menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Fed thấy cần tiếp tục tăng lãi suất mạnh

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang đã đồng ý tại cuộc họp chính sách tiền tệ của họ vào tháng trước rằng họ cần tiếp tục tăng lãi suất đủ để giảm lạm phát, nhưng báo hiệu thận trọng hơn với tốc độ tăng sắp tới.


Ngân hàng trung ương đã tăng lãi suất trong năm nay với tốc độ nhanh nhất kể từ những năm 1980. Biên bản cuộc họp chính sách ngày 26-27 tháng 7 của Fed , được công bố hôm thứ Tư, cho thấy các quan chức nhạy cảm với hai rủi ro trái ngược nhau khi họ cân nhắc làm thế nào và khi nào để làm chậm những mức tăng đó.

Mối quan tâm đầu tiên, mà biên bản mô tả là quan trọng, là họ có thể cần phải tăng lãi suất nhiều hơn dự kiến ​​hiện tại nếu áp lực giá cả lan rộng hơn trong nền kinh tế. Nhưng lần đầu tiên các quan chức thừa nhận rằng họ cũng có thể tăng chi phí đi vay hơn mức cần thiết - gây ra sự suy yếu kinh tế không chính đáng, do sự chậm trễ giữa thời điểm chi phí đi vay tăng lên và thời điểm điều đó được phản ánh trong hoạt động kinh tế.

Biên bản cho biết: “Các đại biểu đánh giá rằng, khi lập trường của chính sách tiền tệ được thắt chặt hơn nữa, nó có khả năng trở nên thích hợp để làm chậm tốc độ tăng lãi suất chính sách đồng thời đánh giá tác động của việc điều chỉnh chính sách tích lũy đối với hoạt động kinh tế và lạm phát”.

Cổ phiếu giảm lỗ sau khi công bố biên bản. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm 0,5%, tương đương 171,69 điểm hôm thứ Tư, đóng cửa ở mức 33980,32. Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng 0,072 điểm phần trăm lên 2,894%.

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy Cục Dự trữ Liên bang đã tụt hậu rất nhanh về lạm phát và cần bù đắp cho khoảng thời gian đã mất. Dion Rabouin của WSJ giải thích cách chúng tôi đến đây và Fed đang làm gì để bắt kịp. Minh họa: Ryan Trefes

Các quan chức đã bỏ phiếu để tăng tỷ lệ chuẩn của họ lên 0,75 điểm phần trăm vào tháng Bảy, sau khi mức tăng tương tự vào tháng Sáu. Đó là lần tăng lãi suất lớn nhất kể từ năm 1994. Một số quan chức đã chỉ ra kể từ cuộc họp tháng 7 rằng họ sẽ ủng hộ việc nâng lãi suất lên ít nhất một nửa điểm phần trăm trong cuộc họp tiếp theo vào tháng 9.

Các dự báo kinh tế do các nhân viên của ngân hàng trung ương chuẩn bị vào tháng trước dự báo lạm phát sẽ giảm phần nào hơn so với dự đoán trong tháng 6 do sự suy giảm lớn hơn trong hoạt động kinh tế và tuyển dụng vào cuối năm nay.

Fed đang tăng lãi suất để chống lạm phát bằng cách làm chậm nền kinh tế thông qua các điều kiện tài chính thắt chặt hơn, vốn thường hạn chế đầu tư, thuê mướn và chi tiêu. Bất kỳ sự nới lỏng nào về điều kiện tài chính, nếu được duy trì, có thể chống lại các nỗ lực của ngân hàng trung ương.

Một cuộc biểu tình thị trường gần đây có nguy cơ làm hoàn tác một số công việc của Fed vào mùa hè này nếu nó dẫn đến chi phí đi vay thấp hơn — ví dụ, đối với lãi suất thế chấp 30 năm hoặc trái phiếu doanh nghiệp 5 năm. Lãi suất đối với khoản thế chấp cố định trung bình trong 30 năm đã giảm xuống còn 5,45% vào tuần trước, giảm từ 5,82% của bốn tuần trước đó, Hiệp hội Ngân hàng Thế chấp cho biết hôm thứ Tư.

Tuần trước, Bộ Lao động báo cáo rằng chỉ số giá tiêu dùng của họ không thay đổi trong tháng Bảy so với tháng Sáu trong bối cảnh giá năng lượng, giá vé máy bay và ô tô đã qua sử dụng giảm. Điều đó đã làm dấy lên hy vọng rằng các chỉ số lạm phát tiếp theo sẽ cho thấy sự giảm giá trên diện rộng hơn có thể cho phép Fed ngừng tăng lãi suất sau một vài lần tăng nữa.

Tổng hợp: WSJ 

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại