menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn An Huy - Financial Planner Pro

Financial Planner - Chuyên gia hoạch định tài chính cá nhân, họ là ai?

Financial Planner là người hoạt động chuyên nghiệp trong lĩnh vực tài chính cá nhân, họ giúp khách hàng xác định các mục tiêu tài chính và đưa ra các khuyến nghị để khách hàng hoàn thành các mục tiêu tài chính.

Không chỉ dừng lại ở đó, các nhà hoạch định tài chính thường sẽ tiếp tục đồng hành cùng khách hàng để khách hàng có thể triển khai các kế hoạch cụ thể nhằm đạt được các mục tiêu tài chính đó, họ đại diện cho khách hàng (bên mua) để tìm kiếm ra các sản phẩm tài chính cụ thể cho khách hàng, với tiêu chí đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu (Fiduciary).

Ở Việt Nam, do trước đây đa số chúng ta chưa có nhiều thặng dư nên nhu cầu về tài chính cá nhân thường khá đơn giản và đa số chúng ta chỉ tập trung vào việc kiếm thật nhiều tiền mà chưa chú ý tới vấn đề quản lý số tiền kiếm được; vậy nên, nghề Hoạch Định Tài Chính ở Việt Nam chỉ vừa mới xuất hiện khi càng ngày chúng ta có nhiều thặng dư hơn và các sản phẩm tài chính càng ngày càng phức tạp. Để phù hợp hơn với nhu cầu của người Việt, dân trí tài chính hiện nay và thực trạng của các sản phẩm tài chính hiện nay, Financial Planner ở Việt Nam sẽ có một vài đặc thù riêng và đòi hỏi người làm nghề có một sự hiểu biết rộng về gần như tất cả các mảng Tài Chính Cá Nhân.

Các công việc cụ thể mà một Financial Planner ở Việt Nam có thể giúp khách hàng (Client) của họ là:

1. Xác định các mục tiêu tài chính, phân tích tình hình tài chính hiện tại và xây dựng một kế hoạch tài chính toàn diện cho khách hàng. Hỗ trợ khách hàng quản lý chi tiêu và thực hiện các kế hoạch đầu tư.

2. Trực tiếp tư vấn đầu tư chứng khoán; hoặc đại diện khách hàng làm việc với các đội nghiên cứu đầu tư chứng khoán/cổ phiếu để giúp khách hàng đầu tư chứng khoán.

3. Trực tiếp định giá toàn bộ các tài sản bất động sản hiện tại của khách hàng, khuyến nghị tư vấn cơ cấu danh mục bất động sản cho khách hàng; hoặc đại diện khách hàng làm việc với các đội nghiên cứu bất động sản để giúp khách hàng định giá, đầu tư bất động sản.

4. Lựa chọn cho khách hàng các phương án bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm tài sản phù hợp nhất cho khách hàng.Kết nối và cùng các đại lý bảo hiểm phù hợp để cung cấp cụ thể các hợp đồng bảo hiểm cho khách hàng

5. Tư vấn tổng thể các vấn đề pháp lý liên quan đến các vấn đề tài chính của khách hàng: thuế TNCN, di chúc và thừa kế, phân chia tài sản …

6. Giúp khách hàng nhận diện ra được các thiên kiến của họ trong quản lý tài chính cá nhân và đầu tư; dần dần giúp họ vượt qua các hành vi gây hiệu ứng tiêu cực lên tình hình tài chính của họ. Lắng nghe, hỗ trợ, tư vấn các giải pháp giải quyết các mâu thuẫn về tài chính giữa các cặp đôi v.v.v

Và còn nhiều vấn đề nữa…

Một Financial Planner thì bán cái gì?

Khá gần giống với các bạn làm sale trong lĩnh vực tài chính như broker, đại lý bảo hiểm, tín dụng ngân hàng v.v.v, một Financial Planner cũng có thể bán các gói tư vấn đầu tư, các hợp đồng bảo hiểm và giới thiệu các khoản vay. Tuy nhiên, điểm khác biệt lớn của một Financial Planner là người này thực ra bán sự UY TÍN của chính bản thân họ, tức là họ bán các sản phẩm tài chính trên nhưng sẽ bảo hành trọn đời và chịu hoàn toàn trách nhiệm về những thứ họ giới thiệu đến cho Khách hàng (Client) của họ. Cũng vì thế, khác với các tư vấn tài chính thông thường, khách hàng của Financial Planner phải chia sẽ toàn bộ thông tin tài chính cá nhân cho Planner của họ. Nói một cách khác, Financial Planner phải tuyệt đối đại diện cho bên mua, khách hàng của Planner được đảm bảo sẽ sở hữu chính xác những gì họ cần và phù hợp nhất với họ.

Vì sao chúng ta cần sử dụng dịch vụ Hoạch Định Tài Chính Cá Nhân?

Khác với một sự hiểu lầm phổ biến hiện nay cho rằng: chỉ có những người giàu mới cần đến dịch vụ Financial Planning. Thực ra, đối tượng trung lưu mới là người cần sử dụng dịch vụ Financial Planning nhiều nhất. Bởi lẻ, tầng lớp này chưa có quá nhiều tài sản nên việc có một kế hoạch cụ thể mới có thể giúp họ đạt được những mục tiêu tài chính (với những người giàu có, họ đơn giản là đã có quá nhiều nguồn lực tài chính để hoàn thành các mục tiêu tài chính của họ).

Ngoài ra, do không được đào tạo về tài chính từ nhỏ, chúng ta hoàn toàn không biết rằng chúng ta có những hành xử rất phi logic về tiền bạc. Do chúng ta không biết những gì chúng ta không biết, nên chúng ta có thể đang nhầm tưởng những quản điểm và ứng xử của chúng ta với tiền là đang đúng và không có vấn đề gì cần trợ giúp cả. Trên thực tế và kinh nghiệm của tôi, đa số chúng ta mắc rất nhiều thiên kiến về tiền bạc và chính chúng ta không hề biết về sự tồn tại của nó như Mental Accounting (chúng ta thậm chí còn chưa có từ nào để dịch cho thiên kiến này!), như các hoạt động tham gia đầu tư như đánh bạc (mà chúng ta thậm chí không biết chúng ta đang đánh bạc!), như việc chúng ta đầu tư theo đám đông một cách mù quáng, như việc tiết kiệm quá mức hay ngược lại là chi tiêu quá mức … Với sự trợ giúp của một Financial Planner có kinh nghiệm, chúng ta hoàn toàn có thể cải thiện các hành xử này và có một cuộc sống về tài chính thoải mái hơn.

Lại có một sự hiểu nhầm phổ biến cho rằng: Việt Nam chưa phát triển nên nhu cầu cần có sự trợ giúp của một nhà Hoạch Định Tài Chính Cá Nhân còn thấp. Thật ra, kiến thức về tài chính càng thấp thì chúng ta càng cần có một người để giúp chúng ta có những lựa chọn sang suốt. Lấy ví dụ đơn giản, chỉ riêng về vấn đề đầu tư chứng khoán, việc này rõ rang không thể dành cho số đông, chỉ một vài các cá nhân chuyên nghiệp mới thực sự có thể hiểu rõ về lĩnh vực này. Đầu tư bất động sản, thực ra, cũng không hề đơn giản: năm vừa qua, đã rất nhiều những người dân “mắc kẹt” bất động sản vùng ven, đất nông nghiệp và đang gánh những khoản nợ không hề nhỏ, buộc họ phải bán ra bất động sản vào những thời điểm không nên bán (vì phải cắt lỗ đến 30-50%). Việc này, chắc chắn sẽ không xảy ra, nếu họ được tư vấn bởi một Financial Planner có kinh nghiệm.

Nguyễn An Huy – Financial Planner

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn An Huy - Financial Planner Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

15 Yêu thích
3 Bình luận 7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại