menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Hà Liên

FED và ECB sẽ tăng lãi suất vào ngày 26 - 27/7, khởi đầu tuần quan trọng của các ngân hàng trung ương

Quỹ Tiền tệ quốc tế trong tuần cũng sẽ công bố dự báo mới về triển vọng kinh tế.

Tuần tới (24 - 30/7), các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới sẽ nhóm họp để thiết lập chính sách tiền tệ trong bối cảnh có nhiều dấu hiệu cho thấy, cuộc khủng hoảng lạm phát tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ đang giảm bớt.

Mặc dù FED và ECB đều dự kiến ​​​​sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản, nhưng trọng tâm lớn hơn sẽ là tín hiệu từ các nhà hoạch định chính sách về việc liệu có khả năng tăng thêm hay không - hoặc liệu họ có kế hoạch tạm dừng chính sách đi bộ đường dài hay không.

Cả Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell và Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde đều cảnh báo, lạm phát vẫn ở mức quá cao, buộc họ phải tăng chi phí đi vay hơn nữa. Nhưng với việc ngân hàng trung ương sẽ không họp lại cho đến tháng 9, các nhà kinh tế cho biết triển vọng chính sách vào cuối năm nay vẫn còn bỏ ngỏ.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) vẫn là ngoại lệ, với hơn 80% các nhà phân tích được thăm dò kỳ vọng Thống đốc Kazuo Ueda sẽ tiếp tục bơm hỗ trợ vào nền kinh tế thứ 3 thế giới ngay cả khi lạm phát vẫn cao hơn mục tiêu 2% của họ.

Quyết định lãi suất của các ngân hàng trung ương trong tuần này với các thời điểm quyết định khác nhau. Nguồn: Bloomberg

FED đã sẵn sàng tăng lãi suất vào ngày 26/7

Các nhà hoạch định chính sách của FED đã sẵn sàng tăng lãi suất vào thứ Tư (26/7), lên mức cao nhất trong 22 năm, trong khi vẫn duy trì xu hướng thắt chặt, báo hiệu khả năng có thêm một động thái vào cuối năm nay.

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FBOC) dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất theo quý lên mức 5,25% -5,5%, mức tăng thứ 11 trong 16 tháng qua. Quyết định về tỷ lệ sẽ được đưa ra vào lúc 2 giờ chiều tại Washington. Ông Powell sẽ tổ chức họp báo 30 phút sau quyết định của FBOC.

Đợt tăng lãi suất vào tháng 7 sau một đợt tạm dừng vào tháng 6 nhằm mục đích làm chậm tốc độ tăng khi lãi suất tiếp cận mức được cho là đủ hạn chế để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% theo thời gian. Tuy nhiên, ông Powell và các nhà hoạch định chính sách khác sẽ muốn tỏ ra kiên quyết và để ngỏ khả năng tăng lãi suất nếu cần thiết để tránh tái diễn tình trạng tăng giá.

James Knightley - Kinh tế trưởng tại ING Financial Markets LLC cho biết: “Lạm phát đang chậm lại, nhưng không đủ nhanh đối với FED”.

Trong khi đó, trên thị trường, các nhà đầu tư đang đặt cược vào việc FED sẽ tăng thêm một phần tư điểm vào thứ Tư, điều mà thị trường định giá cho thấy đây sẽ là lần tăng lãi suất cuối cùng của ngân hàng trung ương Mỹ trong chu kỳ thắt chặt.

Chính sách thắt chặt của ECB có thể bị lu mờ trước dữ liệu tháng 9

Với việc tăng lãi suất một phần tư điểm trong tuần này gần như được đảm bảo, mọi con mắt sẽ đổ dồn vào cách bà Lagarde mô tả các kế hoạch chính sách của ECB sau tháng 7.

Các quan chức ECB đã nhấn mạnh về các quyết định sẽ dựa trên dữ liệu đến và tháng 9 có thể là tháng đầu tiên họ thực sự gắn bó với ý tưởng đó.

Không nói gì sẽ phá vỡ thói quen được thiết lập tốt về việc cam kết trước cho bước tiếp theo. Tuy nhiên, sự thay đổi chiến thuật như vậy có thể trở nên cần thiết khi ECB sắp kết thúc chu kỳ thắt chặt mạnh mẽ nhất trong lịch sử 25 năm của mình.

Các nhà hoạch định chính sách đã nâng lãi suất tiền gửi lên 400 điểm cơ bản kể từ tháng 7 năm ngoái và các nhà kinh tế được khảo sát mong đợi hai bước nữa, vào tháng 7 và tháng 9, sẽ đưa mức chuẩn lên 4%.

Phần lớn việc thắt chặt đó vẫn phải tác động đến nền kinh tế, và phần lớn các cuộc tranh luận công khai gần đây tập trung vào việc liệu những gì đang được triển khai có đủ để đưa lạm phát trở lại mức 2% hay không, hay cần phải nhiều hơn nữa.

Trong khi một cuộc khảo sát mới về hành vi cho vay của các ngân hàng vào thứ Ba (25/7) có thể sẽ cho thấy nhu cầu vay vốn và các tiêu chuẩn tín dụng tiếp tục xấu đi trong quý hai, áp lực giá cơ bản vẫn mạnh bất ngờ.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB). Ảnh: Bloomberg

Vào thời điểm Hội đồng quản trị ECB trở lại sau kỳ nghỉ hè vào tháng 9, họ sẽ có thể đưa ra thêm hai báo cáo lạm phát, tổng quan về hoạt động của nền kinh tế trong quý II và các dự báo cập nhật, cùng với một số bộ dữ liệu khác, để quyết định.

“ECB có thể sẽ tập trung vào 3 hành động chính tại cuộc họp tiếp theo vào ngày 27/7. Bà Lagarde có thể sẽ công bố một mức tăng lãi suất 25 điểm cơ bản khác, thông báo rằng quyết định vào tháng 9 sẽ phụ thuộc vào dữ liệu và nhấn mạnh rằng lãi suất sẽ không sớm bị cắt giảm” - David Powell, chuyên gia kinh tế cấp cao phân tích.

Các nhà đầu tư gần như hoàn toàn định giá mức tăng một phần tư điểm từ ECB vào thứ Năm. Thị trường tập trung vào triển vọng tăng lãi suất bổ sung tại cuộc họp tiếp theo, với lãi suất huy động được cho là đạt đỉnh khoảng 4%.

BOJ có thể chưa cần phải hành động để kiểm soát lợi suất

Thống đốc Kazuo Ueda tiếp tục báo hiệu một sự xoay trục quan trọng hướng tới chính sách chặt chẽ hơn, ngay cả khi giá cả tiếp tục tăng với tốc độ nhanh hơn so với mục tiêu lạm phát 2% của BOJ.

Hơn 80% các nhà kinh tế được khảo sát hiện cho rằng ngân hàng trung ương không động đến tất cả các đòn bẩy chính sách vào thứ Sáu. Phần còn lại mong đợi một sự mở rộng khác của biên độ xung quanh mục tiêu lợi nhuận của BOJ hoặc một điều chỉnh tương tự. Cuộc khảo sát trước đó cho thấy có thể có một sự thay đổi trong dự báo vào tháng 7.

Tuy nhiên, tình trạng giá cả kéo dài kéo dài đã khiến BOJ nâng dự báo lạm phát trong năm nay, và đó là một trong những nguồn suy đoán chính rằng BOJ sẽ sửa đổi các biện pháp kích thích của mình vào tháng 7.

Một số nguồn tin quen thuộc cho rằng các quan chức thấy ít cần phải giải quyết các tác dụng phụ của chương trình kiểm soát đường cong lợi suất vào thời điểm này, mặc dù họ mong đợi sẽ thảo luận về vấn đề này.

Nhưng cuộc trò chuyện trên thị trường đã yếu đi khi Thống đốc Ueda tiếp tục nhắc lại giả định của mình rằng, hiện tại, mục tiêu giá có vẻ còn xa. Ngoại trừ một bất ngờ trong tuần này, những người theo dõi BOJ hiện xem lần công bố dự báo giá hàng quý tiếp theo vào tháng 10 là thời điểm có nhiều khả năng nhất cho bất kỳ động thái nào.

“Chúng tôi không thấy ông Ueda gây bất ngờ kiểu Kuroda và điều chỉnh cài đặt đường cong lợi suất vào cuối cuộc họp ngày 28-29/7 của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, như một số người đã suy đoán. Cho đến khi BOJ có thể xác nhận nhu cầu đủ mạnh để thúc đẩy lạm phát bền vững, Ueda sẽ muốn tránh mọi thay đổi vội vàng có thể được coi là diều hâu. Chúng tôi kỳ vọng BOJ sẽ giữ vững lập trường tại cuộc họp vào tuần tới và trong nửa đầu năm 2024” - Taro Kimura, kinh tế gia cấp cao phân tích.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả