menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Minh Pro

FLC - để không còn những gia đình tan nhà nát cửa vì chứng khoán!

1. Chuyện các anh lái

Kể chuyện từ hồi Thanh Minh (TM) còn làm Môi giới tại một công ty top 5 thị phần bấy giờ. Việc nghe và được dạy về các anh "lái lụa" trên thị trường chứng khoán không phải là ít. Những cái tên đi vào "huyền thoại" nổi đình nổi đám với tài năng lấy tiền của người giàu chia cho chính anh và đồng đội như Moon, anh Mượt, anh Quýt,... Còn nhiều anh nữa.

Một trong các chiêu thức làm giàu dễ nhất trên thị trường chứng khoán cho dân sành sỏi chuyên nghiệp là làm "đội lái". Chắc hẳn nhiều anh chị em cũng đã biết đến cụm từ này, cũng biết rằng đấy là mafia.

Các anh làm tiền, làm hàng sắc như dao. Gom hàng có câu chuyện dự án rồi đánh lên (mà có khi chả cần có dự án thật, thích thì mua bài báo dăm bảy chục triệu) kéo dân chúng vào "múc, húc, xúc". Giá đang lên thì dân đen con đỏ đứa nào chả ham lao vào mua. Bán lại cho dân chúng. Thế là có tiền!

Mà cái đứa mới vào nghề như admin còn biết, anh chị em có thắc mắc là nhà đầu tư có biết hay không?!

--------------

2. Chuyện chơi với dao của nhà đầu tư

Đợt vài năm trước, lúc FLC bằng cốc trà đá, có chị Khách hàng cứ hỏi TM: "FLC được không em".

Mình thì hết nước hết cái: "Không được đâu chị ơi, anh Quýt nổi tiếng lắm, anh biết giúp nhà đầu tư làm giàu... cho anh. Anh có sở trường vẽ dự án để đánh cổ phiếu rồi úp bô nhà đầu tư, còn hiệu quả hoạt động thật của dự án thì anh kém và thiếu minh bạch trong việc ghi nhận doanh thu, tài sản tài chính..."

Chị vẫn khăng khăng: "Nó đang làm nhiều dự án thế, hình ảnh nhìn có vẻ uy tín mà"...

Có phải chăng các nhà đầu tư của chúng ta thường bị cái "có vẻ uy tín mà" + sự biến động tăng đột ngột, mạnh mẽ của giá cổ phiếu trên thị trường khiến cho họ thực sự cảm thấy một cổ phiếu là hấp dẫn, là TỐT?!

Hay chỉ là do nhà đầu tư đang chưa định nghĩa được đâu là đầu tư, đâu là đầu cơ. Và họ chưa định nghĩa được là mình đang rơi vào trạng thái đầu tư hay đầu cơ?! Tạm gọi là các "nhà đầu cơ thiếu kinh nghiệm"

Nhiều anh chị em nhà đầu tư mới sẵn sàng chấp nhận chơi với dao mặc dù có thể đã được ai đó cảnh báo rằng mã cổ phiếu đó là lừa đảo, không làm ăn gì thật. Nhưng tại sao họ vẫn mua?! Và bỏ qua lời khuyên đó?!

Đơn giản, là thị trường chứng khoán đã dạy cho họ một thói quen xấu. Mua theo những anh chị em mình, mua những mã đang hot, mua những gì đang được ai đó phím, mua đi theo đội lái tao quen đấy,... Ăn được lần 1, lần 2, đến lần 3 thì ai chả tin! (ta gọi đây là thuật ngữ "Thả thóc lùa gà")

Để rồi đến lúc như ROS ngày xưa, từ 200 về 2,3 và chẳng bao giờ có thể lên lại nổi 10 nghìn... Thử hỏi, bao nhiêu cái khoản vay tín dụng đã được dùng để đập vào chứng khoán, đã bao nhiêu cái tài khoản ra đi vì cháy margin, đã bao nhiêu gia đình tan nát vì những phiên sàn liên tiếp, và rồi... đầu tư để làm gì khi chỉ toàn là những trải nghiệm kiểu lừa đảo!

--------------------

3. KẾT: Nhìn lại bài học về việc đầu tư & việc cần làm

Những nhà đầu tư trẻ, thua một lần có thể làm lại. Rơi xuống rồi có thể trèo lên.

Nhưng nếu rơi sâu quá đến cả mức gãy cả chân, cụt cả tay thì... bao giờ mới lên được đến mức bình thường đây?!

Chúng ta đi đầu tư để kiếm tiền bền vững, để xây dựng cuộc sống hạnh phúc cho bản thân và gia đình? Hay đầu tư... để làm gì?!

----------------------

4. Việc cần làm cho nhà đầu tư lỡ kẹp FLC

Xin đọc tại cẩm nang "Ứng phó khi thị trường giảm điểm sâu"tại link: https://www.facebook.com/.../pcb.../716530473090286

Chúc anh chị em phải thật vững vàng, bình an khi đầu tư, vì chúng ta đầu tư để sống, để sống thật vui thật hạnh phúc, chứ không phải để chết!

FLC - để không còn những gia đình tan nhà nát cửa vì chứng khoán!
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Thanh Minh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

81 Yêu thích
68 Bình luận 136 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại