menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Fed sắp thoát khỏi chính sách thắt chặt định lượng?

Cục Dự trữ Liên bang đang cố gắng tìm thời điểm thích hợp để bắt đầu cân nhắc về cách họ sẽ tác thay đổi chính sách lên bảng cân đối kế toán, một tín hiệu cho thấy thời điểm kết thúc có thể gần hơn dự kiến ​​​​trước đây.


Trong biên bản cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang vào tháng trước, một số người tham gia đề xuất rằng sẽ là phù hợp để bắt đầu thảo luận về các yếu tố kỹ thuật sẽ quyết định khi nào ngân hàng trung ương Hoa Kỳ làm chậm tốc độ rút tiền của bảng cân đối kế toán, một quá trình được gọi là thắt chặt định lượng. Những người tham gia nhận xét kế hoạch của Ủy ban cho thấy họ sẽ chậm lại và sau đó ngừng thu hẹp bảng cân đối kế toán khi số dư dự trữ “cao hơn một chút so với mức được đánh giá là phù hợp với nguồn dự trữ dồi dào”.

Một cuộc tranh luận đã sôi sục trong những tháng gần đây về việc liệu Fed có đang đánh giá sai mức độ thắt chặt mà không gây ra sự xáo trộn ở những nơi như thị trường cho các thỏa thuận mua lại qua đêm, một phần của hệ thống thiết yếu của hệ thống tài chính.

Fed sắp thoát khỏi chính sách thắt chặt định lượng?

Mặc dù dự trữ ngân hàng – hiện ở mức 3,48 nghìn tỷ USD – cao hơn nhiều so với mức được thấy khi Fed bắt đầu thu hẹp bảng cân đối kế toán vào năm 2022, nhưng vẫn có lo ngại rằng lượng dự trữ không dồi dào như các nhà hoạch định chính sách tin tưởng. Các ngân hàng trung ương vào năm 2019 đã học được một bài học khi lãi suất thị trường qua đêm khác tăng gấp 5 lần lên tới 10% và ngân hàng trung ương buộc phải can thiệp.

Trong hơn 18 tháng, Fed đã cho phép nắm giữ tới 60 tỷ USD trái phiếu Kho bạc và 35 tỷ USD nắm giữ nợ của các cơ quan đáo hạn mỗi tháng.

Lần cuối cùng ngân hàng trung ương cố gắng tạm dừng việc nới lỏng bảng cân đối kế toán vào năm 2019, họ chỉ để cho khoảng 30 tỷ USD trái phiếu kho bạc và 20 tỷ USD nợ đại lý cạn kiệt - gần bằng một nửa quy mô của kế hoạch hiện tại. Vào tháng 5 năm đó, Fed đã cắt giảm giới hạn tái đầu tư đối với Kho bạc xuống còn 15 tỷ USD trước khi loại bỏ hoàn toàn giới hạn này vào tháng 8, đồng thời tiếp tục giảm lượng nắm giữ chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp.

Thậm chí trước đó, lãi suất thị trường tiền tệ đã báo hiệu rằng dự trữ đang khan hiếm. Lãi suất quỹ liên bang hiệu quả - mục tiêu chính sách của ngân hàng trung ương - đang tăng cao hơn, cùng với các lãi suất ngắn hạn khác và yêu cầu các nhà hoạch định chính sách điều chỉnh công cụ của họ để duy trì quyền kiểm soát.

Gần đây, sau khoảng bốn năm giao dịch có trật tự - với việc các ngân hàng và nhà quản lý quỹ khóa nguồn tài trợ vào cuối mỗi tháng, quý và năm - biến động lại bùng phát. Sự thay đổi lãi suất repo đã đưa một điểm chuẩn lên mức kỷ lục trong tuần qua, trong khi thị trường cho vay ngắn hạn được thế chấp bằng Kho bạc biến động.

Chắc chắn là những gián đoạn mới nhất ở mức độ thấp hơn so với bốn năm trước và không cần can thiệp. Tuy nhiên, những sự kiện gần đây đã làm sáng tỏ sự cân bằng ngày càng mong manh giữa Fed, các ngân hàng và các tổ chức khác giúp thị trường tài trợ qua đêm hoạt động bình thường.

Sự biến động trong thị trường tài trợ ngắn hạn có thể cản trở khả năng quản lý chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương. Rối loạn chức năng tài trợ cũng gây ra rủi ro cho nền kinh tế rộng lớn hơn do có khả năng gây áp lực lên chi phí đi vay của chính phủ và hơn thế nữa – vào thời điểm lãi suất chuẩn ở Mỹ đã ở mức cao nhất trong hai thập kỷ. ( Liên hệ với tôi qua phần mô tả )

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 .

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả