menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Huy Hoàng

Fitch dự báo giá thép toàn cầu sẽ xuống mạnh từ năm sau

Từ quý 4/2020 đến nay, giá thép đã tăng đáng kể, giá thép hiện dao động ở ngưỡng cao từng thiết lập vào giữa năm 2008.

Tổ chức xếp hạng tín dụng Fitch trong báo cáo nghiên cứu mới đây nhất đã nâng dự báo giá thép toàn cầu trong ngắn hạn lên mức trung bình 800USD/tấn từ mức 660USD/tấn theo dự báo trước đây bởi xét đến yếu tố cung cầu không cân xứng dự kiến sẽ tiếp tục đẩy giá thép tăng cao hơn.

Từ quý 4/2020 đến nay, giá thép đã tăng đáng kể, giá thép hiện dao động ở ngưỡng cao từng thiết lập vào giữa năm 2008 – thời kỳ khủng hoảng hàng hóa khiến giá nhiều loại sản phẩm tăng cao khắp thế giới. Từ quý cuối cùng của năm ngoái, giá thép trung bình ở mức 883USD/tấn trong khi giá thép trung bình trong năm 2020 là 582USD/tấn.

“Dù chúng tôi cho rằng đà tăng của giá thép sẽ sớm được bình ổn trong nửa còn lại của năm 2021, chúng tôi khẳng định giá sẽ không giảm sâu hoặc sụp đổ. Nhu cầu thép sẽ vẫn tăng cao ổn định bất chấp sản xuất ở mức cao”, Fitch nhận định.

Tuy nhiên, Fitch cũng cho rằng trong những quý tới các nhà thầu (các công ty xây dựng, hàng điện tử và sản xuất thiết bị) sẽ ngày một ngại ngần chi trả mức giá cao như vậy; tiêu dùng của Trung Quốc thường chững lại trong khi mùa cao điểm nhất của ngành xây dựng thường diễn ra trong những tháng mùa hè.

Nhu cầu thép được dự báo sẽ phục hồi tại nhiều khu vực địa lý. Không chỉ Mỹ và Trung Quốc, Fitch cho rằng nhu cầu thép tại châu Âu cũng sẽ tăng mạnh sau khi sụp đổ vào năm 2020 do dại dịch Covid-19.

Trong khi thép châu Âu chủ yếu là thép có hàm lượng các bon thấp sản xuất trong các lò hồ quang điện trong khi đó thép Trung Quốc chủ yếu sử dụng tại các lò cao sử dụng chủ yếu than mỡ và quặng sắt, Fitch cho rằng một số các khách hàng của ngành thép (đặc biệt các hãng ô tô và sản xuất thiết bị điện tử lớn) sẽ chuộng thép châu Âu để giảm được khí thải 3.

Ngoài ra, chuyên gia thuộc Fitch cũng cho rằng hoạt động địa phương hóa chuỗi cung ứng sẽ dâng cao trong những năm tới dẫn đến việc nhiều ngành sản xuất của châu Âu sẽ tiêu thụ lượng lớn thép của châu Âu và giảm tiêu thụ sản phẩm cùng loại của Trung Quốc.

Trong dài hạn, Fitch cho rằng giá thép toàn cầu sẽ hạ nhiệt so với mức hiện tại. Nhu cầu thép sẽ bình ổn sau khi phục hồi mạnh trong năm 2021, cùng lúc sản xuất thép sẽ được mở rộng về quy mô. Sang năm 2022, giá thép sẽ thấp hơn đáng kể, Fitch nhận định.

Fitch tính toán giá thép năm 2022 sẽ trung bình ở mức khoảng 600USD/tấn và khoảng 535USD/tấn trong giai đoạn 2023-2025. Fitch lý giải rằng việc nhu cầu tiêu thụ thép của Trung Quốc tăng trưởng chững lại, làn sóng bảo hộ thị trường thép dâng cao trên toàn cầu khiến cho sản xuất thép tại một số nước tăng trưởng về quy mô sẽ kéo giá thép giảm trong trung hạn.

Theo Fitch, nhu cầu thép nội địa Trung Quốc sẽ chững lại trong năm 2022 và sau đó nữa; nguyên nhân chính bởi kinh tế Trung Quốc cân bằng lại về cấu trúc thông qua sự dịch chuyển khỏi các ngành công nghiệp nặng sang ngành dịch vụ. Trong bối cảnh đó, giá thép tại Trung Quốc và toàn cầu nói chung sẽ đi xuống.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
10 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại