24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Nguyễn Quang Huy Vip
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Fed tiếp tục hạ lãi suất sẽ tác động thế nào đến TTCK Việt Nam?

Việc Fed giảm lãi suất 0,5% và khả năng tiếp tục giảm thêm trong các lần họp từ giờ đến cuối năm 2024 sẽ tạo ra những tác động tích cực đến thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam. Đó là nhận định của ông Nguyễn Quang Huy – Giám đốc Khoa Tài chính – Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi qua cuộc trao đổi với phóng viên của Tạp chí Chứng khoán.

PV: Fed vừa thông báo cắt giảm lãi suất điều hành 0,5 điểm % xuống còn 4,75-5%/năm, theo đánh giá của ông, động thái này sẽ tác động như thế nào đến dòng vốn vào TTCK Việt Nam?

Dòng vốn ngoại chảy vào mạnh hơn

Ông Nguyễn Quang Huy: Theo tôi, khi Fed giảm lãi suất, lợi suất đầu tư tại Mỹ sẽ giảm, khiến các nhà đầu tư quốc tế tìm kiếm các thị trường có tiềm năng lợi nhuận cao hơn. Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng ổn định và triển vọng thị trường mới nổi, sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn.

Trước mắt, nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) sẽ giảm bán ròng trên TTCK Việt nam, rồi chuyển sang xu hướng mua ròng. Theo đó, dòng vốn ngoại có thể gia tăng trên TTCK Việt Nam, đẩy giá cổ phiếu tăng lên, đặc biệt ở các ngành như tài chính, công nghiệp, và tiêu dùng.

Ngoài ra, việc Fed hạ lãi suất sẽ làm đồng USD suy yếu, giảm áp lực tỷ giá lên VNĐ. Điều này giúp Việt Nam duy trì được sự ổn định vĩ mô, tạo niềm tin cho nhà đầu tư (NĐT) trong và ngoài nước về sự ổn định của TTCK. Các NĐT cá nhân và tổ chức trong nước cũng sẽ tăng niềm tin khi thấy dòng vốn quốc tế chảy vào mạnh mẽ.

PV: Thế còn đánh giá tác động đến các yếu tố nội tại của kinh tế Việt Nam thì sao, thưa ông?

Ông Nguyễn Quang Huy: Việc Fed hạ lãi suất sẽ thúc đẩy giải ngân đầu tư công vào các dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm như giao thông, năng lượng, và công nghệ sẽ giúp kích thích ngành xây dựng và bất động sản.

Khi nền tảng cơ sở hạ tầng được cải thiện, khả năng kết nối và sản xuất của các doanh nghiệp cũng sẽ tăng lên, tạo động lực cho các cổ phiếu trong các lĩnh vực này tăng trưởng.

Đầu tư công không chỉ cải thiện năng suất của nền kinh tế mà còn giúp TTCK có thêm động lực tăng trưởng từ các dự án dài hạn, tạo ra môi trường đầu tư ổn định và bền vững, kích thích tăng trưởng kinh tế dài hạn.

Ngành bất động sản cũng sẽ có lợi thế từ môi trường lãi suất thấp, dễ dàng hơn để triển khai các dự án mới. Điều này sẽ tạo ra đà phục hồi mạnh mẽ hơn cho thị trường bất động sản, qua đó góp phần nâng cao giá trị cổ phiếu của các doanh nghiệp niêm yết trong lĩnh vực này.

Khi thị trường bất động sản phục hồi, các NĐT cá nhân có xu hướng lạc quan hơn về triển vọng nền kinh tế và chuyển hướng vốn vào TTCK, đặc biệt là các cổ phiếu liên quan đến bất động sản và xây dựng.

Chính sách tiền tệ nới lỏng từ NHNN: Hỗ trợ thanh khoản và giảm áp lực tài chính

Fed giảm lãi suất thì Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng giảm lãi suất cho vay và OMO: NHNN đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho vay, đồng thời trực tiếp giảm lãi suất OMO, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận vốn vay với chi phí thấp hơn.

Điều này sẽ thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết và làm tăng giá cổ phiếu trên TTCK. Chính sách nới lỏng tiền tệ sẽ cải thiện thanh khoản cho nền kinh tế, giúp các doanh nghiệp dễ dàng quay vòng vốn và mở rộng kinh doanh.

Điều này sẽ tạo ra môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp đạt được tăng trưởng lợi nhuận trong những tháng cuối năm 2024.

PV: Ông có nhận định như thế nào về xu hướng đầu tư của các NĐT sau động thái này của Fed?

Ông Nguyễn Quang Huy: Tôi cho rằng, số lượng nhà đầu tư cá nhân sẽ tham gia mạnh mẽ vào TTCK đặc biệt là các nhà đầu tư trẻ. Điều này tạo ra tính thanh khoản và sự sôi động cho thị trường, giúp duy trì đà tăng trưởng tích cực.

Tóm lại, với việc Fed giảm lãi suất và các yếu tố nội tại của Việt Nam như dòng vốn FDI tăng mạnh, đầu tư công giải ngân tích cực, thị trường bất động sản hồi phục, và chính sách tiền tệ nới lỏng, TTCK Việt Nam trong những tháng cuối năm 2024 có triển vọng tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cần theo dõi sát các yếu tố rủi ro toàn cầu như biến động kinh tế vĩ mô, tỷ giá, và lạm phát để điều chỉnh chiến lược đầu tư hợp lý.

PV: Xin cảm ơn ông!

Huyền Trang

(Tạp chí Chứng khoán)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Theo dõi người đăng bài

Nguyễn Quang Huy Vip

Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY

Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả