menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Vinh Pro

Fed tăng lãi suất và nỗi lo tỷ giá

Có nhiều bạn đang thắc mắc việc Fed đã có những lộ trình rất rõ ràng trong việc tăng lãi suất. Và điều này ảnh hưởng tới Việt Nam có nhiều không?

Có chứ, thực tế thì khi ông to nhất thế giới mà có những động thái gì thì chắc chắn là ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng tới những nước nhỏ hơn, và Việt Nam chúng ta cũng không ngoại lệ. Chưa kể tới những bất ổn về chính trị thế giới trong thời gian vừa qua..

Mà ảnh hưởng ở đây là gì, đó chính là “Tỷ Giá”. Mình còn nhớ vào năm 2018 khi mà Fed tăng lãi suất thì ngân hàng nhà nước mình cũng liên tục tăng lãi suất “tín phiếu” (đây là một công cụ hiệu quả mà không phải quốc gia nào cũng có, để hút tiền về của ngân hàng nhà nước mình).

Nhưng đó là thời điểm năm 2018, còn thời điểm này nếu xét về bơm tiền hỗ trợ nền kinh tế thì Việt Nam mình bơm chậm hơn so với thế giới, nghĩa là nếu lần này Fed tăng lãi suất, mà Việt Nam mình cũng tăng thì khá là rủi ro cho nền kinh tế, và cũng sẽ không đạt được mục tiêu tăng trưởng đã đặt ra trước đó.

Như mình nói ở trên khi mà Fed tăng lãi suất điều đau đầu nhất đó chính là ảnh hưởng về tỷ giá, tỷ giá mà ảnh hưởng thì lại liên quan tới rất nhiều cái, điển hình là xuất nhập khẩu, cũng như nguồn vốn vào Việt Nam..

Tuy nhiên đúng như câu nói của Cụ Tổng: “Việt Nam chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”

Việc thúc đẩy vốn FDI đang là một lợi thế rất lớn, cộng với việc ký những hiệp định lớn vừa qua như EVFTA đã giúp cho việc xuất khẩu của Việt Nam cải thiện đáng kể sau dịch.

Điều này giúp một lượng lớn đô la vẫn tiếp tục chảy vào Việt Nam bất chấp việc Fed tăng lãi suất. Chưa kể tới kho dự trữ ngoại hối gần 110 tỷ đô của ngân hàng nhà nước..

Những điều kiện trên góp phần rất lớn để giải bài toán đau đầu về việc tỷ giá biến động, và khi mà tỷ giá ổn định, điều này này là cơ sở để Việt Nam vẫn tiếp tục “đi ngược thế giới” trong việc nới lỏng chính sách tiền tệ, bất chấp thế giới có nhiều biến động, góp phần đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP..

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hoàng Vinh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
5 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại