menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bích Lê

Fed phát đi tín hiệu mới về khả năng tăng lãi suất

Ông Powell cho biết lạm phát cao hơn nhiều so với mức mong muốn của Fed, đồng thời mô tả chính sách vẫn đang thắt chặt đáng kể.

Trong cuộc họp mới đây, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết Fed cảm thấy phấn khởi trước sự hạ nhiệt của lạm phát, nhưng không cảm thấy chắc chắn rằng Fed đã làm đủ để đạt mục tiêu lạm phát.

"Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) cố gắng đạt tới trạng thái chính sách đủ thắt chặt để kéo lạm phát về 2% trong thời gian tới. Chúng tôi không tự tin nói rằng mình đã đạt tới trạng thái đó", ông chia sẻ tại sự kiện do Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tổ chức ở Washington (Mỹ).

Những nhận định trên được đưa ra khi lạm phát còn cao hơn mục tiêu của Fed, nhưng đã hạ nhiệt đáng kể so với đỉnh năm 2022. Sau 11 lần nâng lãi suất liên tiếp, đưa lãi suất lên mức 5,25-5,5%.

"Tôi và các đồng nghiệp vui mừng về những tiến triển đã đạt được, nhưng hành trình kéo lạm phát về mốc 2% vẫn còn dài", ông nói. "Chúng tôi sẽ tiếp tục cho tới khi thành công".

Ông cho biết trọng tâm của Fed hiện nay là xác định xem lãi suất có cần phải tăng thêm hay không và cần phải giữ ở mức cao trong thời gian bao lâu.

"Chủ tịch Powell đã phát lời cảnh báo với những nhà đầu tư đang mong ngóng khả năng giảm lãi suất vào năm tới", Jeffrey Roach, chuyên gia kinh tế trưởng tại công ty môi giới LPL Financial, chia sẻ với CNBC. "Fed sẽ làm đúng nhiệm vụ và nâng lãi suất thêm nếu lạm phát tăng tốc trở lại".

Trong bài phát biểu, ông Powell ghi nhận tăng trưởng kinh tế có tiến bộ. GDP của Mỹ đạt tốc độ tăng hàng năm 4,9% trong quý III, nhưng ông cũng cho rằng tăng trưởng sẽ giảm tốc trong những quý sắp tới.

Ông nhận định nền kinh tế Mỹ đang có một năm 2023 khả quan, bất chấp những dự báo trước đó cho rằng suy thoái tất yếu sẽ xảy đến.

Dù vậy, ông cũng cảnh báo rằng tăng trưởng kinh tế mạnh hơn kỳ vọng có thể gây trở ngại cho cuộc chiến chống lạm phát và dẫn tới những phản ứng từ chính sách tiền tệ.

Thị trường phần lớn dự báo Fed đã chấm dứt chu kỳ nâng lãi suất. Theo CME Group, các trader dự báo xác suất thấp hơn 10% Fed sẽ nâng lãi suất vào cuộc họp tháng 12. Họ cũng kỳ vọng Fed sẽ bắt đầu giảm lãi suất từ giữa năm sau.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
2 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại