menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hưng Pro

FED sẽ tăng 25 điểm lãi suất hay tạm dừng thắt chặt trong cuộc họp tháng 3

Sự sụp đổ của Silicon Valley Bank (SVB) và một số căng thẳng kể từ đó đã khiến thị trường biến động. Tuy nhiên, lạm phát vẫn ở mức cao nhất trong bốn thập kỷ - cao hơn bất kỳ cuộc khủng hoảng ngân hàng nào của Mỹ trong 140 năm qua. Thị trường dự đoán có nhiều khả năng FOMC sẽ tăng 25 điểm cơ bản hơn là tạm dừng. Nhưng đây vẫn sẽ là một quyết định khó khăn.

Việc tạm dừng thắt chặt có thể báo hiệu rằng Fed không tin tưởng vào khả năng phục hồi của hệ thống ngân hàng hoặc nền kinh tế. Mặt khác, việc tăng lãi suất có thể gia tăng căng thẳng cho cuộc khủng hoảng ngân hàng và khiến giới đầu tư lo lắng. Với tín hiệu báo động về rủi ro lạm phát từ Chủ tịch Jerome Powell, Fed rất có thể sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách.

Kỳ vọng của thị trường

• FOMC có khả năng sẽ tăng lãi suất 25 điểm cơ bản lên phạm vi 4.75% - 5.0%. Sẽ có thành viên FOMC phản đối quyết định này - có thể là ông Austan Goolsbee - những người ủng hộ việc tạm dừng thắt chặt.

• Mức tăng 25 điểm cơ bản được đánh giá là hợp lý vì lạm phát vẫn còn quá cao và Chủ tịch Powell đã gợi ý về sự tách biệt giữa chính sách tiền tệ và các công cụ ổn định tài chính.

• Tại buổi họp báo, ông Powell được dự đoán sẽ cho biết rằng chính sách lãi suất là công cụ chính để đạt được nhiệm vụ kép của Fed là kiếm chế lạm phát và toàn dụng lao động, không nên được sử dụng để chống lại các mối đe dọa đối với sự ổn định tài chính

FED sẽ tăng 25 điểm lãi suất hay tạm dừng thắt chặt trong cuộc họp tháng 3

Fed khó có thể tạm dừng thắt chặt

Nếu Fed quyết định tạm dừng tăng lãi suất tại cuộc họp tháng 3, rất có thể họ sẽ cho thấy sự hawkish trong Tuyên bố chính sách. Bản tóm tắt các dự báo kinh tế (SEP), để khẳng định họ không từ bỏ hoàn toàn cuộc chiến chống lạm phát. Ví dụ, họ có thể giữ nguyên cách diễn đạt trong Tuyên bố chính sách rằng Fed “vẫn đang” thắt chặt hoặc mức đỉnh lãi suất trong biểu đồ dot plot được nâng lên 5.4%, từ 5.1% trong tháng 12.

Nhược điểm của động thái tạm dừng là rủi ro Fed mất quyền kiểm soát cả trong cuộc chiến chống lạm phát và tăng trưởng kinh tế:

Dữ liệu lạm phát điều chỉnh tăng

Nếu Fed đưa ra động thái 25 điểm cơ bản, lý do chính sẽ là do dữ liệu PCE “siêu lõi” tháng 2 tăng cao. Báo cáo PCE sẽ được công bố vào ngày 31/3, nhưng quan chức Fed có thể ước tính dựa trên dữ liệu CPI và PPI trước đó.

PCE siêu lõi – chỉ số dịch vụ PCE lõi không bao gồm nhà ở - ước tính sẽ tăng 4.8% YoY vào tháng Hai, từ mức 4.7% một tháng trước đó. Dữ liệu này đang có xu hướng giảm nhẹ trong những tháng gần đây, với các thước đo 1 tháng, 3 tháng và 6 tháng đều duy trì trong khoảng 4% - 5%.

FED sẽ tăng 25 điểm lãi suất hay tạm dừng thắt chặt trong cuộc họp tháng 3

Cuộc khủng hoảng ngân hàng đã thay thế bao nhiêu lần tăng lãi suất của Fed?

Những bất ổn tài chính gần đây có thể sẽ khiến nhiều nhà kinh tế thay đổi dự báo tăng trưởng. Dự đoán mức tăng trưởng sẽ giảm khoảng 0.3% trong năm nay và 0.4% vào năm 2024 so với ước tính trước khi SVB sụp đổ. Điều này sẽ thay thế cho các đợt tăng lãi suất từ 25 đến 50 điểm cơ bản.

FED sẽ tăng 25 điểm lãi suất hay tạm dừng thắt chặt trong cuộc họp tháng 3

Nhìn chung, những điều chỉnh tăng đối với lạm phát và giảm đối với tỷ lệ thất nghiệp sẽ khiến thị trường nâng kỳ vọng trung bình về mức đỉnh lãi suất lên từ 5.1% đến 5.4% (tương ứng với mức cao nhất lần lượt là 5.25% và 5.5%). Nếu không có cuộc khủng hoảng ngân hàng hiện tại, FOMC có thể sẽ tăng lãi suất lên 5.6% (tương ứng với mức cao nhất là 5.75%).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hưng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả