menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tô Mai Hương

Fed sẽ thu hẹp chính sách nới lỏng

Cục Dự trữ Liên bang được dự báo sẽ thực hiện bước đi đầu tiên nhằm thoát khỏi chính sách nới lỏng mà họ đã đưa ra để ứng phó với đại dịch Covid-19, một dấu mốc quan trọng trên con đường trở bình thường hóa chính sách tiền tệ.

Sẽ thu hẹp chương trình mua tài sản

Cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày thứ Ba và thứ Tư của Fed là sự kiện lớn đối với các thị trường trong tuần này. Tại cuộc họp này, Fed được dự kiến sẽ thông báo bắt đầu thu hẹp dần quy mô mua vào trái phiếu để tiến tới kết thúc hoàn toàn chương trình này vào giữa năm tới.

Trong khi NHTW Anh được dự kiến cũng sẽ tăng lãi suất tại cuộc họp diễn ra vào thứ Năm. Các động thái này diễn ra sau khi Hàn Quốc, Na Uy và nhiều nước khác đã tăng lãi suất. “Fed là một phần của một động thái toàn cầu nhằm loại bỏ chính sách tiền tệ siêu nới lỏng và thị trường sẽ vượt qua điều đó”, Peter Boockvar - CIO của Bleakley Advisory Group cho biết.

Michael Schumacher của Wells Fargo cũng cho biết, thị trường đang rất mong đợi Fed thông báo sẽ giảm lượng mua trái phiếu 15 tỷ USD mỗi tháng, bắt đầu từ tháng 11 hoặc tháng 12.

Tuy nhiên theo các nhà phân tích, việc thu lại chính sách kích thích tiền tệ của Fed là điều chắc chắn khi mà kinh tế Mỹ đang trên đà phục hồi, trong khi lạm phát đang có xu hướng tăng cao. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Mỹ đã tăng trên 5% và CPI lõi tăng 4% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt chỉ số PCE lõi - thước đo lạm phát ưa thích của Fed - đã tăng 3,6% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm ngoái.Fed đã thực hiện chương trình mua trái phiếu với quy mô 120 tỷ USD mỗi tháng vào đầu năm 2020, khi cơ quan này cắt giảm mạnh lãi suất và triển khai các chương trình mua tài sản để hỗ trợ thanh khoản cho nền kinh tế.

Mặc dù phần lớn các quan chức của Fed, bao gồm cả Chủ tịch Fed Jerome Powell cho rằng, lạm phát cao hiện nay chỉ là tạm thời và sẽ được giải tỏa khi chuỗi sản xuất, cung ứng hàng hóa được nối lại, trong khi nhu cầu sẽ trở về mức cân bằng hơn. Thế nhưng nhiều chuyên gia lo ngại, những yếu tố tạm thời này sẽ không dễ biến mất trong một sớm, một chiều.

Theo Goldman Sachs, khoảng cách 0,4 điểm phần trăm giữa CPI lõi và PCE lõi thậm chí còn có thể sẽ mở rộng trong năm tới do giá nhà tăng. Định chế này cũng dự báo, chỉ số CPI sẽ trong khoảng 5% vào đầu năm 2022 trước khi giảm xuống 4% vào giữa năm và 3,1% vào cuối năm - vẫn cao hơn khoảng một điểm phần trăm so với mục tiêu lạm phát của Fed.

Bao giờ tăng lãi suất?

Trong khi việc thu hẹp quy mô mua tài sản đã gần như chắc chắn thì hiện Fed vẫn đang để ngỏ về thời điểm tăng lãi suất. Chủ tịch Fed Jerome Powell đã từng nói, lạm phát là vấn đề quan trọng nhất vì điều đó sẽ thúc đẩy kỳ vọng lãi suất. Tuy nhiên, Powell được dự kiến sẽ nhấn mạnh rằng, Fed sẽ không tăng lãi suất cho đến khi việc mua trái phiếu kết thúc vào giữa năm tới.

Bởi vậy theo Michael Schumacher của Wells Fargo, những bình luận của ông Jerome Powell về lạm phát tại cuộc họp chính sách sắp tới là vô cùng quan trọng và ông Powell dường như đang lo ngại về kỳ vọng lạm phát đang được hình thành. Trên thực tế, dường như các quan chức Fed cũng đã cảm nhận rõ sức nóng của lạm phát hiện tại.

Theo Chris Gaffney - Chủ tịch thị trường toàn cầu của TIAA Bank, cảm giác chung giữa các nhà ngân hàng trung ương và các ngân hàng trung ương lớn là lạm phát hiện nay sẽ không sớm kết thúc. “Không ai còn sử dụng "tạm thời" nữa, nhưng họ không cảm thấy như chúng ta sắp có lạm phát cao kéo dài”, ông nói.

Trong khi các nhà kinh tế của Goldman David Mericle và Spencer Hill cũng cho biết, mặc dù chỉ số PCE là thước đo lạm phát ưa thích của Fed, các quan chức Fed đang xem xét nhiều biện pháp và ngày càng có vẻ như bộ dữ liệu lạm phát đầy đủ sẽ trông khá nóng trên cơ sở hàng năm vào giữa năm tới, chương trình mua tài sản kết thúc. “Như chúng tôi đã lưu ý gần đây, điều này làm tăng nguy cơ tăng lãi suất sớm hơn vào năm 2022”.

Hiện thị trường đang định giá Fed có thể tăng lãi suất tới 3 lần trong năm 2022 khi áp lực giá cả gia tăng. Theo công cụ FedWatch của CME, các nhà giao dịch nhận thấy 65% khả năng lần tăng lãi suất đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 6, lần thứ hai vào tháng 9 (51%) và 51% khả năng xảy ra đợt tăng thứ ba vào tháng 2/2023. Xác suất gần đây nhất cho tháng 12/2022 là 45,8%.

Tuy nhiên, trong dự báo mới nhất của Fed, chỉ một nửa số quan chức đồng ý rằng nên có một đợt. Theo Michael Schumacher, kỳ vọng của thị trường về việc tăng lãi suất có thể là hơi thái quá và ông không mong đợi động thái tăng lãi suất cho đến đầu năm 2023.

Gaffney của TIAA Bank cũng cho rằng, mức tăng trưởng 2% yếu hơn dự kiến của quý III có thể giúp Fed thuyết phục các thị trường rằng họ sẽ giữ lãi suất thấp hơn trong thời gian dài hơn. “Miễn là họ vẫn còn duy trì chính sách hỗ trợ, tôi nghĩ rằng sự phục hồi vẫn tiếp tục”, ông nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại