menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Gia Bách

FED tạm dừng tăng lãi suất tuần tới, ECB có thể sẽ tăng thêm 0,25%

Báo cáo cuối cùng về lạm phát khu vực đồng Euro trong tháng 5 sẽ được công bố vào ngày 16/6, cùng với khảo sát của ECB về các dự báo kinh tế

Các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã phát tín hiệu ưu tiên từ bỏ việc tăng lãi suất trong cuộc họp hai ngày, diễn ra vào ngày 13-14/6 tới, trong khi vẫn để ngỏ khả năng thắt chặt hơn nữa. Ở những nơi khác trên thế giới, ECB có khả năng tiếp tục tăng lãi suất, trong khi BoJ tiếp tục giữ lãi suất và các quan chức tiền tệ Trung Quốc có thể tránh bổ sung các biện pháp kích thích vào lúc này.

Lạm phát cơ bản của Mỹ vẫn tiếp tục tăng cao

Vào thứ tư tới, Ủy ban Thị trường mở Liên bang Mỹ (FBOC) dự kiến ​​​​sẽ duy trì lãi suất cho vay chuẩn ở mức 5% -5,25%, đánh dấu lần bỏ qua đầu tiên sau 10 lần tăng liên tiếp kể từ tháng 3 năm ngoái. Trong khi những nỗ lực của các quan chức đã giúp giảm áp lực giá cả trong nền kinh tế Mỹ, lạm phát vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu của họ.

Trọng tâm của các nhà đầu tư sẽ là biểu đồ chấm hàng quý của FED (biểu đồ lãi suất) trong bản tóm tắt dự báo kinh tế, dự kiến ​​sẽ hiển thị tỷ lệ chuẩn chính sách ở mức 5,1% vào cuối năm 2023.

Ngược lại, các thị trường đang định giá khả năng FED sẽ tăng một phần tư điểm vào tháng 7, sau đó là đợt cắt giảm quy mô tương tự vào tháng 12 và một số nhà hoạch định chính sách của FED đã nhấn mạnh, việc tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất không nên được coi là lần tăng cuối cùng.

Chủ tịch FED Jerome Powell, người sẽ tổ chức một cuộc họp báo sau cuộc họp quyết định lãi suất, đã gợi ý rằng FED nên tạm dừng việc đi bộ đường dài để đánh giá tác động của cả những động thái trong quá khứ và những thất bại của các ngân hàng gần đây đối với các điều kiện tín dụng và nền kinh tế. Bài phát biểu của ông sẽ được xem xét kỹ lưỡng để tìm gợi ý về các kế hoạch của ủy ban tại cuộc họp tiếp theo vào tháng tới.

Các quan chức FED sẽ có trong tay dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng mới khi họ bắt đầu thảo luận về chính sách tiền tệ vào ngày 13/6. Trong khi các ngân hàng trung ương nhắm mục tiêu một biện pháp đối phó lạm phát riêng nhằm đạt mục tiêu 2% của họ, báo cáo CPI được theo dõi chặt chẽ dự kiến ​​sẽ cho thấy áp lực giá cơ bản vẫn còn mạnh mẽ.

Thước đo cốt lõi, loại trừ giá thực phẩm và năng lượng dễ bay hơi, được dự báo tăng 0,4% so với một tháng trước đó. Điều đó sẽ đánh dấu tháng thứ 6 liên tiếp lạm phát cơ bản tăng nhiều hoặc hơn như vậy và giúp giải thích tại sao lãi suất có thể duy trì ở mức cao lâu hơn.

Giá cả nhích tăng hàng tháng với cường độ đó đã khiến lạm phát cơ bản khó hạ nhiệt nhanh chóng. Trên cơ sở hàng năm, CPI cơ bản dự kiến ​​sẽ tăng 5,2%, tốc độ chậm nhất kể từ tháng 11/2021. CPI chung được dự đoán sẽ giảm xuống 4,1%. Mặc dù vẫn còn cao, nhưng lạm phát dần dần được điều tiết sẽ tạo ra một khoảng trống để ngân hàng trung ương tạm dừng tăng lãi suất.

Ngân hàng trung ương nào sẽ tăng lãi suất trong tuần tới?

Ở những nơi khác trên thế giới, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có khả năng tiếp tục tăng lãi suất, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) sẽ tiếp tục giữ lãi suất và các quan chức tiền tệ Trung Quốc có thể tránh bổ sung các biện pháp kích thích vào lúc này.

Giá thực phẩm vẫn cao hơn nhiều so với những gì các nhà hoạch định chính sách khu vực đồng Euro mong muốn, khiến ECB khó dừng chính sách thắt chặt. Ảnh: FT

Một ngày sau quyết định của FED vào ngày 13-14/6 tới, các quan chức ECB gần như chắc chắn sẽ khác với các đối tác Mỹ và tiếp tục tăng lãi suất. Các nhà kinh tế dự báo ECB sẽ tăng 1/4 điểm lần thứ hai liên tiếp, cùng với một đợt nữa vào tháng 7. Trọng tâm của các quyết định có thể sẽ căn cứ vào dữ liệu dự báo chi tiết hàng quý và có thể, sẽ có thêm một đợt tăng giá khác vào tháng 9.

Báo cáo cuối cùng về lạm phát khu vực đồng Euro trong tháng 5 sẽ được công bố vào ngày 16/6, cùng với khảo sát của ECB về các dự báo kinh tế, sẽ đưa đến thống nhất quan điểm chung của cộng đồng kinh tế về triển vọng của ngân hàng trung ương.

Ở khu vực Bắc Âu, lạm phát của Đan Mạch sẽ được công bố vào thứ hai và vào cuối tuần tới, các quan chức tiền tệ ở đó có thể tuân theo quyết định tăng lãi suất của ECB, như họ thường làm.

Trong khi đó, dữ liệu tăng trưởng hàng tháng ở Na Uy và dữ liệu lạm phát và kỳ vọng của người tiêu dùng ở Thụy Điển sẽ cung cấp thông tin cho các ngân hàng trung ương ở những quốc gia vẫn đang duy trì tình trạng thắt chặt chính sách tiền tệ.

Thứ năm (15/6) cũng là một ngày quan trọng cho các thông báo tài chính. Kenya, Tanzania, Uganda, Rwanda và Burundi sẽ công bố ngân sách dự kiến ​​sẽ tăng chi tiêu để thúc đẩy phục hồi sau những cú sốc như hạn hán, đại dịch và cuộc xung đột của Nga với Ukraine.

Dữ liệu của Ả Rập Saudi vào thứ năm có thể cho thấy lạm phát ổn định trong tháng 5 và có thể sẽ gần với mức 2,7% được thấy trong tháng 4. Nền kinh tế của vương quốc này đã chậm lại trong 3 quý vừa qua, phần lớn là do suy yếu toàn cầu khiến giá dầu giảm.

Cùng ngày, các nhà đầu tư sẽ theo dõi liệu lạm phát của Israel có tăng tốc trong tháng 5 hay không khi đồng shekel suy yếu. Đồng tiền này đã giảm 2,7% so với đồng đô la vào tháng trước do những lo ngại mới về kế hoạch đại tu bộ máy tư pháp của Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục duy trì sự ổn định

Các chỉ số kinh tế chính của Trung Quốc dự kiến ​​công bố vào ngày 15/6 có thể sẽ cho thấy sự chậm lại trong hoạt động kinh doanh và tiêu dùng trong tháng 5, khi đà tăng sau đại dịch mất dần.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc sẽ có cơ hội bổ sung thêm các biện pháp kích thích tiền tệ, mặc dù phần lớn các nhà kinh tế được khảo sát dự đoán sẽ không có thay đổi nào về lãi suất.

Hồng Kông và Đài Loan (Trung Quốc) cũng sẽ công bố các quyết định về lãi suất vào ngày 15/6.

Ngân hàng Nhật Bản có cuộc họp chính sách thứ hai dưới sự chỉ đạo của Thống đốc Kazuo Ueda vào cuối tuần tới. Hầu hết các nhà kinh tế kỳ vọng sẽ không có thay đổi nào trong thời gian này.

Các số liệu thương mại từ Nhật Bản, Ấn Độ và Indonesia vào ngày 15/6 sẽ cho thấy tình trạng mới nhất của nhu cầu toàn cầu, trong khi New Zealand cũng báo cáo về mức tăng trưởng quý đầu tiên vào ngày hôm đó.

Dữ liệu doanh số bán lẻ của Brazil trong tháng 4 có thể sẽ không duy trì tốc độ tăng mạnh như gần quý đầu tiên, khiến Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva có thêm lý do để hối thúc ngân hàng trung ương theo đuổi mức lãi suất thấp hơn.

Tương tự, dữ liệu đại diện GDP của Brazil cho tháng 4 có thể sẽ chững lại khi nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latinh chuyển hướng đi xuống từ các chỉ số sản lượng quý đầu tiên mạnh hơn nhiều so với dự kiến.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả