menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Vương.

FiinGroup: Triển vọng phục hồi năm 2024 khả quan hơn nhưng rủi ro cũng gia tăng

Theo Chủ tịch FiinGroup, bối cảnh kinh tế vĩ mô Việt Nam gần đây đã có dấu hiệu cải thiện, song những thách thức cho triển vọng năm 2024 vẫn còn rất lớn khi thị trường bất động sản đóng băng dài hơn dự kiến và nợ xấu trái phiếu còn cao, cầu tiêu dùng trong nước còn yếu...

Tại hội thảo Triển vọng kinh tế vĩ mô và thị trường chứng khoán năm 2024 diễn ra ngày 22/11, đánh giá về triển vọng phục hồi của kinh tế Việt Nam năm 2024, ông Nguyễn Quang Thuân, Chủ tịch FiinGroup nhận định sẽ có những cơ hội và thách thức đan xen.

Nhận định về những động lực tăng trưởng chính của năm 2024, ông Thuân cho biết, động lực đầu tiên là xuất khẩu có tín hiệu khởi sắc trở lại. Số liệu tháng 10 cho thấy, xuất khẩu đang tăng trưởng trở lại, ba thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam là Mỹ, châu Âu và Trung Quốc đều có dấu hiệu tích cực, đặc biệt là sự phục hồi của thị trường châu Âu và Mỹ. Dự báo tăng trưởng xuất khẩu năm tới đạt 8-10% trong kịch bản tích cực.

FDI cũng là động lực được ông Thuân coi là trụ đỡ cho thị trường. Dòng vốn FDI từ 5 quốc gia rót nhiều vốn FDI vào Việt Nam về cơ bản vẫn có tín hiệu tốt. Xu hướng dịch chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam vẫn tiếp tục. Cùng với đó là sự phục hồi từ các thị trường truyền thống và chủ đạo như: Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Động lực thứ ba là giải ngân đầu tư công tiếp tục cao nhờ dư địa vẫn còn lớn do nợ công/GDP thấp (khoảng 38%) và sự quyết liệt của Chính phủ đẩy mạnh đầu tư công để kéo tăng trưởng.

Cuối cùng , cầu tiêu dùng nội địa đang hồi phục cũng sẽ hỗ trợ cho tăng trưởng. Tuy nhiên, theo ông Thuân, không nên quá kỳ vọng vào động lực này bởi cầu tiêu dùng có cải thiện nhưng vẫn còn yếu do vấn đề việc làm và lãi suất tiết kiệm thấp.

FiinGroup: Triển vọng phục hồi năm 2024 khả quan hơn nhưng rủi ro cũng gia tăng

Đan xen những động lực, Chủ tịch FiinGroup nhận định rủi ro với nền kinh tế Việt Nam năm 2024 vẫn còn rất lớn do cả những yếu tố nội tại nền kinh tế Việt Nam và cả các yếu tố bên ngoài như: Triển vọng hồi phục các nền kinh tế là đối tác lớn của Việt Nam (nhất là Mỹ và Trung Quốc) chưa rõ trong bối cảnh môi trường lãi suất quốc tế ở mức rất cao làm ảnh hưởng đến đầu tư nước ngoài vào Việt Nam và cầu về xuất khẩu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả