menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dương Linh Stock Pro

Fed tăng lãi suất mạnh nhất 22 năm

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hôm 4/5 thông báo nâng lãi suất thêm 0,5% để đối phó lạm phát tồi tệ nhất 40 năm.

Đây là lần đầu tiên Fed nâng lãi ở mức này. Lãi suất tham chiếu tại Mỹ hiện nằm trong khoảng 0,75% - 1%.

Quyết định được toàn bộ 12 thành viên Ủy ban Thị trường Mở liên bang (thuộc Fed) đồng thuận. Hồi tháng 3, cơ quan này nâng lãi lần đầu kể từ cuối năm 2018, với 0,25%.

Lãi suất tham chiếu tăng có thể kéo hàng loạt lãi suất khác với người dân và doanh nghiệp lên cao, như lãi vay mua nhà, mua ôtô, lãi thẻ tín dụng và vay kinh doanh. Nhưng ở chiều ngược lại, tiền tiết kiệm trong các tài khoản ngân hàng cũng sẽ sinh lời thêm chút ít.

Fed tăng lãi suất mạnh nhất 22 năm

Trong cuộc họp báo sau đó, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết việc nâng lãi thêm 0,5% sẽ vẫn được cân nhắc trong vài kỳ họp tới. Họ không muốn nâng mạnh hơn mức này. "Mức 0,75% không phải là điều đang được ủy ban nghĩ đến", Powell cho biết, "Nếu lạm phát đi xuống, chúng tôi cũng không dừng lại đâu. Chúng tôi chỉ hạ mức tăng về 0,25% thôi".

Người Mỹ đang vật lộn với giá cả tăng, từ thực phẩm đến giá xăng. Nhiệm vụ của Fed là bình ổn giá, nhưng lạm phát gần đây ngày một cao, khiến nhiều người nghi ngờ liệu cơ quan này có đang hành động kịp thời.

Powell đã phủ nhận ý kiến này. Ông cho biết "lạm phát hiện quá cao. Chúng tôi hiểu sự khó khăn mà nó gây ra. Chúng tôi đang nỗ lực kiềm chế giá".

Tuy nhiên, với việc xung đột Nga – Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, sức ép lên giá thực phẩm và nhiên liệu khó được xoa dịu sớm. "Các yếu tố tác động lên kinh tế Mỹ đang rất thiếu chắc chắn. Chiến sự và các sự kiện liên quan vẫn đang tạo thêm sức ép lên lạm phát và đè nặng lên hoạt động kinh tế", thông báo của Fed cho biết.

Việc Trung Quốc phong tỏa nhiều thành phố lớn cũng sẽ bóp nghẹt thêm chuỗi cung ứng vốn đã rất căng thẳng.

Dù vậy, chính sách tiền tệ không thể thay đổi trong ngày một ngày hai. Các động thái của Fed cần thời gian để phát huy hiệu quả. Ngoài nâng lãi, cơ quan này cũng sẽ giảm quy mô bảng cân đối kế toán, vốn đã phình ra đáng kể trong đại dịch.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Dương Linh Stock Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

7 Yêu thích
5 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại