menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dương Đình Châu

Fed tăng lãi suất kỷ lục, thị trường BĐS sẽ ra sao?

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hôm 2/11 tiếp tục nâng lãi suất tham chiếu thêm 75 điểm cơ bản, từ 3,75-4%, nhằm hạ nhiệt lạm phát cao nhất 40 năm. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 1/2008.

Fed tăng lãi suất kỷ lục, thị trường BĐS sẽ ra sao?

1) Hiện trạng - Biến số khó lường

Căng thẳng giữa Nga và Ukraine đang gây ra cú sốc lạm phát đình trệ nghiêm trọng, đẩy giá cả tăng cao khi nguồn cung năng lượng bị đe dọa và siết chặt thu nhập của người dân. Điều này khiến cho giá cả của các mặt hàng thiết yếu trở nên đắt đỏ

Xung đột lớn nhất ở châu Âu trong vòng 80 năm, khủng hoảng năng lượng, căng thẳng leo làm cho niềm tin tiêu dùng giảm sút. Bên cạnh đó, châu Âu phải giải quyết cuộc khủng hoảng tị nạn thậm chí còn lớn hơn năm 2015.

Trung Quốc thực hiện chính sách Zero Covid đe dọa chuỗi cung ứng toàn cầu, làm gia tăng áp lực tăng giá và giảm sản lượng.

=> Tất cả điều này đẩy lạm phát lên sát ngưỡng cao nhất trong 40 năm

2) Tác động lên nền kinh tế Việt Nam

Lãi suất tăng đồng nghĩa với việc nghĩa vụ trả nợ vay tăng lên, tỷ giá tăng lên, đồng tiền nội tệ của các nước mất giá…

FED (Cục Dự trữ Liên bang Mỹ) tăng mạnh lãi suất để kiềm chế lạm phát leo thang ở nước này. Kết quả là đẩy giá trị đồng USD tăng vọt. Hiện tại 1 USD = 24.860 VND. Đồng USD tăng bùng nổ, các đồng tiền khác “trượt dốc không phanh”. Điều này làm giá trị nội tệ bị yếu hơn so với USD.

Ngân hàng nhà nước cũng quyết định tăng các mức lãi suất để kinh tế ổn định về giữ giá trị dòng tiền và kiểm soát lạm phát. Khi giá cả tăng lên, một đơn vị tiền tệ sẽ mua được ít hàng hoá và chi trả phí dịch vụ ít hơn so với trước đây. Đây chính là lạm phát.

Lạm phát đẩy giá, chi phí đầu vào tăng. Để kìm lạm phát và hút tiền về => Ngân hàng nhà nước đã tăng lãi suất cơ bản từ 5 -> 6%. Có ngân hàng đã tăng lãi suất tiết kiệm lên 10% => đẩy lãi suất cho vay là 13 -14%

3) Tác động đến thị trường bất động sản Việt Nam

Từ góc độ chủ đầu tư.

Chi phí đầu vào cao, chủ đầu tư không vay được vốn để ra dự án mới. Việc khó tiếp cận các nguồn vốn tín dụng ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của các DN. Tín dụng là bệ đỡ của nền kinh tế, là mạch máu, bình ô xy, dưỡng khí của thị trường bất động sản. Không tiếp cận được nguồn vốn này, doanh nghiệp gần như ngộp thở dẫn đến tắc thở. Người dân cũng vô cùng khó khăn. Dự án mới không thể khởi công sẽ khiến nguồn cung nhà ở trên thị trường thiếu hụt, giá cả tiếp tục bị đẩy lên cao, giấc mơ an cư của rất nhiều người dân ngày càng trở nên xa vời.

Từ góc độ nhà đầu tư.

Từ góc độ nhà đầu tư bị ảnh hưởng bởi bị siết tín dụng, lãi suất vay cao khiến cho nhà đầu tư chùn tay, không dám hành động mà chờ tín hiệu thời gian tới. Đối với người có nhu cầu thực, mua để ở thì không có khả năng vay và duy trì việc trả lãi hàng tháng.

Trong ngắn hạn, bất động sản sẽ khó thanh khoản do bị ảnh hưởng nhiều yếu tố. Đối với phân khúc đất nền (lãi vốn) thực sự rất khó khăn và bị chôn vốn nhiều vào tài sản “bất động”. Nhiều nhà đầu tư không có khả năng trả lãi hàng tháng và áp lực đòn bẩy tài chính nên phải bán cắt lỗ.

Đối với xu hướng trung và dài hạn, lãi suất càng tăng cao. Tiền mất giá, khiến cho giá bất động sản lên cao không thể xuống được. Vì thế, đây cũng là thời điểm xuống tiền của các nhà đầu tư trung và dài hạn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Dương Đình Châu

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả