menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dũng Chín

Fibonacci trong chứng khoán là gì và những sai lầm cần tránh

Fibonacci là một trong những chỉ báo phổ biến nhất được rất nhiều trader áp dụng trong đầu tư. Dựa vào dãy Fibonacci, nhà đầu tư có thể tìm ra những điểm vào lệnh, kháng cự và hỗ trợ để giao dịch. Tuy nhiên, không phải nhà đầu tư nào cũng hiểu và áp dụng hiệu quả dãy số vàng này.

Vì vậy, trong bài viết hôm nay 24h Money sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức về dãy số Fibonacci. Qua bài viết này, các trader mới tham gia thị trường sẽ nắm được cách áp dụng Fibonacci trong chứng khoán mang lại hiệu quả cao. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé.

1. Dãy Fibonacci trong chứng khoán là gì?

Dãy số Fibonacci xuất hiện rất nhiều trong các lĩnh vực khác nhau từ khoa học đến nghệ thuật. Năm 1202, nhà Toán học Leonardo Fibonacci người Ý đã lần đầu công bố về dãy số này trong cuốn sách Liber Abacci qua hai bài toán: Bài toán con thỏ và Bài toán các số “cụ tổ” của một con ong đực.

Trong đó có đề cập đến, dãy Fibonacci là một dãy vô hạn các số tự nhiên bắt đầu bằng 0 và 1 hoặc 1 và 1. Các phần tử tiếp theo của dãy số được xây dựng theo quy tắc bằng tổng của hai số liền trước.

Fibonacci trong chứng khoán là gì và những sai lầm cần tránh
Dãy Fibonacci gồm: 0, 1, 1, 2, 3, 5, 8, 13, 21, 34, 55,...

Ví dụ dãy Fibonacci: 0, 1, 1, 2, 3, 5, 8, 13, 21, 34, 55, 89, 144, ….

Trong chứng khoán, dãy Fibonacci là một chỉ báo quan trọng trong phân tích kỹ thuật bắt nguồn từ thuyết toán học trên. Các trader có thể sử dụng các dự báo đắc lực như Fibonacci Retracement, Fan, Time Extension để đầu tư hiệu quả.

2. Tỷ lệ vàng trong dãy số Fibonacci

Tỷ lệ vàng (phl) được định nghĩa là một tỷ số khi chúng ta chia đoạn thẳng thành hai phần sao cho tỷ lệ giữa cả hai đoạn đầu với đoạn lớn hơn bằng tỷ số giữa đoạn lớn lớn và đoạn nhỏ.

Fibonacci trong chứng khoán là gì và những sai lầm cần tránh
Tỷ lệ vàng trong dãy Fibonacci

Trong dãy Fibonacci, chúng ta có thể tìm thấy tỷ lệ vàng bằng cách:

Lấy các số sau chia cho số liền trước, ta được tỷ lệ ngày càng tiến đến 1.618

Lấy các số trước chia cho số liền sau ta được tỷ lệ 0.618

Ngoài ra ta còn các công thức: n/(n+2) = 0.382

Thông số tỷ lệ vàng trong Fibonacci được khái quát như sau:

Dãy Fibonacci

2 3 5 8 13 21 34 55 89 Xấp xỉ

n/(n-1)

1.5

1.667

1.6

1.625

1.615

1.619

1.6176

1.618

161.8%

n/(n+1

0.667

0.6

0.625

0.615

0.619

0.617

0.6182

0.618

61.8%

n/(n+2)

0.375

0.385

0.381

0.3824

0.382

0.382

0.3819

0.382

38.2%

n/(n+3)

0.231

0.238

0.235

0.2364

0.236

0.2361

0.2361

23.6%

3. Fibonacci trong phân tích kỹ thuật đầu tư

Có 3 dạng dự báo Fibonacci được nhà đầu tư áp dụng phổ biến nhất.

3.1 Fibonacci Retracement - Dạng thoái lui

Fibonacci Retracement hay Fibonacci quy hồi (thoái lui) là công cụ đo lường mức độ hồi lại của giá, hay xác định vùng kháng cự và hỗ trợ trong một xu hướng. Đây là một công vụ rất phổ biến, được sử dụng rộng rãi bởi các trader theo trường phái đầu tư phân tích kỹ thuật. Bằng các ngưỡng kháng cự và hỗ trợ, công vụ này giúp trader xây dựng chiến lược trong giao dịch, lựa chọn mức giá mục tiêu hoặc cắt lỗ hợp lý.

Fibonacci thoái lui chúng ta sẽ sử dụng chủ yếu các tỷ lệ: 0 - 0.236 - 0.382 - 0.5 - 0.618 - 0.764 - 1.

Fibonacci trong chứng khoán là gì và những sai lầm cần tránh
Fibonacci Retracement - thoái lui- quy hồi

Xét về mặt bản chất, Fibonacci thoái lui chỉ là các đường kháng cự và hỗ trợ nhưng được chia theo tỷ lệ của Fibonacci. Trong số đó, các mức thoái lui phổ biến là 0.382 - 0.5 - 0.618.

Sau những đợt biến động tăng hoặc giảm giá đáng kể, các mức hỗ trợ và kháng cự sẽ thường xuyên xuất hiện tại hoặc gần các đường thoái lui quan trọng 23.6%, 38.2%, 50%, 61.8% và 100%.

Các ngưỡng thoái lui là giá tĩnh không thay đổi, không giống như đường trung bình động. Bản chất tính của các mức giá cho phép nhà đầu tư nhận dạng nhanh chóng và dễ dàng. Và nhờ đó đưa ra quyết định đầu tư một cách thận trọng khi giao dịch gần các ngưỡng quan trọng.

Để sử dụng Fibonacci Retracement, trader cần xác định và nối đỉnh gần nhất với các đáy cho trend tăng và đáy gần nhất với các đỉnh cho trend giảm.

3.2 Fibonacci Extension - Dạng mở rộng

Fibonacci Extension là một chỉ báo thường được các trader theo trường phái phân tích kỹ thuật sử dụng. Nhờ Fibonacci mở rộng, trader sẽ xác định được điểm dùng của xu hướng. Qua đó, nhà đầu tư có thể xác định điểm chốt lời tuyệt vời nhất.

Fibonacci trong chứng khoán là gì và những sai lầm cần tránh
Fibonacci Extension - mở rộng

Trong một khung thời gian xác định, bạn chọn một điểm đáy của thị trường. Sau đó kéo công cụ Fibonacci Extension từ điểm đó đến đỉnh của thị trường hoặc ngược lại rồi thả công cụ. Lúc này kết quả sẽ hiện ra các đường Fibonacci ứng với các mức 0, 0.236, 0.382, 0.5, 0.618, 1, 1.618, 2.618, 3.168, 4.168.. Nhờ đó bạn sẽ xác định được các vùng hay điểm chốt lời tiềm năng.

Các vùng 0.618 và 1.618 sẽ là những vùng chốt lời tiềm năng được nhiều trader quan tâm nhất.

Còn các vùng trên 1.618 thường chỉ những xu hướng rất dài mới có thể chốt lời ở mức này.

Fibonacci Extension có hiệu quả nhất khi áp dụng phân tích các xu hướng giá trong dài hạn. Biểu đồ Fibonacci Extension nào càng chứa nhiều điểm đảo chiều thì càng tin cậy.

Để vẽ được Fibonacci mở rộng trong xu hướng tăng, chúng ta cần xác định 3 điểm:

  • Swing Low của con sóng đẩy tăng trước đó.
  • Swing High của con sóng đẩy tăng trước đó.
  • Điểm kết thúc của con sóng giảm hồi.

Để vẽ được Fibonacci trong xu hướng giảm, chúng ta cần xác định 3 điểm:

  • Swing Low của con sóng đẩy giảm trước đó.
  • Swing High của con sóng đẩy giảm trước đó.
  • Điểm kết thúc của con sóng tăng hồi.

3.3 Fibonacci Fan

Fibonacci Fan là một dạng biểu đồ gồm 3 đường chéo, sử dụng tỷ lệ Fibonacci giúp xác định các mức hỗ trợ và kháng cự quan trọng.

Fibonacci Fan được tạo ra bằng cách kẻ một đường xu hướng qua hai điểm từ đáy lên đỉnh khi xu hướng tăng. Và ngược lại, nếu xu hướng giảm, ta kẻ một đường từ đỉnh xuống đáy.

4. Ứng dụng dãy số Fibonacci trong chứng khoán hiệu quả

Ngày nay, các trader chuyên nghiệp thường sử dụng dãy Fibonacci để:

  • Tìm điểm mua trong xu hướng tăng
  • Tìm điểm bán trong xu hướng giảm
  • Tìm điểm chốt lời

4.1 Tìm điểm mua trong xu hướng tăng

Trong một thị trường có xu hướng tăng, chúng ta sẽ vẽ đường Fibonacci bằng cách nối đáy với đỉnh cao nhất. Lúc này, biểu đồ Fibonacci Retracement hiện ra kết quả với những điểm MUA tiềm năng.

Fibonacci trong chứng khoán là gì và những sai lầm cần tránh
Áp dụng dãy Fibonacci Retracement để tìm điểm mua

Vì đây đang là xu hướng tăng nên giá rất có thể sẽ quay trở về 3 ngưỡng 38,2%, 50% hoặc 61,8%. Nếu giá cổ phiếu thực sự hồi về những điểm này bạn sẽ tiến hành vào lệnh “BUY”.

4.2 Tìm điểm bán trong xu hướng giảm

Trong một thị trường có xu hướng giảm, chúng ta sẽ vẽ đường Fibonacci bằng cách nối đỉnh với đáy thấp nhất. Lúc này, biểu đồ Fibonacci Retracement hiện ra kết quả với những điểm BÁN tiềm năng.

Fibonacci trong chứng khoán là gì và những sai lầm cần tránh
Áp dụng Fibonacci Retracement tìm điểm bán

Trong một đà giảm, thị trường thường có xu hướng hồi trở lại, sau đó sẽ lại giảm tiếp. Và sau đà giảm đó thì giá cổ phiếu thường sẽ hồi tại 3 điểm 61,8%- 50% hoặc 38,2% thích hợp để vào lệnh.

Tại những điểm này, các bạn có thể đặt các lệnh SELL, sau đó chờ giá giảm xuống sâu hơn để chốt lời.

4.3 Tìm điểm chốt lời

Các trader chuyên nghiệp thường sử dụng Fibonacci mở rộng để tìm điểm chốt lời. Khi áp dụng phương pháp này, cần kết hợp cùng với một trong số các chỉ báo như hỗ trợ và kháng cự

Sau khi vẽ được biểu đồ Fibonacci mở rộng, những mức Fibonacci mở rộng nằm ngay vùng kháng cự và mở rộng sẽ là điểm chốt lời lý tưởng.

Có hai mức chốt lời theo Fibonacci Extension trader nên lưu ý là

  • Mức Fibonacci mở rộng ở ngay gần vùng kháng cự hoặc hỗ trợ của đáy hoặc đỉnh 2.
  • Mức Fibonacci mở rộng ở vùng kháng cự hoặc hỗ trợ tiếp theo khi giá phá đáy hoặc đỉnh 2.

5. Bốn sai lầm khi áp dụng Fibonacci trong giao dịch

Nếu áp dụng Fibonacci trong giao dịch đúng cách sẽ mang lại hiệu quả cực kỳ tốt. Tuy nhiên, nếu áp dụng không đúng cách, thì việc giao dịch bằng Fibonacci cũng sẽ gây ra những kết quả thảm hại. Sau đây là 4 sai lầm nhà đầu tư thường mắc phải khi sử dụng dãy số Fibonacci. Các bạn hãy tham khảo và tránh khi giao dịch nhé.

5.1 Vẽ Fibonacci không nhất quán

Việc xác định các điểm để vẽ Fibonacci là cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng đến việc bạn xác định các điểm vào lệnh, hỗ trợ và kháng cự để giao dịch. Vì vậy cần có những cách thức vẽ Fibonacci đúng đắn và nhất quán để tìm được điểm vào lệnh chuẩn xác.

Fibonacci được vẽ dựa vào điểm cao nhất và nhất thấp. tức bao gồm cả đuôi nến của xu hướng trước đó. Thông qua đó tìm ra các mức thoái lui mà giá có thể tiến tới trên Fibonacci.

Khi vẽ Fibonacci không nhất quán khi sử dụng giá đóng cửa nối tới điểm thấp nhất của xu hướng. Tức là nối từ điểm cao nhất của thân nến đến điểm thấp nhất của râu nến. Cách này khiến ngưỡng kháng cự trở nên không rõ ràng. Do đó, cần có cách vẽ Fibonacci đúng và nhất quán để các trader có thể xác định điểm vào/ra lệnh, hỗ trợ kháng cự chuẩn hơn.

5.2 Bỏ qua các xu hướng dài hạn

Các trader mới thường quan tâm đến xu hướng giá ngắn hạn mà bỏ qua tiềm năng dài hạn. Trong khi đó, việc nắm được xu hướng dài hạn sẽ giúp được các trader áp dụng các mức thoái lui trên Fibonacci theo đúng hướng động lực thị trường. Qua đó có được những giao dịch với lợi nhuận lớn hơn.

5.3 Chỉ dựa vào một mình chỉ báo Fibonacci

Fibonacci có thể cung cấp các tín hiệu giao dịch đáng tin cậy, nhưng đó không phải xác nhận. Do đó, trader cần phải kết hợp đồng thời với nhiều chỉ báo khác như tín hiệu phân kỳ MACD, RSI để nắm được những cơ hội giao dịch với khả năng thành công cao hơn.

5.4 Sử dụng Fibonacci cho giao dịch ngắn hạn

Giao dịch trong ngày thường có nhiều biến động. Do đó việc áp dụng các mức trên Fibonacci trong một khung thời gian ngắn chưa cho thấy nhiều hiệu quả. Khung thời gian càng ngắn, các mức thoái lui trên Fibonacci càng kém tin cậy. Sự biến động có thể dễ dàng phá vỡ một ngưỡng kháng cự/ hỗ trợ khiến trader khó lựa chọn mức giao dịch.

6. Mối tương quan giữa sóng elliott và Fibonacci

Sóng Elliott là một hình thức phân tích kỹ thuật gồm 8 sóng chính và chia làm hai pha. Nó bao gồm pha dịch chuyển theo xu hướng và pha điều chỉnh.

  • Pha thứ nhất (dịch chuyển) gồm 5 sóng ký hiệu 1, 2, 3, 4, 5. Trong đó, sóng 1, 3, 5 là sóng đẩy (xung lực), di chuyển theo xu hướng chính. Sóng 2 và 4 là sóng điều chỉnh (sóng hồi), di chuyển ngược với xu hướng chính.
  • Pha thứ 2 (pha điều chỉnh) gồm 3 sóng ký hiệu A, B, C. Trong đó, sóng A và C là sóng đẩy, còn C là sóng hồi.
Fibonacci trong chứng khoán là gì và những sai lầm cần tránh
Mối tương quan giữa sóng Elliott và Fibonacci

Các sóng Elliott được phân bổ theo tỷ lệ vàng của Fibonacci. Cụ thể:

  • Sóng 2 thường thoái lui = 0.5 - 0.618 của sóng 1
  • Sóng 3 thường là sóng mở rộng = 1.618 của sóng 1
  • Sóng 4 thường thoái lui bằng = 0.236 - 0.382 của sóng 3.
  • Sóng B thường thoái lui không quá 0.618 của sóng A.
  • Các sóng thoái lui theo các tỷ lệ của Fibonacci Retracement
  • Các sóng mở rộng theo tỷ lệ của Fibonacci Extension

Khi kết hợp sóng Elliott với tỷ lệ Fibonacci, chúng ta sẽ xác định được khung xương mà giá sẽ di chuyển. Từ đó thiết lập các chiến lược giao dịch mang lại hiệu quả cực kỳ tốt.

Kết luận

Trong bài viết trên, 24h Money đã cung cấp cho bạn những kiến thức chi tiết nhất về dãy Fibonacci trong chứng khoán. Mong rằng các bạn sẽ áp dụng hiệu quả những kiến thức này trong đầu tư thực chiến mà mang lại hiệu quả tuyệt vời. Đừng quên theo dõi 24h Money để cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích hơn nữa nhé.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả