menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Fed tạm dừng: Điều gì xảy ra tiếp theo với thị trường?

Sau khi tăng lãi suất thêm 5,25% kể từ tháng 3 năm 2022, Fed đang trong giai đoạn tạm dừng. Kể từ khi Fed bắt đầu tăng lãi suất, lạm phát đã giảm đáng kể dù vẫn cao hơn mục tiêu 2% của Fed một chút. Nền kinh tế tiếp tục phát triển mạnh mẽ nhờ thị trường lao động ổn định


Mối lo ngại chính của Fed là hiệu ứng trễ của việc tăng lãi suất trước đó vẫn chưa tác động đầy đủ đến nền kinh tế. Họ mong muốn một cuộc hạ cánh nhẹ nhàng, ngụ ý ít suy thoái kinh tế.

Dự kiến ​​Fed sẽ tạm dừng cho đến tháng Hai. Bắt đầu từ tháng 3 năm 2024, thị trường cho thấy khả năng Fed cắt giảm lãi suất sẽ ngày càng tăng.

Fed tạm dừng: Điều gì xảy ra tiếp theo với thị trường?

Nếu Fed đang trong giai đoạn tạm dừng của chu kỳ, câu hỏi hợp lý là nó có thể kéo dài bao lâu. Quan trọng hơn, cổ phiếu và trái phiếu có thể hoạt động như thế nào trong thời gian tạm dừng và cuối cùng là khi Fed cắt giảm lãi suất?.

Thị trường chứng khoán có vẻ choáng váng trước triển vọng cắt giảm lãi suất, nhưng như chúng ta sẽ thảo luận, các nhà đầu tư chứng khoán nên bắt đầu cân nhắc các chiến lược giảm thiểu rủi ro

Nhà đầu tư chứng khoán

Báo cáo việc làm của BLS ngày 3 tháng 11 năm 2023 không như kỳ vọng. Tuy nhiên, tin xấu lại là tin tốt. Thị trường chứng khoán bùng nổ khi các nhà đầu tư cho rằng việc Fed tạm dừng là một thỏa thuận đã được thực hiện. Kể từ đó, nó tiếp tục tăng gần 6% chỉ sau vài tuần.

Trái phiếu theo sau. Trong cùng thời gian, lãi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm đã giảm 0,50%.

Báo cáo lạm phát CPI yếu hơn dự kiến ​​đã làm dấy lên quan niệm rằng Fed đã xong việc.

Các nhà đầu tư chứng khoán và trái phiếu đang háo hức trước triển vọng tăng trưởng chậm hơn và lạm phát thấp hơn. Những kết quả như vậy không tốt cho việc đầu tư cổ phiếu. Tuy nhiên, logic đã bị lấn át bởi hy vọng rằng động thái tiếp theo của Fed có thể là giảm lãi suất.

Nếu chu kỳ lãi suất này giống như hầu hết các chu kỳ khác trong 100 năm qua, thì việc Fed tạm dừng sẽ kéo theo việc cắt giảm lãi suất.

Một lần tạm dừng sẽ kéo dài bao lâu?

Năm trường hợp kể từ năm 1970 khi Fed tạm dừng tăng lãi suất trong ít nhất 18 tuần và tiếp tục tăng lãi suất. Chỉ có hai trong số các trường hợp xảy ra trong 40 năm qua.

Fed tạm dừng: Điều gì xảy ra tiếp theo với thị trường?

Không ai có thể chắc chắn 100% lạm phát sẽ tiếp tục giảm. Như vậy, xác suất Fed tăng lãi suất lần nữa không phải là 0. Tuy nhiên, Fed dường như lo ngại hơn rằng tác động trễ của việc tăng lãi suất 5,25% trước đó vẫn chưa phát huy hết tác dụng đối với nền kinh tế.

Ba chu kỳ tạm dừng cuối cùng kể từ năm 2000 kéo dài trung bình 36 tuần. Ba mươi sáu tuần kể từ thời điểm có thể bắt đầu đợt tạm dừng gần đây sẽ đưa chúng ta đến tháng 3 năm 2024. Như chúng tôi đã viết ở phần mở đầu, tháng 3 năm 2024 cũng là tháng mà thị trường tương lai của Quỹ Fed bắt đầu định giá việc cắt giảm lãi suất.

Cổ phiếu và trái phiếu trong giai đoạn tạm dừng và cắt giảm lãi suất

Cổ phiếu và trái phiếu hoạt động như thế nào trong các giai đoạn của chính sách tiền tệ?

Fed tạm dừng: Điều gì xảy ra tiếp theo với thị trường?

Biểu đồ bên trên thể hiện lãi suất Quỹ Fed (màu đen), S&P 500 (màu cam) và lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm từ năm 1998 đến nay. Chúng tôi đánh dấu các chu kỳ tăng lãi suất, tạm dừng và cắt giảm lãi suất lần lượt bằng màu đỏ, vàng và xanh lục.

Lịch sử và logic

Do nền kinh tế đang chạy trên xu hướng và Fed sẽ tăng lãi suất vì lo ngại lạm phát. Mục đích của họ trong những giai đoạn như vậy là làm chậm tốc độ tăng trưởng trở lại xu hướng.

Nền kinh tế được thúc đẩy bởi nợ. Theo đó, lãi suất cao hơn hầu như luôn dẫn đến tăng trưởng dưới xu hướng và suy thoái.

Thuật ngữ “hạ cánh mềm” thường được sử dụng trong các chu kỳ tăng lãi suất mặc dù chúng xảy ra thường xuyên. Biểu đồ bên dưới cho thấy tỷ lệ Quỹ Fed tăng trước mỗi cuộc suy thoái kể từ năm 1950. Các vòng tròn hiển thị các trường hợp duy nhất khi việc tăng lãi suất của Fed không dẫn đến suy thoái kinh tế ngay lập tức.

Fed tạm dừng: Điều gì xảy ra tiếp theo với thị trường?

Hiệu suất cổ phiếu bị xáo trộn trong chu kỳ tạm dừng của Fed sau khi tăng lãi suất. Như đã trình bày ở trên, chứng khoán đã tăng giá mạnh trước cuộc khủng hoảng tài chính và đại dịch nhưng lại giảm trước thời kỳ bong bóng dot-com. Lợi suất trái phiếu giảm trong thời gian tạm dừng do các nhà đầu tư dự đoán tốc độ tăng trưởng chậm hơn và lạm phát ít hơn. Trong cả ba giai đoạn trước, sản lượng đều giảm. Hiện tại, lợi suất đã tăng trong thời gian tạm dừng nhưng hiện đang có xu hướng thấp hơn.

Cuối cùng, cổ phiếu có xu hướng hoạt động kém trong thời gian cắt giảm lãi suất và lợi suất trái phiếu tiếp tục giảm.

Trong thị trường chứng khoán, hệ số beta thấp hơn, cổ phiếu định hướng giá trị hơn và phân bổ cổ phiếu giảm đã hạn chế tổn thất trong môi trường cắt giảm lãi suất trước đây. Mặt khác, lợi suất trái phiếu có thể đã đạt đỉnh khoảng 5%. Sự sụt giảm lãi suất hiện tại có thể là phần nổi của tảng băng trôi nếu một cuộc suy thoái sắp xảy ra.

--------------------------------------------

Quan điểm đang hình thành rằng Fed sẽ cố gắng giữ lãi suất ở mức này để đánh giá những gì xảy ra với nền kinh tế, tức là lãi suất đỉnh cao sẽ được duy trì trong một thời gian dài. Do đó, việc cắt giảm lãi suất hiện đang được ước tính trong khoảng thời gian giữa năm 2024 sẽ được đưa ra.

Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại