menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hải Đăng SFI Team Pro

Fed tăng lãi suất - TTCK Việt Nam diễn biến ra sao ???

Theo kế hoạch, FED sẽ dự kiến tăng lãi suất 3 lần trong năm nay sau gần 2 năm áp dụng khung lãi suất thấp 0% - 0,25%, bên cạnh các biện pháp giảm nới lỏng tiền tệ khác. Kỳ họp chính sách tháng 1 của FED diễn ra vào ngày 25 và 26/01/2022 tới đây sẽ làm sáng tỏ hơn kế hoạch về chính sách tiền tệ của FED.

Trước hết để hiểu việc FED tăng lãi suất ảnh hưởng như thế nào đến TTCK Việt Nam, tìm hiểu trước FED là gì?

FED là cụm từ viết tắt của Federal Reserve System – Ngân hàng dự trữ liên bang Hoa Kỳ được đi vào hoạt động từ năm 1915. Ngân hàng này được hình thành dựa trên đạo luật “Dự trữ liên bang” của quốc hội Hoa Kỳ thông qua ngày 23/12/1913. Mục đích của FED được hình thành để phản ứng đối phó với cuộc hoảng loạn tài chính, bắt nguồn từ cuộc hoảng loạn năm 1907.

Tuy nhiên hiện nay, FED không chỉ để phản ứng đối phó với hoảng loạn tài chính mà còn được mở rộng ra với nhiều vai trò, nhiệm vụ hơn. Và một trong những vấn đề khiến rất nhiều người băn khoăn nhất chính là FED tăng lãi suất.

Fed tăng lãi suất ảnh hưởng như thế nào ?

Với vị thể là 1 cường quốc kinh tế, nên bất kể 1 chính sách kinh tế nào của Mỹ đều ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu. Việc nâng lãi suất này có thể là chỉ báo cho tăng trưởng kinh tế chậm lại.

FED tăng hay giảm lãi suất đều nhằm mục đích điều chỉnh cho phù hợp với thực trạng của nền kinh tế Mỹ.

Trong đó, khi Fed tăng lãi suất thì ảnh hưởng trực tiếp đến dòng vốn nước ngoài ở Việt Nam và tâm lý đến nhà đầu tư. Nghĩa là dòng tiền đang ở “ngoài Mỹ” có xu hướng bị hút quay trở về Mỹ để hưởng lãi suất cao. Việc FED nâng lãi suất có thể khiến hoạt động mua ròng của khối ngoại có độ trễ so với chu kỳ thường diễn ra.

Và khi tiền bị hút về thì các lĩnh vực sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Điển hình phải kể đến như chứng khoán, bất động sản, vàng, dầu,… Không chỉ ở Việt Nam mà nhất là nền kinh tế của các nước đang phát triển.

Marc Chandler - Chiến lược gia thị trường trưởng tại Bannockburn Global Forex cho biết, điều này sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với châu Á và các khu vực khác. “Nếu lãi suất của Mỹ thực sự tăng theo cách bền vững và đồng 2/3 USD tăng cao hơn, nhiều nền kinh tế mới nổi sẽ bị “vắt kiệt” (hàm ý dòng vốn sẽ bốc hơi mạnh ), đặc biệt là nơi chênh lệch lãi suất - một hỗ trợ quan trọng”.

Kinh tế Việt Nam bị ảnh hưởng

Khi FED tăng lãi, tiền bị hút về thì rất có khả năng các doanh nghiệp nước ngoài rút vốn về Mỹ. Điều này sẽ khiến cho các doanh nghiệp Việt Nam không thể thu hút được vốn đầu tư.

Một vấn đề nữa cũng ảnh hưởng khá lớn đến thị trường Việt Nam chính là tâm lý các nhà đầu tư bị ảnh hưởng khi FED tăng lãi suất. Nhiều người sẽ nghĩ là đồng USD trong thời gian tới sẽ lên giá. Vì thế họ sẽ “găm giữ” đô la, không giao dịch, khiến cho tỷ giá trở nên mất ổn định. Và đây là một sự tác động không nhỏ đến nền kinh tế Việt Nam.

Tuy nhiên mặt tích cực, FED nâng lãi suất cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn đang tích cực. Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu như may mặc, giày dép.. đang có số liệu tích cực. Vì vậy, có thể các nhóm này có hy vọng tiếp tục khả quan trong các tháng tới.

Dòng tiền khối ngoại sẽ không rút ra khỏi thị trường Việt Nam. Rút ra khác với bán ròng, nếu bán ròng TTCK Việt Nam đổ tiền mua trái phiếu khác với việc bán ròng quy đổi ra USD và rút tiền về nước, đây mới là rủi ro.

Theo cá nhân đánh giá, việc FED tăng lãi suất sẽ ít có tác động TTCK Việt Nam do quy mô thị trường nhỏ. Rút ròng không thực sự mạnh ở Việt Nam, quan trọng chúng ta giữ được giá đồng nội tệ, là một trong những đồng nội tệ tốt nhất. Thời gian vừa qua bán ròng xảy ra nhưng rút ròng toàn bộ thị trường thì chưa.

Ngoài yếu tố FED tăng lãi suất cũng cần lưu ý đến hoạt động cơ cấu của quỹ ngoại. Họ có thể bán riêng lẻ một cổ phiếu nhưng sẽ mua lại cổ phiếu khác. Cùng với việc thị trường điều chỉnh cũng là cơ hội để những quỹ mới giải ngân vào thị trường nên việc bán tháo trên diện rộng với tốc độ ồ ạt là khó xảy ra. Có thể khối ngoại sẽ mua ròng mạnh trở lại các tháng 9, 10, 11 giống như Tiềm năng của chứng khoán Việt sẽ quyết định việc “giữ chân” nhà đầu tư ngoại.

Thời gian vừa qua khối ngoại liên tục bán ròng và việc FED tăng lãi suất thực chất chỉ là cái cớ, xét tổng thể TTCK Việt Nam sau thời gian tăng mạnh, đỉnh điểm tăng 21% so với đầu năm 2021 trong khi các thị trường xung quanh chỉ tăng 15%, đây là yếu tố quan trọng để thấy thị trường bất ổn nên khối ngoại rút ra.

Thông tin FED nâng lãi suất đã được phản ánh trước trên TTCK khi Vnindex liên tục giảm điểm và khối ngoại bán ròng khá mạnh trong giai đoạn vừa 3/3 qua. Do đó, khi FED chính thức nâng lãi suất thì tác động từ thông tin này không còn quá bất ngờ.

Tại TTCK Việt Nam nhà đầu tư cá nhân chiếm tới 70% giao dịch thường xuyên, trong khi đó FED tăng lãi suất sẽ ảnh hưởng tới nhà đầu tư tổ chức nhiều hơn tới nhà đầu tư cá nhân.

Nhà đầu tư cá nhân vì tâm lý e dè, có chút khựng lại để quan sát thị trường nên sẽ bị chậm lại trong vài ngày, vì FED tăng lãi suất không phải là sốc, không phải là mới, đây là việc làm đã có lộ trình từ trước.

Một điều nữa, tại các thị trường mới nổi, các nhà đầu tư ngoại đã đầu tư lâu năm nên họ muốn rút vốn ra để tìm các thị trường mới hấp dẫn hơn, so với thị trường Việt Nam, các quỹ đầu tư ngoại chưa phải là kỳ cựu nhưng họ cam kết đầu tư lâu dài, nếu có việc rút vốn của nhà đầu tư nước ngoài có chăng là các quỹ ETF. Vì đây là các quỹ mở, khi công ty mẹ tại nước ngoài yêu cầu thì họ nhanh chóng rút vốn, dù có ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán Việt Nam nhưng không nhiều.

Ngoài ra, quan sát trên thị trường ngoại tệ, tỷ giá USD/VND trên thị trường liên ngân hàng khá ổn định, không có biến động mạnh, cho thấy không có dấu hiệu rút vốn lớn từ nhà đầu tư ngoại.

Kết luận:

Mặc dù FED tăng lãi suất tạo sức hấp dẫn hơn cho đồng USD, nhưng so sánh lợi suất đầu tư trái phiếu Mỹ với lợi suất đầu tư cổ phiếu ở Việt Nam rõ ràng lợi suất đầu tư cổ phiếu Việt Nam cao hơn nhiều.Đây là quy luật khi tiền của họ mạnh lên, ở Việt Nam về cơ bản nội tệ khá ổn có nhiều yếu tố như giữ được dòng vốn FDI vào và xuất siêu, duy trì ổn định tỷ giá nên Việt Nam chịu ảnh hưởng chung nhưng mức độ ảnh hưởng nhẹ hơn rất nhiều

Chuyên viên Trần Thị Huyền Trang (SFI Team)

Mã ID Q793 – Công ty chứng khoán VPS Số điện thoại: 0973.63.64.91

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Vũ Hải Đăng SFI Team Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

8 Yêu thích
1 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại