menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lưu Tiến Mạnh Pro

FED tăng lãi suất có phải là “ngáo ộp” với chứng khoán Việt?

Trước tiên ta đi tìm hiểu tại sao FED tăng lãi suất?

FED tăng lãi suất có phải là “ngáo ộp” với chứng khoán Việt?

Vì lạm phát ở Mỹ tăng cao, vượt mức kiểm soát. Lạm phát tăng dẫn đến các tác hại: chi phí thực đơn, chi phí mòn giày, tăng thuế, giảm thu nhập thực tế do tiền lương không tăng kịp so với lạm phát. Điều này buộc chính phủ Mỹ phải can thiệp bằng việc thay đổi chính sách tiền tệ.

Tăng lãi suất chiết khẩu (i.d) là một trong 3 cách để ngân hàng trung ương tác động lên lượng cung tiền MS. Lãi suất chiết khấu là lãi suất mà các NHTM phải trả cho NHTW khi vay tiền của NHTW. Lãi suất chiết khấu tăng khiến NHTM giảm vay tiền NHTW, NHTM không vay được tiền của NHTW thì buộc phải đẩy tỉ lệ dự trữ dôi dư (r.e), dẫn đến tỉ lệ dự trữ thực tế (rr) tăng và giảm cung tiền MS. Cung tiền MS giảm làm lãi suất trên thị trường tiền tệ tăng.

Lãi suất trên thị trường tiền tệ tăng làm doanh nghiệp không muốn đi vay và đầu tư (I) giảm. I giảm dẫn đến tổng cầu giảm. Tổng cầu giảm thì giá cả hàng hóa giảm (đạt được mục tiêu kiềm chế lạm phát). Nhưng hệ quả là sản lượng giảm và tỉ lệ thất nghiệp tăng (theo đường cong Phillips).

Thế thì ảnh hưởng gì đến Việt Nam?

Việc FED tăng lãi suất ảnh hưởng đến Việt Nam thông qua hoạt động thương mại và hoạt động của thị trường ngoại hối VND-USD. Lạm phát của Mỹ giảm làm giá hàng hóa của Mỹ giảm tương đối so với giá hàng hóa của Việt Nam, đồng USD sẽ giảm so với đồng VN. Dẫn đến, xuất khẩu của VN giảm, nhập khẩu của VN tăng. Tổng cầu của VN cũng giảm, dẫn đến sản lượng giảm, giá cả hàng hóa giảm. Giá cả hàng hóa giảm khiến thu nhập thực tế của dân VN tăng. Thu nhập thực tế tăng dẫn đến cầu về hàng hóa tăng, cần nhiều phương tiện để thanh toán hơn, và cầu tiền MD tăng. Cầu tiền MD tăng thì lãi suất trên thị trường tiền tệ tăng.

OK, đến đây chắc mọi người đã hiểu vì sao các ngân hàng tại Việt Nam sẽ tăng lãi suất rồi chứ.

Mà Việt Nam tăng lãi suất thì sao?

Thì mọi người sẽ chọn các kênh an toàn như gửi ngân hàng, vàng, dòng vốn từ các kênh đầu tư rủi ro như BĐS, chứng khoán sẽ bị rút đi. Các kênh đầu tư rủi ro cao sắp tới sẽ kém sôi động hơn.

Thực tế, 4 LẦN FED TĂNG LÃI SUẤT CHỨNG KHOÁN ĐỀU TĂNG

NHIỀU DƯ ĐỊA CHO CHỨNG KHOÁN TĂNG TRƯỞNG NGAY KHI FED THẮT CHẶT TIỀN TỆ

Xét ở nhiều góc độ, thị trường chứng khoán Việt Nam nhiều khả năng tiếp tục tăng trưởng ngay cả khi Fed chính thức thắt chặt lãi suất. Việc bình thường hóa chính sách tiền tệ của một số ngân hàng trung ương như FED không nên được coi là thắt chặt chính sách tiền tệ toàn cầu và bối cảnh trên thị trường tài chính toàn cầu vào năm 2022 sẽ vẫn thuận lợi hơn so với thời kỳ trước đại dịch. Do đó, việc cắt giảm các gói nới lỏng định lượng sẽ không tác động lớn đến chính sách tiền tệ cũng như thị trường tài chính của Việt Nam.

Về chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước sẽ vẫn duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng ít nhất đến hết Quý 2/2022 để hỗ trợ nền kinh tế phục hồi. Bất kỳ hành động thắt chặt tiền tệ nào sẽ chỉ diễn ra sớm nhất là trong nửa cuối năm 2022 và mức độ tăng lãi suất (nếu có) sẽ rất hạn chế, chỉ ở mức 0,25-0,5%.

Đà hồi phục kinh tế của các quốc gia trên thế giới là không giống nhau, do đó cũng không thế kỳ vọng các ngân hàng trung ương đều nhìn về một hướng. Điều này đặc biệt đúng với các nền kinh tế mới nổi, khi mà tăng trưởng chưa thể quay lại mức trước đại dịch.

Chính sách tiền tệ/ tài khóa của Việt Nam sẽ lệch pha với xu hướng chung trên thế giới. Việt Nam, cũng như một số nước đang phát triển, có thể tiếp tục đẩy mạnh đầu tư công và trì hoãn việc thắt chặt chính sách tiền tệ, ít nhất là thêm một năm nữa. Mặc dù vẫn phải đối mặt với rủi ro lạm phát, việc thận trọng mở cửa trở lại do biến thể Omicron có thể giúp làm giảm áp lực lên mặt bằng giá cả chung, tạo ra không gian cho các nhà hoạch định chính sách. Lãi suất chạm đáy trong năm 2022, nhưng xu hướng của lãi suất sẽ phụ thuộc vào tốc độ phục hồi kinh tế. Theo kịch bản cơ sở, lãi suất ước tăng không đáng kể trong năm 2022, và không tạo ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường kinh doanh.

Đồng USD tăng có thể khiến dòng vốn ngoại tiếp tục rút ra khỏi thị trường mới nổi nhưng nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng tại Thị trường chứng khoán Việt Nam trong cả năm 2021 với tổng giá trị bán ròng đạt gần 60 ngàn tỷ. Tỷ lệ giao dịch của khối ngoại hiện chỉ còn chiếm khoảng 3%, giảm xuống từ mức quanh 10% khiến mức độ tác động đến thị trường không còn lớn

Điều mà NĐT nghe ngóng trong cuộc họp tối nay:

- Fed có thể sẽ tăng lãi suất bao nhiêu tại cuộc họp vào tháng 9 tới, sẽ là một bước nhảy 0,5 điểm phần trăm hay thêm tiếp tục là 0,75 điểm phần trăm.

- Liệu ông Powell có xác nhận rằng Fed sẽ giảm tốc độ thắt chặt chính sách vào tháng 9 do lo ngại về suy thoái kinh tế hay không

- Liệu có xảy ra suy thoái hay không? Nếu fed không hạ cánh mềm?

- Việc FED tăng lãi suất này khi nào mới chấm dứt ?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lưu Tiến Mạnh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

6 Yêu thích
12 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại