menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Mai Xuyên

Fitch hạ hệ số tín nhiệm một số quốc gia

Fitch đã điều chỉnh hạ hệ số tín nhiệm của 33 quốc gia trong nửa đầu năm nay và có thể cơ quan này vẫn phải tiếp tục điều chỉnh do đại dịch Covid-19 đã và đang làm suy yếu nền tài chính của nhiều nước trên thế giới.

James McCormack, người đứng đầu toàn cầu về xếp hạng tín dụng quốc gia của Fitch cho biết, cơ quan này đã hạ xếp hạng hệ số tín nhiệm của 40 quốc gia và đưa ra một bối cảnh triển vọng hết sức tiêu cực về nền kinh tế thế giới. Trong lịch sử xếp hạng tín dụng của Fitch chưa từng có tới 40 quốc gia bị đánh giá có triển vọng tiêu cực trong cùng một thời điểm như vậy.

Điều đó xảy ra sau khi Fitch đã đánh hạ xếp hạng hệ số tín nhiệm của 33 quốc gia mới chỉ ngay trong nửa đầu của năm 2020. Đây là điều chưa bao giờ từng xảy ra trước đây. Trong số các quốc gia bị đánh tụt xếp hạng hệ số tín nhiệm có cả nước Anh và Hong Kong.

Bên cạnh đó, nhiều quốc gia đã tăng chi tiêu để bảo hộ nền kinh tế của họ khỏi bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, điều đó cũng sẽ gây ra sự suy giảm tình hình tài chính của tất cả 119 quốc gia do Fitch xếp hạng. Sự suy giảm như vậy có thể ở dạng thâm hụt lớn hơn hoặc thặng dư nhỏ hơn trong ngân sách chính phủ, hoặc là gia tăng nợ quốc gia.

Quỹ Tiền tệ quốc tế gần đây cũng đã tuyên bố rằng, các biện pháp phong tỏa ở nhiều quốc gia nhằm kiềm chế sự lây lan của coronavirus cũng đã gây tổn thất nặng nề cho nền kinh tế toàn cầu hơn cả mức dự đoán. Quỹ cảnh báo rằng nợ công toàn cầu có thể vượt lên mức cao nhất trong mọi thời đại hơn 100% tổng sản phẩm quốc nội.

Trong một báo cáo hồi tháng 5, Fitch cũng cảnh báo rằng các vụ vỡ nợ quốc gia có thể đạt kỷ lục trong năm nay do đại dịch Covid-19 và sự sụt giảm mạnh của giá dầu thế giới gây ra. Trên thực tế, Argentina, Ecuador và Lebanon là ba nước đã tuyên bố vỡ nợ trong năm nay.

Đại diện của Fitch cho biết, tổ chức đang xem xét liệu chính phủ các nước có thể giảm mức nợ sau khi các nền kinh tế phục hồi lại từ đại dịch hay không? Mối quan tâm của họ là những gì thực sự xảy ra sau khi các nước trải qua thời kỳ khủng hoảng do đại dịch gây ra và đó sẽ là những nhân tố quyết định việc xếp hạng hệ số tín nhiệm cho các quốc gia.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả