menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hưng Pro

Fed phải đối mặt với một trận chiến dài để cắt giảm lạm phát xuống mục tiêu 2%

Các nhà kinh tế và các nhà hoạch định chính sách đang chuẩn bị cho một chặng đường dài và gập ghềnh trở lại mục tiêu lạm phát 2% của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, ngay cả khi những dấu hiệu cứu trợ ban đầu xuất hiện sau cú sốc tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

Dữ liệu kinh tế gần đây cho thấy áp lực về giá cuối cùng cũng bắt đầu giảm bớt, với chỉ số giá tiêu dùng tuần trước cho thấy chi phí tăng không ngừng đối với một số hàng hóa và dịch vụ đang chững lại hoặc sắp giảm. Nhưng sự lạc quan đã va chạm với mối lo ngại kéo dài về việc lạm phát “lõi” – loại trừ giá lương thực và năng lượng dễ bay hơi – sẽ thực sự giảm nhanh như thế nào từ đây. Trong hai năm qua, hy vọng đã được nâng lên bằng cách khuyến khích dữ liệu chỉ để lạm phát tiếp tục tăng.

Fed phải đối mặt với một trận chiến dài để cắt giảm lạm phát xuống mục tiêu 2%

Giữ cho những người chống lạm phát cảnh giác là thực tế là các nguồn giá cao hơn trong giai đoạn này bắt nguồn từ một loạt các dịch vụ, từ chăm sóc trẻ em đến cắt tóc, những dịch vụ có xu hướng đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn từ phía Fed để loại bỏ tận gốc.

Khi nền kinh tế phục hồi sau cú sốc Covid-19, sự gián đoạn chuỗi cung ứng cùng với việc phong tỏa - hạn chế cách mọi người có thể chi tiêu khoản tiết kiệm tích lũy được nhờ viện trợ hào phóng của liên bang - đã tạo ra đợt bùng nổ lịch sử về giá đối với các mặt hàng hàng ngày như máy giặt và đồ nội thất. Tại một thời điểm, giá ô tô đã qua sử dụng tăng với tốc độ hàng năm khoảng 40% do tình trạng thiếu hụt ngày càng gia tăng, chiếm hơn 1/5 lạm phát chung.

Fed phải đối mặt với một trận chiến dài để cắt giảm lạm phát xuống mục tiêu 2%

Trong 15 tháng qua, Fed đã tăng lãi suất chuẩn hơn 5 điểm phần trăm, mức tăng nhanh nhất trong nhiều thập kỷ khi họ tìm cách làm giảm nhu cầu. Các quan chức hiện đang cân nhắc liệu họ đã làm đủ chưa hay liệu họ có cần siết chặt nền kinh tế hơn nữa để đảm bảo lạm phát - được đo bằng chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi - quay trở lại mục tiêu 2% của Fed.

Trong số những diễn biến tích cực trong báo cáo CPI mới nhất là bằng chứng cho thấy lạm phát nhà đất đang bắt đầu giảm bớt, phản ánh sự sụt giảm mạnh về giá thuê và giá nhà vào năm ngoái mà các chuyên gia đang chờ đợi để xuất hiện trong dữ liệu. Ngoài ra, một số liệu về lạm phát cơ bản được theo dõi chặt chẽ - cái gọi là “dịch vụ cốt lõi từ nhà ở” - đã giảm tốc xuống tốc độ hàng tháng chậm nhất kể từ tháng 7 năm 2022.

Fed phải đối mặt với một trận chiến dài để cắt giảm lạm phát xuống mục tiêu 2%

Những đợt lạm phát cao trước đây cung cấp thêm một số tiện nghi. Alan Detmeister, cựu nhà nghiên cứu của Fed hiện đang làm việc tại UBS, đã nghiên cứu các đợt lạm phát gia tăng kéo dài hàng thập kỷ và kết luận rằng “sự tương tự về lạm phát đơn lẻ tốt nhất có thể là năm 1947” chứ không phải là những năm 1970 và 1980, thời điểm nổi tiếng với lạm phát cố thủ.

Trong thời kỳ hậu chiến tranh thế giới thứ hai, lạm phát - giống như ngày nay, được thúc đẩy một phần bởi các khoản tiết kiệm bị dồn nén, chi tiêu chính phủ tăng mạnh và sự thay đổi đột ngột trong nhu cầu của người tiêu dùng đối với hàng hóa - giảm dần theo thời gian mà không lãi suất tăng mạnh. Detmeister nói rằng điều đó cho thấy Fed không cần tăng thêm lãi suất cơ bản, mặc dù có thể mất ít nhất một năm trước khi đạt được mục tiêu của Fed.

Fed phải đối mặt với một trận chiến dài để cắt giảm lạm phát xuống mục tiêu 2%

Hầu hết các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg dự báo có thể mất đến năm 2025. Điều đó gần như phù hợp với mốc thời gian mà hầu hết các quan chức Fed dự đoán, theo ước tính được công bố vào tháng Ba.

Họ cũng khẳng định sẽ không cắt giảm lãi suất cho đến năm 2024, phản ánh quan điểm của họ rằng lạm phát giảm mà họ cần thấy để hỗ trợ sẽ không xảy ra trước đó. “Chỉ có sự không chắc chắn rất lớn và về mặt lạm phát, sự thiếu tự tin thực sự bởi vì bạn cảm thấy giống như các mô hình mà chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi biết và hoạt động tốt trong một thời kỳ biến động lạm phát rất thấp đã không hoạt động hiệu quả như vậy tốt,” Bill English, cựu giám đốc bộ phận các vấn đề tiền tệ của Fed cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hưng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại