menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ly Trần Pro

Fed tăng lãi suất, điều này ảnh hưởng đến Việt Nam và các kênh đầu tư như thế nào? (Phần 2)

Điều chúng ta quan tâm bây giờ là liệu lãi suất VN sẽ tăng như thế nào? Có Tăng như 2008-2011 hay không? Và điều đó ảnh hưởng đến các kênh đầu tư như thế nào?

1. Trước hết, chúng ta cần tìm hiểu tiềm lực kinh tế VN giai đoạn này đã khác trước rất nhiều, hiện tại chúng ta cũng áp lực về lãi suất rồi , Nhưng VN vẫn ổn hơn nhiều nước lắm.

- VN đã Ký những hiệp định lớn vừa qua như EVFTA (xuất khẩu thuế 0đ) đã giúp cho việc xuất khẩu của Việt Nam cải thiện đáng kể sau dịch. Điều này giúp một lượng lớn đô la vẫn tiếp tục chảy vào Việt Nam bất chấp việc Fed tăng lãi suất. Đã có nhiều loại hàng hoá xuất khẩu thuế 0đ và nhiều loại hàng hoá 20,30%...

- Kho dự trữ ngoại hối gần 110 tỷ đô của ngân hàng nhà nước.. Bản chất kinh tế ko vận hành theo 1 chiều mà theo đa chiều, ko chỉ là xuất nhập khẩu hàng hoá mà còn xuất nhập khẩu về vốn, dịch vụ nữa. Nên chúng ta phải nhìn tổng quan đủ đúng. Đó là lý do tại sao rất lâu rồi chúng ta mới thâm hụt Thương mại, có thâm hụt chăng nữa VNĐ vẫn lên giá, $ vẫn mất giá, lý do vì chúng ta thâm hụt thương mại nhưng chúng ta thặng dư vốn. Nó gây áp lực đủ mạnh cho VNĐ mạnh hơn $.

- VN thúc đẩy vốn FDI mạnh đang là một lợi thế rất lớn.

Và "Việt Nam chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

Nên việc tăng lãi suất cao như năm 2011 là điều khó có thể xảy ra thậm chí là không thể!

Tuy nhiên Feb tăng lãi suất, làm tỷ giá tăng, nguy cơ nhập khẩu lạm phát, và khó kéo dài được chính sách tiền tệ nới lỏng vv..

Và từ ngày 23/9 NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC TĂNG LÃI SUẤT ĐIỀU HÀNH.

Thủ tướng mới đây cũng chỉ đạo rất rõ là các ngân hàng thương mại phấn đấu để giữ nguyên mặt bằng lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp và người dân, nghĩa là mục tiêu của chính phủ vẫn là cố gắng giữ ổn định mặt bằng lãi suất cho vay.

Tuy nhiên FED đã có lộ trình tăng lãi suất và lãi suất cho vay VN thời gian tới có thể tăng nhẹ và trong mức hợp lí để phù hợp với TỶ GIÁ và lạm phát!

2. Đối với kênh đầu tư:

Khi lạm phát tặng cao người ta sẽ có xu hướng tìm nơi Trú ẩn tsan: Vàng, bds, $, ko phải chứng khoán.

-Quá trình tìm kênh trú ẩn tài sản khi lạm phát có 2 dạng:

Nếu như tiền dư thừa trong nền kinh tế như 2020,2021 gọi là Risk on (Đi tìm những kênh rủi ro như tiền kỹ thuật số, Coin, ckhoan, bds đầu cơ mạo hiểm…ban đầu những đồng tiền này là Đầu cơ hạng nặng nhưng dần dần cũng trở thành kênh trú ẩn khi TG bơm tiền, nhà nhà người người bơm tiền…

-Nhưng khi có rủi ro liên quan nội tại trong nước (như áp lực về Tỷ giá lãi suất như 2022) thì vàng, ngoại tệ( VN thường là $) sẽ ưu tiên nhiều hơn còn BDS sẽ ko phải ưu tiên… Vì lạm phát ko chỉ hướng đến kênh đầu tư mà còn hướng đến tỷ giá… Vì khi bạn muốn mua vàng phải có $, khi bạn muốn mua $ cũng cần có $ nên đồng $ trở nên vô cùng hót, dẫn đến khi lạm phát tăng cao nta sẽ có xu hướng cầm tài sản ghim với đồng $ và $ sẽ mạnh mẽ hơn. Đấy là đối với VN, còn Nếu Mỹ lạm phát cao chắc chắn vàng sẽ lên giá. Quá trình trú ẩn này nta gọi là Risk off. (Tránh xa rủi ro).

- Lạm phát tăng ít đầu tư chứng khoán được: Vì lạm phát tăng lãi suất chắc chắn sẽ tăng, vd lạm phát 10%, lãi suất đầu vào 12-13%, lsuat cho vay 15-16%, vì ngân hàng phải ăn lãi suất. Nên chắc chắn DN đi vay phải vay ls 17-20%. Vậy có bao nhiêu DN trên sàn vượt được 20%, (ko nhiều), đồng nghĩa càng làm càng lỗ, làm ko hiệu quả, cho nên DN họ sẽ gặp khó khăn. Đã khó khăn còn bị bào mòn lợi nhuận bằng lãi suất nữa, thì doanh thu lợi nhuận giảm, ckhoan giảm… Nên ckhoan ko trú ẩn rồi…

Thời điểm này để phục hồi nền kinh tế rõ ràng chính phủ đang điều hướng dòng tiền chảy vào sản xuất kinh doanh hơn là bất động sản.

Khả năng rất cao nếu không có thêm những biến động khác từ kinh tế thì thị trường bất động sản sẽ đi ngang trong khoảng 1-2 năm.

Vậy khi thị trường đi ngang, Với tình hình vĩ mô như hiện tại, mình sẽ :

- Thay đổi chút về phương pháp đầu tư.

Ưu tiên những bất động sản có tính thanh khoản cao, có yếu tố giá trị như đường rộng, kinh doanh, thu hút dân về ở được…

-Lựa chọn phân khúc có giá trị sử dụng, khai thác dòng tiền, lợi nhuận 25-30%/năm, chứ ko thuần đầu cơ chờ tăng giá!

Cùng tìm hiểu sâu hơn chút về Lạm phát ở phần 3 nhé ACE!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại