menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Anh Hưng

Fed và sức ép "chưa hạ lãi suất"

Phố Wall đang "nghe ngóng" những tín hiệu mà ông Powell phát đi, về khả năng hạ lãi suất ở các cuộc họp tiếp theo.

Trở lại với câu chuyện của Fed, dù khả năng giữ nguyên lãi suất là gần như chắc chắn, thì thị trường vẫn sẽ rất chú ý đến những phát biểu của chủ tịch Powell vào ngày mai. Không chỉ là câu chuyện của tháng này, phố Wall cũng đang "nghe ngóng" những tín hiệu mà ông Powell phát đi, về khả năng hạ lãi suất ở các cuộc họp tiếp theo ra sao trước những yếu tố tác động từ bên ngoài.

Cho đến hôm nay, sau ngày họp đầu tiên của Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang (thuộc Fed), hơn 95% nhà đầu tư và chuyên gia kinh tế nghiêng về phương án lãi suất sẽ được giữ nguyên. Khả năng hạ vào tháng 9 vẫn trên 87%.

Trang tin của CBS dẫn phân tích của Chuyên gia kinh tế thuộc Oxford Economics rằng: "Khả năng hạ là cao và Fed sẽ sử dụng cuộc họp tháng 7 này để gieo niềm tin dần rằng phương án hạ trong tháng 9 đã được đặt lên bàn". Tờ báo bình: thị trường vẫn đặt cược có hơn một lần hạ lãi suất trong năm nay. Cho dù hồi đầu năm, các quan chức Fed dự tính có thể chỉ có một lần.

Hãng AP cho rằng nếu chỉ hạ lãi suất một lần trong năm nay, khi mà lãi suất đang ở mức rất cao 5,3%, cũng không có tác động nhiều tới nền kinh tế. Câu hỏi quan trọng lúc này là Fed sẽ hạ nhanh và xa đến mức nào? Và đây cũng là câu hỏi được cả hai ứng cử viên Tổng thống quan tâm. Bởi nếu Fed hạ lãi suất nhanh, giúp thúc đẩy kinh tế thì có thể tăng uy tín cho Phó Tổng thống Harris. Trong khi Cựu Tổng thống Trump cho là Fed không nên hạ trước cuộc họp tháng 11, nghĩa là sau ngày bầu cử 2 ngày.

Ngoài sức ép từ người tiêu dùng, từ các chính trị gia trong nước, Fed hiện còn đứng trước sức ép nữa từ bên ngoài, đó là các ngân hàng Trung ương lớn khác. Việc cân bằng chính sách với bên ngoài cũng là điều rất đáng cân nhắc.

Trang Marketwatch thống kê trong tuần này có ba ngân hàng Trung ương lớn công bố chính sách tiền tệ của họ, đó là Fed, là BOE của Anh và BOJ của Nhật. Ngân hàng Trung ương Anh có thể hạ lãi suất trong khi Fed thì sắp. Ngược lại, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) có thể sẽ tăng lãi suất. Theo lý thuyết, khi Fed hạ lãi suất, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản tăng, sẽ làm giảm chênh lệch lợi suất trái phiếu giữa Mỹ và Nhật, đồng yên khi đó sẽ thu hút nhà đầu tư nhiều hơn.

Thế nhưng Nhật chỉ là một sức ép ngược. Trang Bloomberg thống kê, sẽ có ít nhất 4 Ngân hàng Trung ương từ các nền kinh tế phát triển có xu hướng hạ lãi suất, như Canada, Thuỵ Sỹ, Liên minh châu Âu và Anh. Nhìn rộng ra, trong hơn một tháng qua, thế giới đã có 10 ngân hàng khác hạ lãi suất. Fed đang ngày càng trở thành một ngoại lệ. Trong bối cảnh này, dự báo bước đi tiếp theo của Fed sẽ buộc phải hạ lãi suất. Vấn đề như thế đã là nhanh hay chậm?

Khảo sát các nhà đầu tư của Bloomberg cũng cho thấy có vẻ chu kỳ hạ lãi suất lần này của Fed tương đối muộn. Nên trang Bloomberg cũng không loại trừ khả năng cuộc họp tháng 9, Fed sẽ hạ 0,5 điểm %. Nhưng các chuyên gia cho rằng, điều đó chỉ có thể xảy ra, nếu trước cuộc họp, Fed nhận một số thông tin kinh tế xấu đi, cần một biện pháp kích thích kinh tế mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả