menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Fed và Vàng: Làm sao để tận dụng cơ hội cực tốt này?

Bằng cách sở hữu vàng, các nhà đầu tư không nhất thiết phải phòng ngừa rủi ro vỡ nợ của chính phủ, nhưng trớ trêu thay, Fed sẽ ngày càng lạm dụng chính sách tiền tệ để giúp chính phủ tránh vỡ nợ. Đó có thể không phải là luận điểm chính xác mà các nhà đầu tư vàng đã đăng ký, nhưng có nhiều bằng chứng liên kết giá vàng với các hành vi của Fed, như chúng tôi sẽ chia sẻ.


Quản lý tài chính yếu kém

Kể từ năm 2008, nợ chính phủ đã tăng gấp đôi GDP, như thể hiện trong biểu đồ đầu tiên bên dưới. Nợ cá nhân và doanh nghiệp đã theo sau. Biểu đồ thứ hai dưới đây cho thấy hơn 70 nghìn tỷ đô la tổng số nợ trong nền kinh tế Hoa Kỳ, trên và ngoài GDP hàng năm. Điều đó không bao gồm giá trị hiện tại của các nghĩa vụ trong tương lai, chẳng hạn như an sinh xã hội, mà một số chuyên gia ngân sách cho rằng có thể dễ dàng tăng gấp đôi gánh nặng nợ của Kho bạc.

Fed và Vàng: Làm sao để tận dụng cơ hội cực tốt này?
Fed và Vàng: Làm sao để tận dụng cơ hội cực tốt này?

Nợ có quy tắc của nó mà hầu hết các tổ chức phát hành phải tuân theo. Đối với một cá nhân hoặc công ty, bạn có thể trả lãi suất và cuối cùng là tiền gốc hoặc nợ xấu. Chính phủ chơi theo một bộ quy tắc khác. Nó dường như có thể vay nhiều như nó muốn. Họ phát hành nợ cho chi tiêu hiện tại nhưng cũng trả lãi cho khoản nợ hiện tại và để trả nợ đáo hạn. Kế hoạch này hoạt động nếu có người mua sẵn sàng cho khoản nợ nói trên. Làm như vậy cần có sự giúp đỡ từ Cục Dự trữ Liên bang.

Fed không in tiền để tài trợ cho chính phủ như nhiều người lầm tưởng. Tuy nhiên, họ quản lý lãi suất và mua nợ tồn đọng của Kho bạc (QE). Chính sách tiền tệ, bao gồm thiết lập lãi suất và QE hạn chế nguồn cung trái phiếu trên thị trường mở và lợi suất mà chúng giao dịch. Do đó, Fed tác động trực tiếp đến số tiền Kho bạc trả cho chi phí lãi vay cho khoản nợ của mình.

Nếu không có sự giúp đỡ của Fed, lãi suất sẽ tăng lên khi số nợ tăng lên so với khả năng trả nợ của quốc gia.

Đo lường tác động của Fed đối với sản lượng

Lợi suất trái phiếu là một chức năng của cung và cầu. Phía cầu phần lớn bị chi phối bởi lạm phát. Sự thèm muốn của các nhà đầu tư trái phiếu tăng lên khi lợi suất tăng nhiều hơn tỷ lệ lạm phát dự kiến ​​trong thời hạn trái phiếu. Ngược lại, trong một thị trường tự do, các nhà đầu tư trái phiếu sẽ không sẵn sàng mua trái phiếu có lợi suất thấp hơn tỷ lệ lạm phát dự kiến. Do đó, chúng ta có thể xem xét lợi suất thực tế để đánh giá mức độ hỗ trợ của Fed đối với Kho bạc.

Biểu đồ dưới đây cho thấy lợi suất UST kỳ hạn 10 năm hoặc thực tế đã điều chỉnh theo lạm phát và lợi suất và kỳ vọng lạm phát được sử dụng để tính toán chúng. Lợi suất thực thường vào khoảng +2,00% trước cuộc khủng hoảng tài chính. Mức chênh lệch như vậy rất phù hợp với dữ liệu từ năm 1970. Trong 50 năm đó, lợi suất thực trung bình là 2,30%. Kể từ năm 2010, lợi suất thực tế đã đạt mức trung bình 0,23%.

Nói cách khác, Fed có thể đã giúp Bộ Tài chính giảm chi phí lãi vay khoảng 1,75% trong thập kỷ qua.

Fed và Vàng: Làm sao để tận dụng cơ hội cực tốt này?

Vàng và sản lượng thực

Sau khi thành lập Fed đóng một vai trò trong việc giảm chi phí lãi vay của Kho bạc, chúng tôi chuyển sang vàng. Các nhà đầu tư vàng dường như nhận ra rằng Fed sử dụng các chính sách tiền tệ tích cực để bóp méo lợi suất. Trong khi họ đã thành công cho đến nay, họ cũng đang làm giảm giá trị của đồng đô la. Làm sao chúng ta biết được điều này?

Biểu đồ dưới đây cho thấy mối tương quan chặt chẽ giữa vàng và lợi suất thực trong hai mươi năm qua.

Fed và Vàng: Làm sao để tận dụng cơ hội cực tốt này?

Kết luận

Các nhà đầu tư vàng đang đặt cược rằng Fed sẽ tiếp tục cẩu thả với chính sách tiền tệ của mình. Nếu không có sự giúp đỡ của Fed, thị trường tự do sẽ áp đặt kỷ luật lãi suất lên Bộ Tài chính và Quốc hội. Tỷ lệ cao hơn sẽ buộc các nhà lãnh đạo của chúng tôi điều hành ngân sách phù hợp với cơ sở thuế.

Hiện tại, sản lượng thực tế đang ở mức cao nhất trong hơn một thập kỷ. Kết quả là, vàng đã được giao dịch kém. Nhìn về phía trước, chúng ta phải đặt câu hỏi liệu nền kinh tế có thể chịu được mức sản lượng thực tế cao trong bao lâu. Chúng tôi đoán rằng tăng trưởng kinh tế cuối cùng sẽ chững lại, thị trường tài chính sẽ chao đảo, Kho bạc sẽ bắt đầu chùn bước trước chi phí lãi suất cao và Fed sẽ ra tay giải cứu. Họ sẽ mạnh tay giảm lãi suất để đưa lợi suất thực tế về 0 hoặc thấp hơn trong tình huống như vậy. Một kịch bản như vậy báo hiệu tốt cho vàng.

Tuy nhiên, nếu Fed duy trì lập trường diều hâu của mình, lợi suất thực tế sẽ vẫn dương và giá vàng có thể tiếp tục giảm. Hy vọng rằng bài viết này cung cấp cho các nhà đầu tư vàng kiến ​​thức để đưa ra quyết định hợp lý về môi trường nào thúc đẩy hành động tích cực của giá vàng.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

10 Yêu thích
2 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại