menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Gia Khánh

Fed là nhân tố đẩy kinh tế Mỹ vào suy thoái?

Đã có những lo ngại rằng kinh tế Mỹ sẽ sớm rơi vào suy thoái. Liệu FED sẽ là nhân tố đẩy Mỹ tới "vực thẳm"?

Hiện FED đang ngày càng chú ý hơn đến vấn đề lạm phát, nhưng theo Investing, nỗ lực này có vẻ là quá muộn. Cơ quan này đang cố gắng thắt chặt chính sách tiền tệ, nhưng điều này sẽ bóp nghẹt lực cầu của nền kinh tế, khi nền kinh tế Mỹ đã được dự báo sẽ chứng kiến ​​tốc độ tăng trưởng chậm lại.

Bóng ma của lịch sử đang lặp lại. Lịch sử kinh tế Mỹ đã ghi nhận những lần lạm phát cao hơn đã buộc FED phải mạnh tay tăng lãi suất. Chẳng hạn như vào những năm 1970, khi lạm phát cao buộc FED phải tăng lãi suất, nhưng kinh tế Mỹ vẫn suy thoái. Lần này có vẻ như mọi chuyện sẽ diễn ra tương tự, vì Fed hiện đang thực hiện nhiệm vụ nâng lãi suất vào năm 2022 và các thị trường đang bắt đầu định giá trong 4 lần tăng lãi suất.

Fed là nhân tố đẩy kinh tế Mỹ vào suy thoái?

Tiền lương thực tế cũng là điều hết sức đáng quan tâm. Dữ liệu gần đây cho thấy khi tiền lương khi điều chỉnh với lạm phát đã giảm 2,3% trong tháng 12 so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này có nghĩa là trên danh nghĩa tiền lương tăng, nhưng thực tế so với giá tiêu dùng thì tiền lương lại giảm. Điều này cho thấy người dân Mỹ ngày càng gặp khó khăn hơn trong cuộc sống.

Bất chấp lạm phát cao như vậy và mối đe dọa từ Fed về việc tăng lãi suất và điều chỉnh bảng cân đối kế toán, lợi suất vẫn không tăng, đặc biệt là về cuối dài của đường cong. Trái phiếu có kỳ hạn 10 vẫn đang giao dịch quanh mức 1,75%. Trên hết, trái phiếu có kỳ hạn 2 năm vẫn chỉ giao dịch với 90 điểm cơ bản. Điều này dẫn đến việc đi ngang đường cong và cho thấy rằng thị trường trái phiếu vẫn đang gặp khó khăn khi tin rằng Fed sẽ quyết liệt tăng lãi suất như Fed ám chỉ.

Điều này sẽ đè nặng lên thị trường chứng khoán, với những cổ phiếu được định giá cao không giữ được xu hướng giá theo khả năng về sự quyết liệt của Fed và đang dựa vào tăng trưởng thu nhập 8% trong mười hai tháng tới. Tuy nhiên, nếu tiền lương không theo kịp với lạm phát gia tăng, điều đó có thể gây áp lực lên thu nhập của công ty, làm chậm tốc độ tăng trưởng và gây ra nhiều đợt suy giảm, dẫn đến giá trị vốn chủ sở hữu tiếp tục giảm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả