menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Fed sẽ thực sự tạm dừng tăng lãi suất vào năm 2023?

Quyết định gần đây của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) về việc tăng lãi suất đã gây ra nhiều tranh cãi và lo ngại trong giới phân tích kinh tế. Mọi người đang tỏ ra mệt mỏi khi ngân hàng trung ương không ngừng tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát, đồng thời cũng lo ngại về tác động của việc thắt chặt mạnh mẽ lịch sử của Fed đối với nền kinh tế Hoa Kỳ. Vậy Fed có thực sự dừng tăng lãi suất vào năm 2023 hay không?

Câu trả lời ngắn là có thể. Trong suốt chu kỳ hiện tại, Fed đã tăng lãi suất gần như ở mọi cơ hội. Hầu hết các nhà kinh tế đều đồng ý rằng khó có khả năng Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong các cuộc họp còn lại của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) trong năm nay. Với các vấn đề như khủng hoảng ngân hàng khu vực và nợ tràn lan, cùng với sự suy giảm tăng trưởng kinh tế nói chung, việc giảm nhẹ lãi suất dường như là không thể tránh khỏi.

Fed sẽ thực sự tạm dừng tăng lãi suất vào năm 2023?

Các thị trường hiện thấy có 31% cơ hội cắt giảm lãi suất vào tháng Bảy. Trường hợp cơ sở cho thấy ba lần cắt giảm lãi suất 25 bps trong năm nay bắt đầu từ tháng 9.

Đã đến lúc giải quyết hậu quả của việc lãi suất tăng nhanh nhất trong lịch sử

Đạp ga tới cùng hay giảm nhẹ ?

Tuy nhiên, Fed vẫn còn năm cuộc họp FOMC trong năm nay, mỗi cuộc họp đều là cơ hội để tăng lãi suất hơn nữa. Mặc dù có nhiều dấu hiệu cho thấy Fed sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6, không có sự cam kết rõ ràng từ phía Fed. Sự thiếu sót này trong tuyên bố sau cuộc họp tháng 5 của FOMC đã làm tăng kỳ vọng về việc tạm dừng chính sách tiền tệ. Mặc dù chủ tịch Fed Jerome Powell không cung cấp thông tin chi tiết về quyết định lãi suất sắp tới, nhưng điều này đã tạo ra sự lo ngại và tăng kỳ vọng về việc Fed sẽ không tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ.

Đặc biệt, một thiếu sót được chú ý nhiều trong tuyên bố sau cuộc họp của Fed đã làm tăng đáng kể kỳ vọng về việc tạm dừng ôn hòa. Tuyên bố sau cuộc họp tháng 5 của FOMC không có dòng “Ủy ban dự đoán rằng một số công ty chính sách bổ sung có thể phù hợp,” một điểm đáng chú ý có mặt trong các tuyên bố trước đó. Mặc dù đối với một số người, nó có vẻ như là thứ ba, nhưng Chủ tịch Fed Jerome Powell đảm bảo với các nhà kinh tế rằng sự thiếu sót này rất có mục đích.

“Bạn sẽ nhận thấy rằng, trong tuyên bố từ tháng 3, chúng tôi có một câu nói rằng Ủy ban dự đoán rằng một số chính sách bổ sung có thể phù hợp. Câu đó không có trong tuyên bố nữa. Chúng tôi đã loại bỏ điều đó và thay vào đó, chúng tôi nói rằng, khi xác định mức độ phù hợp của việc củng cố chính sách bổ sung để đưa lạm phát trở lại mức 2% theo thời gian, Ủy ban sẽ tính đến một số yếu tố nhất định. Vì vậy, đó là một thay đổi có ý nghĩa mà chúng tôi không còn nói rằng chúng tôi dự đoán. và vì vậy chúng tôi sẽ được thúc đẩy bởi cuộc họp dữ liệu đến bằng cuộc họp. Và, bạn biết đấy, chúng ta sẽ tiếp cận câu hỏi đó tại cuộc họp tháng Sáu.”

Bây giờ, đây không hẳn là một xác nhận tuyệt đối về ý định của Fed; nó đã nâng nhịp tim của các nhà phân tích lên mức cao mới khi họ xem xét khả năng Fed chuẩn bị tạm dừng quá trình thắt chặt.

Fed sẽ thực sự tạm dừng tăng lãi suất?

Tuy nhiên, bất chấp câu chuyện của chính Powell, việc lật đổ kỳ vọng theo hướng diều hâu gần như là một thương hiệu của Fed vào thời điểm này. Ngân hàng trung ương đã tăng lãi suất 10 lần trong chu kỳ này, đưa lãi suất quỹ Liên bang lên từ 5% -5,25%, tốc độ thắt chặt mạnh mẽ nhất kể từ những năm 1980. Mặc dù vậy, lạm phát vẫn chưa đến vùng đất thánh 2%. Theo báo cáo Chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) tháng 3, thước đo lạm phát ưa thích của Fed, giá cả vẫn tăng 4,2% so với năm ngoái. Chắc chắn là một sự cải thiện đáng chú ý so với mức lạm phát hàng năm gần 7% của mùa hè năm ngoái, nhưng với câu chuyện mà Fed đã duy trì, cũng khó có thể nói chắc chắn rằng Fed sẽ không bóp cò ít nhất một lần trong năm tới. các cuộc họp FOMC còn lại trong năm nay.

Bên cạnh việc chờ đợi kết quả báo cáo PCE tháng 4, người ta cũng phải xem xét các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến quyết định tạm dừng tăng lãi suất của Fed. Một yếu tố quan trọng là tình hình thị trường lao động. Mặc dù tốc độ tạo việc là chậm hơn so với kỳ vọng, tỷ lệ thất nghiệp đang giảm dần và dự báo là sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới. Sự cải thiện trong thị trường lao động có thể là một yếu tố khích lệ cho Fed tiếp tục tăng lãi suất.

Ngoài ra, diễn biến của đại dịch COVID-19 cũng đóng vai trò quan trọng trong quyết định của Fed. Việc kiểm soát dịch bệnh và tiến độ tiêm chủng trong cả nước sẽ có tác động lớn đến hồi phục kinh tế. Nếu dịch bệnh được kiểm soát tốt và tiến độ tiêm chủng nhanh chóng, thì triển vọng kinh tế sẽ tốt hơn và có thể tạo thêm động lực cho Fed tiếp tục nâng lãi suất.

Cảnh báo suy thoái

Một yếu tố khác cần xem xét là tình hình kinh tế toàn cầu. Sự phục hồi kinh tế quốc tế và biến động trên thị trường tài chính quốc tế cũng có thể ảnh hưởng đến quyết định của Fed. Nếu có sự không ổn định trong tình hình kinh tế toàn cầu, Fed có thể chọn tạm dừng tăng lãi suất để đảm bảo sự ổn định và tránh gây tổn thương cho nền kinh tế Mỹ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại