menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Thu Hiền

Fed sẵn sàng can thiệp nếu tài chính Mỹ bất ổn vì trần nợ

Biên bản cuộc họp đầu tháng 5 cho thấy quan chức Fed lo ngại về trần nợ và sẵn sàng hành động để ổn định tài chính nếu cần thiết.

"Nhiều quan chức đề cập đến sự cần thiết của việc nâng trần nợ công kịp thời, nhằm tránh rủi ro hệ thống tài chính và nền kinh tế bị xáo trộn nghiêm trọng", biên bản cuộc họp đầu tháng của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cho biết. Biên bản này vừa được công bố hôm 24/5.

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa và chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden hiện vẫn bế tắc trong việc nâng trần nợ. Những người tham gia đàm phán chưa thể thống nhất về các điều khoản. Đảng Cộng hòa muốn giảm chi mạnh tay, trong khi đảng Dân chủ thúc giục áp dụng các biện pháp tăng thu ngân sách.

Trong cuộc họp báo hôm 3/5, Chủ tịch Fed Jerome Powell khẳng định: "Mọi người không nên nghĩ rằng Fed có thể bảo vệ nền kinh tế khỏi các tác động trong ngắn hạn và dài hạn từ việc vỡ nợ".

Fed sẵn sàng can thiệp nếu tài chính Mỹ bất ổn vì trần nợ

Chủ tịch Fed Jerome Powell trong một cuộc họp báo hồi tháng 3. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, biên bản cuộc họp cũng cho thấy Fed sẽ không ngồi yên. "Nhiều quan chức nhấn mạnh Fed nên sẵn sàng sử dụng các công cụ về thanh khoản, cũng như các chính sách vi mô, vĩ mô thận trọng, nhằm giảm thiểu rủi ro bất ổn tài chính trong tương lai", biên bản viết.

Dù biên bản không ghi rõ công cụ nào có thể sử dụng, nội dung các cuộc họp của Fed năm 2011 và 2013 cho thấy các quan chức đã thảo luận về một số lựa chọn. Đó là mua lại trái phiếu chính phủ để bơm thêm thanh khoản vào thị trường, thậm chí hoán đổi các loại trái phiếu bị chậm thanh toán. Năm 2013, Powell gọi các biện pháp này là "kinh khủng", nhưng cũng không phản đối việc thực hiện.

Năm 2011, Quốc hội Mỹ đạt thỏa thuận nâng trần nợ chỉ hai ngày trước thời hạn mà Bộ Tài chính Mỹ ước tính ngân sách sẽ cạn kiệt. Năm 2013, cuộc chiến trần nợ công thậm chí khiến chính phủ Mỹ phải đóng cửa.

Hôm 14/5, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen lặp lại cảnh báo việc chính phủ hết tiền ngay đầu tháng 6. Tại một sự kiện của Wall Street Journal, bà từ chối cho biết Bộ này có ưu tiên thanh toán với trái phiếu chính phủ hay không.

Đầu tháng này, quan chức Fed cũng thảo luận về hoạt động của thị trường trái phiếu kho bạc Mỹ. Đây là thị trường trái phiếu lớn nhất thế giới, đóng vai trò tham chiếu cho lãi suất cho vay toàn cầu. "Một số quan chức nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì trật tự trên thị trường trái phiếu chính phủ Mỹ, cũng như khả năng giới chức giải quyết các vấn đề liên quan", biên bản viết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại