menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thúy Hằng

Fed thấy cần giảm nhịp độ nâng lãi suất “ở một thời điểm nào đó”

Tháng trước, các quan chức Fed nhất trí sẽ chậm lại nhịp độ nâng lãi suất, nhưng cũng muốn đo lường tác động của các đợt thắt chặt tiền tệ với lạm phát tại Mỹ.

“Khi lập trường chính sách tiền tệ bị thắt chặt thêm, có khả năng Fed sẽ giảm nhịp độ nâng lãi suất tại một thời điểm nào đó. Trong lúc đó, họ sẽ đánh giá tác động từ các đợt điều chỉnh chính sách tiền tệ tới hoạt động kinh tế và lạm phát”, trích từ biên bản họp tháng 7 của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) trong ngày 17/08.

“Nhiều thành viên Fed nhấn mạnh rằng trong bối cảnh môi trường kinh tế thay đổi nhanh chóng và tác động chính sách tiền tệ tới nền kinh tế có độ trễ kéo dài và hay thay đổi, Fed cũng có khả năng thắt chặt chính sách nhiều hơn mức cần thiết để khôi phục sự ổn định giá cả”, trích từ biên bản họp.

Các quan chức Fed nâng lãi suất chuẩn 75 điểm cơ bản trong 2 cuộc họp liên tiếp, đánh dấu nhịp độ thắt chặt tiền tệ nhanh nhất kể từ đầu thâp niên 80.

Ngay cả thế, chỉ số S&P 500 vẫn tăng 9% kể từ cuộc họp tháng 7 của Fed. Các quan chức NHTW có cơ hội để đưa ra góc nhìn mới về triển vọng kinh tế Mỹ tại sự kiện thường niên ở Jackson Hole, Wyoming (dự kiến diễn ra vào ngày 25-27/08).

Sau khi biên bản họp được công bố, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 2 năm và đồng USD bớt tăng, trong khi chứng khoán Mỹ bớt giảm. Các trader đặt cược rằng Fed sẽ nâng lãi suất 5 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 9/2022, thay vì 75 điểm cơ bản.

“Biên bản họp của Fed tiếp tục nhấn mạnh tới việc kiểm soát lạm phát. Có khả năng Fed sẽ thắt chặt mạnh hơn mức cần thiết”, Christopher Low, Chuyên gia kinh tế trưởng tại FHN Financial, cho hay. “Hiện có dấu hiệu cải thiện về phía cung, đâu đó có sự hy vọng giá cả sẽ hạ nhiệt, nhưng mối quan ngại về lạm phát và kỳ vọng lạm phát vẫn rất lớn”.

Lời lẽ trong biên bản họp cũng lặp lại nhận định của Chủ tịch Fed Jerome Powell tại cuộc họp báo sau khi ra quyết định chính sách tháng 7. Các nhận định của ông đã châm ngòi cho đà tăng mạnh của chứng khoán Mỹ, khi gợi ý rằng NHTW có thể chậm lại nhịp độ nâng lãi suất trong tương lai. Dù vậy, ông vẫn để ngỏ khả năng nâng lãi suất “mạnh bất thường” tại cuộc họp kế tiếp, tùy thuộc vào dữ liệu kinh tế trong thời gian tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại