menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Cường

FED giảm lãi suất: Vẫn còn nhiều đồn đoán

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể cắt giảm lãi suất nhằm bảo vệ nền kinh tế trước những rủi ro xuất phát từ sự suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Cho đến thời điểm hiện tại, một số nhà quan sát cho rằng Fed có thể giảm một nửa lãi suất. Tuy nhiên,theocuộc khảo sát diễn ra trước thềm cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ của Fed cho thấy, 95% chuyên gia tin Fed chỉ giảm 0,25 điểm phần trăm, đưa lãi suất tham chiếu cho vay qua đêm về 2-2,25%.

Thậm chí, đây có thể không phải lần duy nhất Fed cắt giảm lãi suất trong năm nay, phương thức nhằm duy trì sự tăng trưởng kéo dài kỷ lục của nền kinh tế Mỹ cũng như đối phó với nguy cơ lạm phát.Cụ thể, cuộc khảo sát cũng cho thấy Fed có thể hạ lãi suất thêm lần nữa trong quý 4/2019, trong đó gần 40% số chuyên gia dự báo lãi suất hạ thêm trong tháng 9.

Việc Fed giảm lãi suất dường như sẽ không còn gây bất ngờ với thị trường bởi điều này liên tục được nhắc đến trong thời gian gần đây.Chủ tịch Fed chi nhánh New York-John Williams, người có ảnh hưởng tương đối lớn trong Ủy ban chính sách tiền tệ của Fed, cho rằng việc nhanh chóng giảm lãi suất có thể coi như một liều “tiêm phòng” cho nền kinh tế nhằm chống lại "căn bệnh" sau này.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Fed Jeremy Powell cũng cho biết, cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung từ chỗ đang diễn biến tích cực đã bất ngờ chuyển thành sự bấp bênh lớn đã làmnhiều quan chức Fed nhận thấy đã đến thời điểm phải đưa ra chính sách mềm mỏng hơn.

Trong khi đó, mặc dù thị trường kỳ vọng rất nhiều về việc Fed cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tuần tới, giới chuyên gia vẫn chưa thống nhất về việc liệu ngân hàng này có đang đi đúng hướng hay không.Trên thực tế, các số liệu vĩ mô của Mỹ hiện tại đều không phải là tệ.

Tỷ lệ thất nghiệp của nước này đang thấp nhất 50 năm và thị trường chứng khoán Phố Wall đang ở mức cao kỷ lục-một môi trường không phù hợp cho việc thay đổi chu kỳ lãi suất.Do đó, lí do cho sự nghi ngại này hoàn toàn có cơ sở khi những dấu hiệu trên đều cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới không cần những biện pháp kích thích từ Fed.

Chuyên gia Chuck Jones, cộng tác viên cao cấp của Forbes phân tích, các cuộc chiến thương mại của Tổng thống Donald Trump và những bất ổn phát sinh từ những cuộc chiến này mới là lý do chủ yếu làm nền kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm. Do đó,việc Fed cắt giảm lãi suất ngắn hạn hầu như sẽ không góp phần vào việc giải quyết tình trạng này.

"Đợt cắt giảm lần này sẽ không làm nảysinhcác khoản đầu tư để tạo việc làm mới tạiMỹbởi các công ty vẫn đang ở trong tình trạng không chắc chắn về tương laidochiến tranh thương mại. Đồng thời, khôngbù đắp cho tổn thất mà nông dân Mỹ đang phải chịu do giảm xuất khẩu sang Trung Quốc.Lãi suất thấp sẽ gây ảnh hưởng xấu đến những những người đã về hưu muốn kiếm được một mức lãi suất hợp lý cho khoản tiết kiệm trọn đời của họ", ông Chuck cho biết.

Có thể thấy rằng, gần đây các chính sách của Fed không chỉ dựa trên sức khỏe của nền kinh tế Mỹ, mà còn xem xét đến các yếu tố bên ngoài.Trong quá khứ, Fed đã từng làm điều này khi có những phản ứng chính sách đối với các sự kiện lớn như khủng hoảng tài chính ở Nga năm 1998 hay sự mất giá mạnh của đồng Nhân dân Tệ (NDT) của Trung Quốc trong năm 2015 đã làm chậm quá trình thắt chặt của Fed trong giai đoạn 2015- 2016.

Do vậy, nhiều khả năng Fed hạ lãi suất nhằm mục đíchđối phó với bất ổn trên toàn cầu. Đặc biệt, trong bối cảnh những thay đổi trên thị trường tài chính ngày nay đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa cácngân hàng trung ương, đặc biệt là tìm ra cách thức để chia sẻ trách nhiệm giữa Fed, NHTW Trung Quốc (PBoC) và NHTW châu Âu (ECB).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả