menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huỳnh Dương Bốn

Fed giảm bớt các quy định ban hành sau khủng hoảng

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hôm thứ Năm tuần trước (10/10) đã tiết lộ một gói quy định nhằm giảm bớt các yêu cầu về vốn và thanh khoản cho các ngân hàng trong nước và nước ngoài, những yêu cầu được đưa ra sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007-2009

Những thay đổi, sẽ giảm gánh nặng tuân thủ và giải phóng một lượng ngân quỹ lớn cho các định chế tài chính như US Bancorp Capital One và PNC Financial; trong khi một số định chế tài chính khác cũng được nới lỏng các quy định về giao dịch phái sinh và kiểm tra sức khỏe hàng năm của ngân hàng.

Bộ quy định được tiết lộ hôm thứ Năm bắt nguồn từ Luật đã được lưỡng đảng tại Quốc hội Mỹ thông qua vào tháng 5/2018, sửa đổi một phần của Luật Cải cách tài chính Dodd - Frank năm 2010. Luật năm 2018 đã yêu cầu Fed phải giảm gánh nặng cho các nhà cho vay trong và ngoài nước hoạt động tại Mỹ, nhưng một số đảng viên Dân chủ tiến bộ và người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ chỉ trích Fed vì đã cởi trói cho các ngân hàng nhiều hơn so với những sửa đổi tại luật.

Theo Phó Chủ tịch Fed Randal Quarles gói này cho phép Fed siết chặt hơn các quy định phòng ngừa rủi ro và duy trì các yêu cầu khắt khe đối với các định chế tài chính lớn nhất. Tuy nhiên Thống đốc Lael Brainard đã bỏ phiếu chống lại việc nới lỏng hơn các quy định. Ông nói trong một tuyên bố rằng chúng vượt ra ngoài luật đã được Quốc hội thông qua và “làm suy yếu các biện pháp bảo vệ ở cốt lõi của hệ thống trước khi chúng được thử nghiệm”.

Fed cho biết hôm thứ Năm tuần trước rằng những thay đổi, lần đầu tiên được đề xuất vào tháng 10/2018, nhằm mục đích điều chỉnh chặt chẽ hơn các quy định phòng ngừa rủi ro đối với hoạt động kinh doanh của các định chế tài chính.

Các quy định đối với ngân hàng nội địa gần giống với đề xuất năm 2018 đó là sẽ phân lớp các quy định riêng dành cho các ngân hàng lớn của Mỹ. Cụ thể, các ngân hàng trong nước có tài sản dưới 700 tỷ USD, bao gồm tất cả trừ một số ít các tập đoàn tài chính lớn nhất quốc gia, sẽ thoải mái hơn do được nới lỏng ở một mức độ nhất định quy định về vốn và thanh khoản. Nhân viên Fed ước tính các quy định cuối cùng này sẽ giảm yêu cầu về vốn khoảng 0,6% và yêu cầu thanh khoản sẽ giảm khoảng 2% cho tất cả các ngân hàng thuộc phạm vi áp dụng.

Tuy nhiên các ngân hàng quan trọng toàn cầu của Mỹ, bao gồm JPMorgan Chase & Co, Bank of America Corp, Citigroup Inc, Goldman Sachs Group Inc và Morgan Stanley sẽ không được hưởng lợi từ những thay đổi này.

Cùng ngày hôm đó, Fed cũng đã hoàn thiện một cơ chế điều tiết mới đối với các ngân hàng nước ngoài hoạt động tại Mỹ. Theo đó, Fed sẽ nới lỏng yêu cầu về vốn, thanh khoản và các đợt sát hạch căng thẳng đối với các công ty con của ngân hàng nước ngoài, nhưng vẫn giữ các tiêu chuẩn chặt chẽ hơn đối với các công ty tham gia vào các hoạt động rủi ro như tài trợ ngắn hạn.

Bộ quy định được công bố hôm thứ Năm cũng bao gồm một lịch trình khá thoải mái về thời điểm các ngân hàng trong và ngoài nước phải gửi “di chúc” đến cơ quan quản lý để báo cáo về cách thức để họ có thể giải thể một cách an toàn.

Một lợi ích nữa dành cho các ngân hàng nước ngoài, Fed cho biết sẽ không cân nhắc việc thiết lập các yêu cầu thanh khoản chặt chẽ hơn đối với các chi nhánh ngân hàng nước ngoài nữa mà thay vào đó, Fed sẽ làm việc với các cơ quan quản lý quốc tế về vấn đề này. Fed trước đây đã cân nhắc việc đưa ra các quy định chặt chẽ hơn đối với các chi nhánh ngân hàng nước ngoài vì lo ngại rằng các nhà cho vay ở nước ngoài có thể sử dụng các chi nhánh này để bảo vệ tài sản khỏi sự giám sát.

Nhưng Fed đã áp dụng một tiêu chuẩn thanh khoản cao hơn cho tất cả các nhà cho vay lớn hơn trong bộ quy tắc cuối cùng của nó. Trong đề xuất ban đầu của mình, Fed dự kiến giảm tỷ lệ thanh khoản cho các định chế tài chính lớn xuống còn khoảng từ 70% đến 85% so với yêu cầu đầy đủ đối với các ngân hàng toàn cầu. Tuy nhiên trong quy tắc cuối cùng, Fed đã nâng cao yêu cầu đối với các ngân hàng có tài sản lớn hơn 250 tỷ USD.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại