menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Fed: Tạm dừng lãi suất và có khả năng cắt giảm

Động thái tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang sau khi tạm dừng dự đoán có nhiều khả năng là cắt giảm hơn là tăng do lãi suất vốn đã hạn chế, lạm phát giảm và nền kinh tế suy thoái.


Cuộc nói chuyện tạm dừng đang diễn ra – với việc định giá thị trường chỉ có khoảng 30% khả năng tăng lãi suất tại cuộc họp của Fed vào tuần tới – trước khi tăng thêm. Nhưng thế giới, và Fed, có thể trông đủ khác ngay cả vào cuối mùa hè khi tính toán rủi ro bắt đầu ủng hộ chính sách tiền tệ nới lỏng hơn.
Fed: Tạm dừng lãi suất và có khả năng cắt giảm

Có ba yếu tố chính có thể làm thay đổi khuôn khổ ra quyết định của Fed và khiến cơ quan này rút lui khỏi chu kỳ đi bộ đường dài sau một thời gian gián đoạn:

* Fed rất hiếm khi tăng lãi suất trở lại sau khi tạm dừng khi chính sách đã hạn chế

* Lạm phát sẽ tiếp tục giảm trong những tháng tới, trong khi áp lực chi phí lao động đang được điều chỉnh thấp hơn đáng kể

* Thị trường việc làm đang suy yếu nhanh chóng

Nó có thể là một bất ngờ, nhưng thực sự hiếm khi Fed thắt chặt lại chính sách sau khi tạm dừng. Nó thậm chí còn hiếm hơn khi làm như vậy khi tỷ lệ đã bị hạn chế.

Hơn nữa, như biểu đồ bên dưới cho thấy, những trường hợp này xảy ra vào đầu những năm 80 khi tỷ giá đang trong xu hướng giảm dài hạn, không giống như ngày nay. Do đó, việc Fed tăng lãi suất một lần nữa sau khi tạm dừng là điều gần như chưa từng xảy ra (mặc dù không phải là không thể).

Bằng một số biện pháp, tỷ lệ đã rất hạn chế. Lãi suất chính sách thực sắp cao hơn r*, ước tính trung lập. Đó là một phép đo không hoàn hảo với nhiều giả định. Nhưng các giao dịch hoán đổi cố định lạm phát cho thấy lãi suất thực của Fed ở mức 2% -2,5% cho đến hết mùa hè, đủ cao hơn ước tính r* mới nhất là khoảng 0,6% để cho thấy chính sách thực sự hạn chế.

Điều này được nhấn mạnh bởi sự đảo ngược của đường cong lợi suất, giúp chúng ta hiểu rõ ràng về mức độ hạn chế của lãi suất. Đường cong 3m-10y gần như là một bản sao của mức độ hạn chế trong lãi suất chính sách thực tế.

Fed: Tạm dừng lãi suất và có khả năng cắt giảm

Không có gì ngạc nhiên khi một số ngân hàng phá sản. Đường cong bị đảo ngược nặng nề là thước đo mức độ căng thẳng về lãi suất đang hình thành trong hệ thống và là lời nhắc nhở rằng những quả lựu đạn bất ngờ khác có thể phát nổ và làm đảo lộn triển vọng hiện tại của Fed.

Bối cảnh lạm phát cũng sẽ rất khác trong những tháng tới, với chỉ số CPI toàn phần sẽ giảm xuống gần 3%, theo các hợp đồng hoán đổi cố định. CPI cơ bản hiện tại cũng sẽ tiếp tục giảm, dựa trên các chỉ số hàng đầu.

Fed tập trung vào tăng trưởng tiền lương cho các dấu hiệu lạm phát. Nhưng tiền lương thực tế hoặc vẫn âm hoặc hầu như không dương, tùy thuộc vào cách đo lường thù lao mà bạn sử dụng.

Hơn nữa, áp lực tiền lương gần như không cao như người ta tưởng. Dữ liệu việc làm được công bố vào tuần trước đã chứng kiến ​​những điều chỉnh giảm đáng kể đối với thù lao theo giờ thực tế và chi phí lao động theo đơn vị trong quý cuối cùng của năm 2022, như có thể thấy ở hai cột cuối cùng trong bảng bên dưới.
Fed: Tạm dừng lãi suất và có khả năng cắt giảm
Tình hình việc làm cũng có thể sẽ rất khác sớm. Hãy nhớ rằng thất nghiệp là một trong những chỉ số trễ nhất. Thông thường, thị trường lao động có vẻ hợp lý khi một cuộc suy thoái đang diễn ra. Cũng không có gì lạ khi thấy một số con số bảng lương cao bất ngờ vào thời điểm này (ngay cả khi sau đó chúng có thể được điều chỉnh xuống thấp hơn nhiều).

Thay vào đó, nên thận trọng khi tập trung vào các chỉ số việc làm hướng tới tương lai nhất. Hai trong số này là trợ giúp tạm thời và số giờ làm việc trung bình hàng tuần. Người sử dụng lao động có khả năng loại bỏ nhân viên tạm thời và cắt giảm thời gian làm việc của nhân viên toàn thời gian trước khi họ chuyển sang sa thải nhân viên. Đây cũng là lý do tại sao các thước đo việc làm trễ hơn có xu hướng duy trì cho đến sau khi suy thoái kinh tế bắt đầu.

Cả trợ giúp tạm thời và số giờ làm việc đều giảm nhanh chóng. Tình hình việc làm - và do đó, phần thưởng rủi ro của Fed đối với việc tăng lãi suất một lần nữa - có thể khác biệt đáng kể trong những tháng tới, đặc biệt là khi một cuộc suy thoái ngắn hạn có khả năng xảy ra rất cao.

Fed: Tạm dừng lãi suất và có khả năng cắt giảm
Con voi theo phong cách megacap trong phòng là thị trường chứng khoán. Fed có thể cắt giảm lãi suất khi có một cơn mua điên cuồng thực sự ở một vài góc của thị trường?

Bạn có thể kỳ vọng thị trường sẽ khiến Fed cắt giảm lãi suất bằng cách bán tháo trước. Nhưng đó không phải là điều đã xảy ra trung bình trong 30 năm qua. Như biểu đồ bên dưới cho thấy, S&P có xu hướng phục hồi sau đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Fed trong chu kỳ.

Fed: Tạm dừng lãi suất và có khả năng cắt giảm

Hơn nữa, biểu đồ cũng cho thấy điều này cũng tương tự đối với các cổ phiếu lớn nhất đang thúc đẩy thị trường ngày nay tăng cao hơn. Top 5 Index tập hợp vào đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên và tiếp tục như vậy sau đó.

Các đợt tăng lãi suất gần đây của Canada và Australia đang làm tăng thêm sự không chắc chắn cho triển vọng của Fed. Điều này có thể tạo thêm nhiều biến động cho chính sách dự đoán hơn là bản thân chính sách.

Tuy nhiên, Fed sẽ có số lần giảm lãi suất ngày càng tăng cho phép họ kiềm chế việc tăng lãi suất thêm nữa. Và càng kéo dài, bối cảnh sẽ càng ủng hộ việc nới lỏng chính sách. Việc tạm dừng để làm mới có thể trở thành khúc dạo đầu cho một đoạn cắt.

---------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 .

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

5 Yêu thích
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại