menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huyền An

Fed liệu có tăng lãi suất trở lại?

Giữ nguyên lãi suất chỉ là quãng thời gian tạm nghỉ ngắn ngủi, chứ không phải dấu hiệu cho thấy ngân hàng trung ương đã dừng tăng lãi suất.

Giới đầu tư tin rằng trong cuộc họp tiếp theo, Fed sẽ tăng lãi suất trở lại sau khi tạm dừng vào tháng 6. Triển vọng Fed cắt giảm lãi suất ngay trong năm nay cũng thấp đi đáng kể.

Theo Bloomberg, ngân hàng đầu tư Morgan Stanley dự báo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất điều hành trở lại trong cuộc họp tháng 7. Dự báo này được đưa ra sau khi Chủ tịch Jerome Powell phát đi tín hiệu rằng ngân hàng trung ương Mỹ vẫn chưa hoàn thành chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ của mình.

Trong một báo cáo được công bố hôm 27/6, nhóm chuyên gia kinh tế nhận định Fed có thể tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm trong tháng tới.

Các thị trường đã rơi vào trạng thái hoang mang hồi đầu tháng này. Bởi trong cuộc họp tháng 6, Fed giữ nguyên lãi suất điều hành giống với những gì các nhà đầu tư dự đoán, nhưng lại phát đi tín hiệu sẽ tiếp tục tăng lãi suất trở lại trong phần còn lại của năm.

Trong bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ, ông Powell cũng nhấn mạnh rằng "quá trình hạ nhiệt lạm phát xuống 2% vẫn còn một chặng đường dài phía trước".

Các chuyên gia kinh tế của Morgan Stanley cũng trích dẫn nhận xét của Chủ tịch Fed trong báo cáo của mình. Ông Powell đã nói rõ rằng ông nằm trong nhóm quan chức Fed ủng hộ việc nâng lãi suất điều hành lên cao hơn nữa.

Vị chủ tịch chỉ ra việc giữ nguyên lãi suất chỉ là quãng thời gian tạm nghỉ ngắn ngủi, chứ không phải dấu hiệu cho thấy ngân hàng trung ương đã dừng tăng lãi suất.

"Gần như mọi thành viên tham gia cuộc họp đều cho rằng việc tăng lãi suất thêm một chút nữa vào cuối năm nay là phù hợp", ông Powell cho biết trong bài phát biểu sắp được trình lên Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện.

Đa số nhà đầu tư tin rằng Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 7. Theo dữ liệu của công cụ FedWatch từ CME Group, các thị trường đang định giá khả năng Fed nâng lãi suất 0,25 điểm phần trăm lên vùng 5,25-5,5% trong cuộc họp tháng 7 là 76,9%. Trong khi đó, kịch bản giữ nguyên lãi suất chỉ được định giá là 23,1%.

Các nhà đầu tư cũng bi quan về kịch bản Fed cắt giảm lãi suất ngay trong năm nay. Khả năng Fed cắt giảm lãi suất điều hành về 4,75-5% đang được định giá chỉ 4,7%.

Đa số nhà đầu tư (51,1%) nghiêng về khả năng lãi suất điều hành kết thúc năm ở mức 5,25-5,5%, tức Fed tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm thêm một lần nữa.

Khả năng lãi suất điều hành ở mức 5-5,25% (mức hiện tại) và 5,5-5,75% được định giá lần lượt là 29,7% và 13,6%.

Các chính sách tiền tệ - chẳng hạn tăng lãi suất - thường có độ trễ nhất định. Do đó, giới chức Fed đã quyết định bỏ quãng tăng lãi suất trong cuộc họp tháng này nhằm quan sát tác động của những đợt nâng lãi suất điều hành dồn dập đối với nền kinh tế.

"Chúng tôi đã nhận thấy tác động của việc thắt chặt chính sách đối với nhu cầu trong những lĩnh vực kinh tế nhạy cảm với lãi suất nhất", ông Powell chỉ ra.

"Nhưng sẽ mất thời gian để nhận thấy tác động đầy đủ của việc thắt chặt chính sách tiền tệ, nhất là đối với lạm phát", ông nói thêm.

"Nhìn vào chặng đường chúng ta đã đi qua, việc tăng lãi suất cao hơn nhưng với tốc độ vừa phải là điều hợp lý", Chủ tịch Fed cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả