menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Giang Nguyễn

Fed không kiểm soát được lạm phát và lo ngại lớn nhất với tỷ giá VNĐ/USD

Tuy giá năng lượng đã giảm bớt nhưng các nhà chức trách vẫn không thể kiềm chế đà tăng giá chung. Viễn cảnh Fed khó có thể giảm lãi suất trong tháng 6 này khiến áp lực tỷ giá sẽ tiếp tục gia tăng. Điều này có thể sẽ gây quan ngại cho các nhà điều hành tiền tệ Việt Nam.

Tỷ lệ lạm phát của Mỹ đã tăng cao hơn dự kiến vào tháng 2/2024, đạt 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này sau mức 3,1% của tháng 1 và vượt qua dự báo vẫn ở mức 3,1%. Sự gia tăng cho thấy áp lực giá vẫn dai dẳng hơn dự đoán.

Mặc dù giá năng lượng đã giảm, nhưng mức giảm không được mạnh như mong đợi. Tổng chi phí năng lượng giảm 1,9% so với mức giảm 4,6% của tháng 1. Giá xăng cũng đi theo xu hướng tương tự, giảm 3,9% thay vì mức giảm dự kiến là 6,4%. Sự chậm lại của đà giảm giá năng lượng góp phần vào tỷ lệ lạm phát tổng thể cao hơn.

Giá thực phẩm giảm nhẹ, tăng 2,2% so với mức 2,6% của tháng 1. Chi phí nhà ở cũng cho thấy một số giảm nhẹ, tăng 5,7% so với mức 6% của tháng trước. Ngoài ra, mức tăng giá cho xe mới, chăm sóc y tế và quần áo cũng chậm lại. Giá xe ô tô và xe tải đã qua sử dụng tiếp tục xu hướng giảm, trong khi chi phí vận tải vẫn ở mức cao.

Tỷ lệ lạm phát hàng tháng (CPI MoM) tăng lên 0,4% từ 0,3%, với giá nhà ở và xăng dầu đóng vai trò chính trong sự gia tăng này.

Tuy nhiên, lạm phát lõi, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng, đã giảm bớt căng thẳng bằng cách giảm từ 3,9% xuống 3,8%.Tuy nhiên mức giảm này vẫn cao hơn so với kỳ vọng của thị trường là 3,7%. Đáng chú ý, tỷ lệ lạm phát lõi hàng tháng (MoM) tăng 0,4%, vượt quá dự báo là 0,3%.

BLS báo cáo rằng sự gia tăng của cấu phần giá năng lượng và giá nơi trú ẩn (Chi phí thuê nhà) chiếm tới hơn 60% tổng mức tăng của tỷ lệ lạm phát hàng tháng CPI (MoM) trong tháng này. Xăng tăng 3,8% trong tháng trong khi giá thuê tương đương của chủ sở hữu, một thước đo giả định về những gì chủ nhà có thể nhận được khi thuê tài sản của họ, tăng 0,4%.

“Lạm phát tiếp tục ở mức trên 3%, và một lần nữa chi phí trú ẩn lại là yếu tố chính. Với giá nhà dự kiến sẽ tăng trong năm nay và giá thuê chỉ giảm chậm, sự sụt giảm giá nhà ở được chờ đợi từ lâu sẽ không sớm xuất hiện”, Báo cáo của BLS viết

Theo tờ Financial Times, "Mặc dù nền kinh tế Mỹ đã duy trì tốt cho đến nay, nhưng có nguy cơ lạm phát dai dẳng và phản ứng của Fed đối với nó có thể biến kịch bản hạ cánh mềm thành lạm phát đình trệ mềm".

Nếu điều này xảy ra sẽ khiến cho lạm phát tiếp tục neo cao trong bối cảnh kinh tế Mỹ dần hạ nhiệt và đây là điều mà không một chính phủ nào mong muốn xảy ra. Lạm phát đình đốn có thể dẫn tới tỷ lệ thất nghiệp tăng cao khi triển vọng kinh tế kém khả quan và lạm phát cao khiến cho nhu cầu nhân sự giảm mạnh. Điều này cũng có thể gây bất ổn về mặt xã hội khi kinh tế trì trệ còn chi phí tiêu dùng vẫn tăng cao.

Nhìn chung số liệu lạm phát vẫn sẽ nằm trong xu hướng giảm tuy nhiên Fed sẽ duy trì một quan điểm thận trọng hơn với việc giảm lãi suất sớm trong năm nay. Đồng thời Fed cũng phải cân bằng với việc duy trì cho nền kinh tế Mỹ tránh được những biến số khiến Kinh tế Mỹ hạ cánh cứng như tỷ lệ thất nghiệp quá cao do lãi suất cao kéo dài trong thời gian tới.

Theo báo cáo kinh tế vĩ mô tháng 3 của Vermi Finance, “Triển vọng việc làm cho thấy thị trường lao động của Mỹ vẫn tiếp tục ổn định. Việc làm phi nông nghiệp tăng trong bối cảnh tỷ lệ đơn xin tiếp tục trợ cấp thất nghiệp đang lên thể hiện rằng số lượng việc làm mới vẫn cao tuy nhiên khả năng xin được việc của người dân Mỹ đang giảm xuống kéo theo lo ngại của người tiêu dùng. Điều này kết hợp với lạm phát tiếp tục giảm hàm ý cho chúng ta bức tranh triển vọng xấu đi kết hợp cùng lạm phát vẫn giảm sẽ làm tăng khả năng Fed giảm lãi suất vào tháng 6 hoặc đầu quý 3”.

Tại thị trường trong nước, vào ngày 11 tháng 3, NHNN công bố đã hoàn thành đợt phát hành gần 15 nghìn tỷ đồng tín phiếu kỳ hạn 28 ngày theo hình thức bán hẳn và theo cơ chế đấu thầu lãi suất. Trong tuần từ 04/03 - 08/03, lãi suất VND liên ngân hàng tiếp tục giảm mạnh ở tất cả các kỳ hạn từ 1 tháng trở xuống. Chốt ngày 08/03, lãi suất VND liên ngân hàng giao dịch quanh mức qua đêm là 0,80%/năm (giảm 0,67%/năm); 1 tuần lãi suất là 1,06%/năm (giảm 0,57%/năm); 2 tuần là 1,32%/năm (giảm 0,54%/năm); 1 tháng là 2,06%/năm (giảm 0,38%/năm). Kết phiên 08/03, lãi suất USD liên ngân hàng đóng cửa ở mức 5,2%/năm kỳ hạn qua đêm; kỳ hạn 1 tuần là 5,29%/năm.

Như vậy, hiện tại riêng lãi suất liên ngân hàng VND qua đêm đã nằm thấp hơn nhiều so với lãi suất USD trên cùng thị trường (0,8%/năm so với 5,2%/năm). Việc khởi động lại hoạt động chào bán tín phiếu sẽ giúp hướng hút bớt thanh khoản hệ thống của nhà điều hành, từ đó làm tăng lãi suất VND trên thị trường liên ngân hàng. Làm ổn định của tỷ giá USD/VND.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

25458.00

(0.00%)

Biểu đồ mã USD/VND
3 Yêu thích
9 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại