menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Xuan Hường

FED thận trọng trong việc hạ lãi suất

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), Jerome Powell cam kết sẽ thận trọng trong việc hạ lãi suất trong năm nay và có thể hạ với tốc độ chậm hơn dự báo.

Ông Powell cảnh báo chính sách tiền tệ thắt chặt sẽ gây ra những tác động không mong muốn, nhưng điều này đã không xảy ra.

“Lạm phát vẫn vượt mục tiêu nhưng đã hạ nhiệt và thị trường việc làm vững, khi số việc làm mới đạt 353.000 trong tháng 1/2024. Rủi ro lớn nhất có thể là các căng thẳng địa chính trị”, ông Powell nhấn mạnh.

Theo ông Powell, có thể xem xét thời điểm bắt đầu hạ lãi suất một cách thận trọng trong điều kiện nền kinh tế Mỹ mạnh như hiện nay. FED muốn có thêm một số số liệu cho thấy lạm phát đang giảm ổn định về mức mục tiêu 2% trước khi đưa ra một quyết định rất quan trọng là bắt đầu hạ lãi suất.

FED thận trọng trong việc hạ lãi suất
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, ông Jerome Powell. Ảnh: Bloomberg

Bloomberg cho rằng, khả năng lãi suất giảm trong tháng 3/2024 đã giảm xuống còn 20% sau khi thông tin trên được đưa ra, giảm từ mức khoảng 40% ghi nhận hôm 3/2. Trong khi đó, tỷ lệ này hồi đầu năm là khoảng 80%.

Các nhà đầu tư kỳ vọng FED sẽ hạ lãi suất vào cuộc họp chính sách trong tháng 5. Nhà phân tích Michael Brown thuộc Công ty môi giới trực tuyến Pepperstone (Australia) nhận định, FED vẫn đợi có thêm dữ liệu lạm phát cần thiết trước khi đưa ra quyết định về giảm lãi suất.

Theo các báo cáo, nền kinh tế Mỹ tăng trưởng 3,3% trong quý IV/2023. Trong khi đó, thị trường việc làm vẫn đang sôi động cùng với tỉ lệ thất nghiệp ở mức thấp là 3,7%. Tăng trưởng kinh tế và tuyển dụng việc làm chậm lại có thể sẽ giúp giảm lạm phát hơn nữa.

Trong một cuộc khảo sát của hãng tin CNBC, các chuyên gia dự báo FED sẽ cắt giảm lãi suất với số lần ít hơn và bắt đầu việc hạ lãi suất muộn hơn so với những gì thị trường đang kỳ vọng.

Cụ thể, kết quả khảo sát cho thấy chỉ 9% chuyên gia được hỏi dự báo FED cắt giảm lãi suất vào tháng 3. 50% dự báo có một đợt giảm lãi suất vào tháng 5. Tháng 6 là tháng duy nhất có đại đa số 70% chuyên gia được khảo sát dự báo lãi suất giảm.

Dù dự báo FED tiếp tục thận trọng trong lần họp này, các chuyên gia trong cuộc khảo sát tin rằng FED sẽ cứng rắn hơn: 56% nhận thấy khả năng cao hơn FED sẽ cắt giảm lãi suất quá muộn; chỉ 44% cho thấy khả năng FED sẽ cắt giảm lãi suất sớm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
9 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại