menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ly Trần Pro

Fed tăng lãi suất, điều này ảnh hưởng đến Việt Nam như thế nào?

Ko những thế chiến tranh Nga - Ukcraina kéo dài, rất nhiều thiệt hại và ảnh hưởng không chỉ 2 nước mà liên đới cả thế giới; rõ nhất là thiếu hụt năng lượng & lương thực,.. mặt bằng giá cả chung tăng cao, chí phí đầu vào sản xuất tăng cao ~ xăng có lúc tăng 30-40% so với trước đây, và tất cả hàng hóa đều tăng giá!

Và NHNN VN cũng tăng lãi suất cao trong thời gian tới...

Cá nhân mình thì thấy Fed đã có lộ trình tăng lãi suất từ lâu rồi, và điều quan trọng là chúng ta phải xem nguồn lực kinh tế của VN cũng như những động thái của Chính Phủ trong giai đoạn này như thế nào? Và mức lãi suất liệu có tăng như thời điểm năm 2008-2012 hay không? Và ảnh hưởng đến các kênh đầu tư như thế nào...Và để hiểu bản chất thì mình sẽ viết 5 bài Seri chia sẻ để ACE hiểu hơn về Lạm phát và Tỷ giá hay việc Fed tăng lãi suất thì ảnh hưởng như thế nào nhé!

Fed tăng lãi suất sẽ ảnh hưởng đến Tỷ giá.

Tỷ giá đơn giản là “mức giá tại đó đồng tiền của một quốc gia/khu vực có thể được chuyển đổi sang đồng tiền của quốc gia/khu vực khác”. Ví dụ tỷ giá USD/VND trên thị trường Việt Nam ngày 19/9/2022 là 23.700 VND và ở đây giá 1USD đã được biểu hiện trực tiếp bằng VND.

Đa phần mọi người học Tỷ giá sẽ học: Ngang giá sức mua, định giá tỷ suất sức mua, ngang bằng lãi suất…nhưng thực tế ngoài đời những yếu tố đó tác động ko nhiều, mà thực tế là cần đo được in out, tức là $ nền kinh tế đang bao nhiêu, VNĐ đang bao nhiêu. Khi $ input vào nhiều thì $ sẽ có xu hướng mất giá so với VNĐ, nếu $ giữ mà chúng ta tiếp tục in tiền thì VNĐ nhiều hơn thì VNĐ mất giá, cái gì nhiều hơn cái đó mất giá, đơn giản nvay thôi.

Khi CP bơm tiền VNĐ để hút $ vào, có dòng tiền VNĐ cân lại $ đó của NHNN, tỷ giá khỏi biến động= đồng nghĩa tiền trong nền kinh tế lại dư ra. Tỷ giá Ko những tác động đến tiền của chúng ta như thế nào mà còn tác động dòng tiền trong nền kinh tế nhiều hay ít, đi về đâu và tác động đến kênh đầu tư!

Fed đã có những lộ trình rất rõ ràng trong việc tăng lãi suất. Tháng 1 /2022 là 0,25 giờ là tháng 9/2022 lên 3,25 tăng gấp 13 lần. FED cho biết sắp tới sẽ tiếp tục tăng trong nỗ lực kiềm chế lạm phát đã tăng vọt lên mức cao kỷ lục 40 năm. lãi suất tại Mỹ hiện trong khoảng 3-3,25% và FED cho rằng việc tiếp tục tăng lãi suất sẽ là phù hợp.

Và điều này ảnh hưởng tới Việt Nam có nhiều không?

Có!

Thực tế thì khi ông to nhất thế giới mà có những động thái gì thì chắc chắn là ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng tới những nước nhỏ hơn, trong đó có Việt Nam.

Fed tăng lãi suất hút $ về, $ giá trị, “Tỷ Giá tăng, ảnh hưởng xuất nhập khẩu, cũng như nguồn vốn vào Việt Nam hạn chế…

Xem thường FED là một điều không nên:

(1) FED người ta cứng rắn, chắc chắn sẽ có nguyên nhân. Một mặt đưa ra mức lãi suất mạnh mẽ, mặt khác đánh đòn tâm lý lên thị trường toàn cầu. Mục tiêu cao nhất là đưa lạm phát về 2%. Muốn vậy phải tăng lãi suất, tăng lãi suất làm cho tổng cầu giảm, cùng chi phí tăng lên, tổng cầu giảm từ đó giá cả giảm. Đi kèm với nó là nguy cơ suy thoái toàn cầu. Và FED tất nhiên muốn “HẠ CÁNH MỀM”.

Trước động thái mạnh mẽ, giá hàng hoá vẫn chưa chịu giảm. FED lại tuyên bố sẽ tăng lãi suất mạnh hơn nữa. Có thể lên 4.4% cuối năm nay. Chắc chắn nếu mọi thứ vẫn chưa ăn thua FED sẽ tiếp tục tăng lãi suất cao hơn nữa vào 2023. Bạn có thể nghiên cứu những năm 1979-1982 sẽ thấy rất rõ bức tranh hiện nay. Tăng lãi suất lên 5-6% cũng rất bình thường.

2018 khi Fed tăng lãi suất thì ngân hàng nhà nước mình cũng liên tục tăng lãi suất “tín phiếu” (để hút tiền về của ngân hàng nhà nước mình).

Nhưng thời điểm này nếu xét về bơm tiền hỗ trợ nền kinh tế thì Việt Nam mình bơm chậm hơn so với thế giới, nghĩa là nếu lần này Fed tăng lãi suất, mà Việt Nam mình cũng tăng cao thì khá là rủi ro cho nền kinh tế, và cũng sẽ không đạt được mục tiêu tăng trưởng đã đặt ra trước đó. Tuy đồng tiền Việt Nam vẫn thuộc top đồng tiền mất giá thấp nhất thời gian qua, nhưng với tình hình này thì USD vẫn sẽ còn tăng lên nữa và tỷ giá vẫn còn nhiều áp lực.

ĐẾN LÚC NHNN HÀNH ĐỘNG:

(1) Cùng một lúc VN không thể đạt được nhiều mục tiêu. Lãi suất, tỷ giá và vốn đầu tư nước ngoài. Được cái này thì mất cái kia.

(2) NHNN cũng bơm ra 2x tỷ USD để giữ tỷ giá. Tuy nhiên Ngân hàng Nhà nước đã sử dụng công cụ bán đô kỳ hạn 3 tháng, nghĩa là 3 tháng sau đô mới được bơm ra nền kinh tế. Với cách bán này nếu trong thời gian tới mà tỷ giá bớt căng thẳng thì vẫn có thể hủy ngang được. NHNN ĐÃ THAY ĐỔI CÁCH ĐIỀU HÀNH. Theo đó đồng loạt tăng lãi suất điều hành. Tăng lãi suất tất nhiên sẽ làm áp lực lên tăng trưởng kinh tế. Ở đây rõ ràng chúng ta thấy NHNN bắt đầu hy sinh tăng trưởng kinh tế một phần nhỏ.

(3) Rất có thể NHNN sẽ chấp nhận vnd mất giá trong năm nay thêm 2-3% là hoàn toàn hợp lý. Để giảm gánh nặng giữ tỷ giá, bảo vệ vnd. Từ đây chúng ta hiểu có thể lãi suất điều hành còn có thể tăng thêm một đợt nữa cũng không loại trừ. Bởi điều này tuỳ thuộc vào tình hình FED và các nước lớn.

VN cố gắng ổn định tỷ giá, và ls cho vay. Ngoài việc bán USD thì tăng ls cũng là 1 cách để giúp tỷ giá bớt áp lực hơn..Và nếu cứ gồng bằng cách bán usd thì liệu kịch bản kinh tế năm 2023 sẽ như nào???

Phần 2, chúng ta sẽ xem xét nguồn lực VN và tìm hiểu sâu hơn chút về lạm Phát nhé!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Ly Trần Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại