽ có lợi cho trái phiếu, thì điều quan trọng cần lưu ý là có nhiều khả năng cuộc đấu giá sẽ kết thúc nếu lợi suất giảm đáng kể trước đó. Hãy nhớ rằng Kho bạc Hoa Kỳ có ý định bán 38 tỷ USD trái phiếu kỳ hạn 10 năm và 22 tỷ USD trái phiếu kỳ hạn 30 năm vào tuần này, theo đề xuất từ ​​Ủy ban Tư vấn Vay Kho bạc TBAC. Tuy nhiên, do các chỉ số đấu thầu yếu hơn, Bộ Tài chính đã quyết định chơi an toàn và bán ít hơn 1 tỷ USD so với mức đề xuất.

FOMC preview: náo nhiệt trước cuộc họp chính sách cuối cùng trong năm
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cao Đương Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

5 Yêu thích
2 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại