menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bích Lê

FED sẽ cắt giảm lãi suất mấy lần trong năm 2024?

Lãnh đạo FED gợi ý có thể sẽ có 3 lần giảm lãi suất trong năm 2024

Ngày 4/2 vừa qua, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell gợi ý rằng năm 2024 có thể chứng kiến 3 lần cắt giảm lãi suất của FED.

Nói trong một cuộc phỏng vấn mới đây, ông Powell cho biết hầu hết các thành viên của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) cho rằng FED sẽ cắt giảm lãi suất từ mức hiện tại 5,25-5,5%, mức cao nhất trong 23 năm, vào một thời điểm nhất định trong năm 2024.

Ông Powell cho biết rằng "Trong thời gian chờ đợi, tôi nghĩ sẽ không có điều gì lớn thay đổi dự báo của thị trường”. Trước đó, giới đầu tư kỳ vọng FED sẽ cắt giảm tổng cộng 0,75 điểm phần trăm lãi suất trong năm nay, tương đương với 3 lần cắt giảm lãi suất.

Trước đó, FED đã làm thị trường Mỹ và quốc tế thất vọng khi tuyên bố rằng khó có đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên vào tháng 3 tới. Các số liệu kinh tế Mỹ gần đây vẫn tiếp tục khả quan, con số việc làm tăng vượt dự báo trong tháng 1, qua đó khiến cơ quan này thận trọng hơn trong cuộc chiến chống lạm phát.

“Nếu nền kinh tế Mỹ có vẻ suy yếu, thì chúng tôi có thể giảm lãi suất sớm hơn và nhanh hơn. Nếu nền kinh tế cho thấy lạm phát tiếp tục dai dẳng hơn, điều đó sẽ khiến chúng tôi phải giảm lãi suất muộn hơn”, ông Powell nhấn mạnh.

Các nhà kinh tế và quan chức khác của FED đã từng bày tỏ lo ngại rằng sức mạnh của thị trường lao động có thể dẫn đến tăng trưởng tiền lương và giá dịch vụ cao hơn, làm cho quá trình đưa lạm phát xuống mục tiêu 2% trở nên khó khăn hơn. Bởi vậy, động thái hiện tại của FED vẫn là theo sát diễn biến của thị trường, đặc biệt là chỉ số lạm phát.

Mặc dù vậy, ông Powell vẫn kỳ vọng giá cả sẽ tiếp tục giảm trong 6 tháng đầu năm 2024 – cơ sở để cơ quan này quyết định cắt giảm lãi suất. Ông cho biết “Trong 5 tháng đầu năm ngoái, lạm phát khá cao, gợi ý rằng nếu những số liệu về lạm phát thấp hơn trong 6 tháng đầu năm nay thì khoảng giữa năm có thể là thời điểm cơ quan này bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Lạm phát đang giảm khi các nút thắt trong chuỗi cung ứng được tháo gỡ và tác động của việc tăng lãi suất của FED vẫn được duy trì. Mặc dù nền kinh tế Hoa Kỳ vẫn tăng trưởng tốt, sức mua của người tiêu dùng đang có dấu hiệu hạ nhiệt.

Số liệu thông kê của Mỹ chỉ ra số tiền tiết kiệm của người dân Mỹ tiếp tục giảm vào tháng 1 năm 2024. Trước đó, các báo cáo cũng cho thấy tỷ lệ tiết kiệm cá nhân của người dân Mỹ đã giảm xuống 3,7% trong tháng 12/2023, cho thấy người tiêu dùng có thể đã sử dụng phần lớn số tiền tiết kiệm của mình sau đại dịch. Như vậy, chi tiêu tiêu dùng có thể được hỗ trợ một phần bằng tiền tiết kiệm. Điều này có khả năng làm suy yếu sức chi tiêu trong tương lai nếu xu hướng này tiếp tục.

Mặc dù đây không phải là tín hiệu vui đối với các doanh nghiệp Mỹ, nhưng đó có thể là chỉ dấu quan trọng của FED trong các động thái điều hành lãi suất. Trong quý 4/2023, chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của Mỹ đã giảm xuống mức 2,6% - không xa so với con số mục tiêu 2% của FED.

Nhiều chuyên gia nhận định, với sức mua có thể tiếp tục giảm trong thời gian tới, lạm phát Mỹ có thể sẽ còn tiếp tục giảm, tạo điều kiện cho FED cắt giảm lãi suất như kế hoạch đề ra trong năm 2024 với khoảng ít nhất 3 lần.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại