menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Diệu Linh Daisy Pro

Fed tháng 3 và chúng ta sau đó…

​​​​​​​Bài viết này hơi mang tính chất học thuật, nhưng ai hiểu được thì sẽ rất hay. Tất cả những gì xảy ra trong thị trường bắt nguồn từ yếu tố vĩ mô trước, ai hiểu trước sẽ là người khôn ngoan. Fed đẩy nhanh lộ trình "thu hẹp QE" (Tapering) và phát tín hiệu về việc sẽ tăng lãi suất 3 lần vào năm 2022.

1.KHÁI NIỆM BỘ 3 BẤT KHẢ THI

Thứ sẽ làm Ngân hàng nhà nước Việt Nam (SBV) rất khó xử trong năm 2022 này.

Trong kinh tế học, bộ ba bất khả thi chỉ một giả thuyết kinh tế cho rằng không thể thực hiện đồng thời ba chính sách gồm chế độ tỷ giá hối đoái cố định, chính sách tiền tệ độc lập để ổn định giá cả và tự do lưu chuyển vốn. Chỉ có thể thực hiện đồng thời hai trong ba chính sách này mà thôi. Thuật ngữ này còn dùng để chỉ tình thế kinh tế dễ đổ vỡ khi mà một quốc gia cố tình thi hành ba chính sách trên cùng lúc. Lý thuyết này hiện hữu rất rõ, khi FED tăng động thái về lãi suất. Câu hỏi đặt ra, chúng ta đã và đang phản ứng thế nào?

2. CÂU CHUYỆN VIỆT NAM

Trước đó do ảnh hưởng Covid, khi cả thế giới giảm mạnh lãi suất và sau đó lạm phát gia tăng. Lúc này Việt Nam lại trở thành một nơi rất hấp dẫn với dòng vốn quốc tế. Đây chính là lý do lớn nhất để capital flows (Dòng tiền nước ngoài) vào mạnh trong 2 năm qua.

Tuy nhiên, bây giờ cả thế giới tăng lãi suất danh nghĩa và kiềm chế lạm phát. Nếu lãi suất thực Việt Nam đi ngang thì điều khó tránh khỏi là dòng vốn sẽ bị xoay chuyển, sẵn sàng rời Việt Nam để tìm kiếm những thị trường hấp dẫn hơn. Rõ ràng ai cũng thấy là chúng ta chưa tăng siết tiền phải không nào.
Vậy để doanh nghiệp có vốn, kích thích nền kinh tế, SBV lại phải bơm VND ra để xoa dịu hệ thống. Nhưng USD lại vào yếu, cung VND thì cứ tăng -> Lúc này, tỷ giá lại căng thẳng -> Giá cả hàng hóa nhập khẩu cũng tăng theo tỷ giá và gây áp lực mạnh lên lạm phát -> Để ổn định tỷ giá từ đó kiểm soát lạm phát thì SBV phải bơm USD trong két của mình ra -> Dự trữ ngoại hối cạn dần, điều gì sẽ xảy ra nếu nó cạn hết mà tỷ giá thì vẫn không hết căng? -> SBV rơi vào “bộ 3 bất khả thi”

3. GIẢI PHÁP

Chỉ có 2 lựa chọn để SBV có thể mở được “bẫy” trong ngắn hạn, tất nhiên là dài hạn thì khó.

Thứ nhất: Phải thu hút bằng được vốn FDI, Xuất khẩu ròng hơn nữa, để dòng vốn này trung hòa cho các capital flows còn lại. Khi tỷ giá căng ít căng thẳng và càng có cửa để theo đuổi chính sách tiền tệ ngược với các thị trường lớn.
Thứ hai: Dự trữ ngoại hối phải đủ lớn để chống trọi với những biến động trong capital flows, hiện tại ước tinh Việt Nam có 105 tỷ USD dữ trữ. Trong ngắn hạn thì ổn trong dài hạn thì rất khủng khiếp.

4. HÀNH ĐỘNG CỦA CHÚNG TA

Fed tháng 3 và chúng ta sau đó…
VN-Index sẽ không có những đợt điều chỉnh mạnh như năm 2018 khi FED công bố thắt chặt chính sách tiền tệ.

Mọi người cần lưu ý, lãi suất Việt Nam vẫn đang duy trì ở mức ổn định, các biện pháp ổn định Vĩ mô được thực hiện tốt. Khi FED tăng lãi suất chắc chắn đồng tiền sẽ thắt lại, thị trường chứng khoán VN sẽ có phản ứng. Nhưng hoàn toàn có thể yên tâm về biên độ lãi suất quanh 4% của Việt Nam hiện nay.

Nếu như chúng ta để ý sóng bank, dầu đã chạy thời gian vừa rồi. Thị trường đã phản ứng với yếu tố lạm phát và thông tin về FED trước. Các chính sách vĩ mô đã hiện thực vào thị trường cũng như tâm lý nhà đầu tư. Vậy chúng ta còn lại gì, còn lại BĐS KCN theo chính sách thu hút FDI (như đã nói bên trên), các ngành nghề xuất khẩu dựa theo chính sách lớn và hiệp định RCIEP vừa có hiệu lực 01/01/2022. Còn lại các nhóm ngành hàng hồi phục như bán lẻ, hàng

Cuối cùng, xin chúc các nhà đầu tư đưa ra quyết định đúng đắn và thành công. Cảm ơn mọi người rất nhiều!!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Diệu Linh Daisy Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả