menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Hà

Fed quyết tâm kéo giảm lạm phát, thừa nhận rủi ro suy thoái

Chủ tịch Fed Jerome Powell tham gia phiên điều trần kéo dài hai ngày (22-23/6) trước Quốc hội Mỹ.

Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) phát biểu trước các nhà lập pháp tại Quốc hội trong ngày 22/6 rằng cơ quan này quyết tâm kéo giảm lạm phát và tự tin có thể hoàn thành được mục tiêu này.

“Tại Fed, chúng tôi thấu hiểu những khó khăn mà lạm phát mang lại. Chúng tôi cam kết kéo giảm lạm phát và đang nỗ lực không ngừng để sớm hoàn thành mục tiêu đó”, ông Powel chia sẻ. “Chúng tôi có tất cả những công cụ cần thiết và sự quyết tâm nhằm sớm ổn định giá cả, vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp Mỹ”.

Bên cạnh đó, ông Powell cho biết các điều kiện kinh tế của Mỹ nhìn chung vẫn tương đối thuận lợi, với nhu cầu người dân và thị trường lao động vững chắc.

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Elizabeth Warren cảnh báo ông Powell rằng quá trình tăng lãi suất “có thể đẩy nền kinh tế vào suy thoái”, thậm chí không có tác dụng đẩy lùi lạm phát.

“Điều tồi tệ hơn tình trạng lạm phát cao và tỷ lệ thất nghiệp thấp đó chính là lạm phát đi kèm suy thoái, khiến hàng triệu người dân mất việc làm, và tôi hi vọng ông sẽ cân nhắc kỹ điều đó phòng trường hợp xấu nhất xảy ra”, bà nói.

Dù tin tưởng vào sức mạnh nội tại của nền kinh tế, ông Powell thừa nhận rủi ro suy thoái là có thật.

“Đó là một khả năng”, ông nói. “Tuy không phải là mục tiêu mà chúng tôi hướng đến, nhưng nó là một khả năng, và những sự kiện toàn cầu diễn ra trong vài tháng gần đây khiến chúng tôi gặp nhiều khó khăn hơn trong quá trình đạt được những gì mà chúng tôi mong muốn, đó là lạm phát được kéo giảm về ngưỡng mục tiêu 2% và một thị trường lao động khỏe mạnh”.

“Hạ cánh mềm” là một mục tiêu không hề dễ dàng, ông bổ sung.

“Đó là mục tiêu mà chúng tôi đang hướng đến. Sẽ có rất nhiều thách thức, đặc biệt sau những gì đã diễn ra thời gian gần đây như xung đột Ukraine, giá cả hàng hóa tăng cao và các nút thắt liên quan tới chuỗi cung ứng. Việc có thể hoàn thành mục tiêu đã đề ra hay không còn phụ thuộc vào một số yếu tố mà chúng tôi không thể kiểm soát”, ông nói.

Ông Powell khẳng định lạm phát đang quá cao và cần phải sớm được kiểm soát. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 tại Mỹ tăng 8,6% so với cùng kỳ năm 2021, cao nhất kể từ tháng 12/1981.

“Trong một vài tháng tới, chúng tôi hy vọng xuất hiện những bằng chứng rõ ràng cho thấy lạm phát đang hạ nhiệt, và sau đó giảm dần về ngưỡng mục tiêu 2%”, ông Powell chia sẻ. “Chúng tôi nhận định các đợt tăng lãi suất là cần thiết, và tốc độ mỗi lần tăng sẽ tiếp tục phụ thuộc vào dữ liệu thực tế và triển vọng nền kinh tế”.

Ông nhấn mạnh rằng xung đột Ukraine và các lệnh phong tỏa tại Trung Quốc làm gia tăng áp lực lạm phát, và đây là vấn đề mà nhiều quốc gia khác trên thế giới phải đối mặt.

Trong ba lần họp gần nhất, Fed đã tăng lãi suất tổng cộng 1,5% nhằm sớm chặn đứng đà tăng giá cả, hiện ở ngưỡng nhanh nhất hơn 40 năm.

Các Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa thúc dục ông Powell sớm kéo giảm lạm phát, bên cạnh đó, họ cũng đặt ra nghi vấn liệu chính sách của Nhà Trắng, ví dụ như các quy định pháp lý đối với lĩnh vực năng lượng, có đang làm gia tăng áp lực giá cả.

“Lạm phát đang ảnh hưởng tiêu cực tới cuộc sống của nhiều người dân”, theo Thượng nghị sĩ John Kennedy. “Tình trạng đang rất hỗn loạn. Ông là một trong những nhân vật quyền lực nhất nước Mỹ, và có thể là toàn thế giới”, ông Kennedy nói.

Ông Powell nhấn mạnh chính sách tiền tệ thắt chặt là một công cụ hiệu quả để chống lại lạm phát, và nền kinh tế có sức chống chịu tốt trước các đợt tăng lãi suất.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ giảm 1,5% trong quý I so với cùng kỳ năm 2021 và được dự báo không tăng trưởng trong quý II này, theo ngân hàng dự trữ Atlanta. Doanh số bán nhà cũng đang trong xu hướng giảm và thị trường việc làm cũng cho thấy những dấu hiệu chậm lại trong bối cảnh mức thu nhập khấu trừ lạm phát của người dân Mỹ giảm 3% so với năm trước đó.

Dù xuất hiện một số dấu hiệu giảm tốc của nền kinh tế, ông Powell và các nhà hoạch định chính sách tại Fed vẫn tiếp tục phát đi tín hiệu về những đợt tăng lãi suất trong thời gian tới. Các dự báo công bố sau cuộc họp tuần trước cho thấy Fed sẽ tăng lãi suất lên khoảng 3,4% vào cuối năm nay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại