menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Fed: Gây hại cho nền kinh tế trong hơn một thế kỷ

Kể từ khi thành lập vào năm 1913, các quan chức kế hoạch hóa trung ương không được bầu chọn tại Cục Dự trữ Liên bang đã được trao đặc quyền đáng kinh ngạc là tạo ra tiền một cách hợp pháp từ không khí , điều mà những người bình thường như chúng ta không được phép làm.


Họ cũng được giao trách nhiệm to lớn trong việc duy trì (1) việc làm ở mức tối đa, (2) mức giá ổn định và (3) lãi suất thấp.

Kể từ năm 1913, các quan chức tại Fed đã giúp gây ra

* lạm phát giá cả hơn 20 phần trăm bằng cách in tiền cho Thế chiến thứ nhất

* cuộc suy thoái vào đầu những năm 1920, với tỷ lệ giảm phát giá cả hơn 15%

* cuộc Đại suy thoái những năm 1930, với tỷ lệ thất nghiệp 25% và tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Hoa Kỳ sụt giảm hơn 10%.

* “lạm phát đình trệ” của những năm 1970, với lạm phát và lãi suất hai con số

* bong bóng nhà đất trong thập kỷ đầu thế kỷ XXI

* cuộc Đại suy thoái 2008–9

* nguồn cung tiền tăng 40% để đáp ứng với dịch bệnh

* tăng lãi suất mạnh mẽ trong năm qua, điều này có thể sẽ gây ra cuộc suy thoái thứ 21 kể từ khi Fed được thành lập

Fed: Gây hại cho nền kinh tế trong hơn một thế kỷ

Tất nhiên, đã có những chu kỳ kinh doanh bùng nổ và phá sản trước khi Fed được thành lập, do luật của chính phủ cho phép các ngân hàng dự trữ một phần tạo ra tiền từ không khí, cũng như các biện pháp can thiệp khác nhau của chính phủ vào tiền tệ và ngân hàng.

Tuy nhiên, chúng tôi được biết Fed được thành lập để giúp điều hòa chu kỳ kinh doanh và tạo ra một nền kinh tế ổn định và thịnh vượng hơn.

Dưới đây, tôi xem xét một số dữ liệu kinh tế quan trọng trước và sau khi Fed được thành lập để thấy năm cách quan trọng mà Fed đã khiến nền kinh tế trở nên tồi tệ hơn lẽ ra nó có thể xảy ra.

Thất nghiệp trở nên cao hơn nhiều

Thật không may, dữ liệu thất nghiệp không có sẵn trong hầu hết thế kỷ 19, nhưng những dữ liệu có sẵn cho thấy tỷ lệ thất nghiệp nhìn chung rất thấp vì mọi người muốn làm việc đều có thể kiếm được việc làm nếu họ sẵn lòng chấp nhận mức lương thị trường.

Thông thường không có hạn chế pháp lý nào cấm các giao dịch công việc tự nguyện. Do đó, tiền lương được phép dao động theo cung và cầu, giống như bất kỳ mức giá nào khác trên thị trường tự do, điều này thường dẫn đến tình trạng toàn dụng lao động.

Biểu đồ dưới đây cho thấy tỷ lệ thất nghiệp của Hoa Kỳ từ năm 1890 đến năm 1988. Điểm mấu chốt là trước khi Fed được thành lập, tỷ lệ thất nghiệp chưa bao giờ đạt đến mức cực kỳ cao như trong cuộc Đại khủng hoảng những năm 1930, xảy ra hơn 17 năm sau khi Fed được thành lập để “làm phẳng” chu kỳ kinh doanh. Chúng ta cũng đừng quên rằng tỷ lệ thất nghiệp đã tăng lên 10% hoặc hơn trong cuộc Đại suy thoái 2008–9 và cơn hoảng loạn covid năm 2020.

Lạm phát đã cao hơn nhiều

Lạm phát là nơi mà thành tích thất bại của Fed là rõ ràng nhất.

Biểu đồ dưới đây cho thấy Chỉ số giá tiêu dùng Hoa Kỳ về lạm phát từ năm 1775 đến năm 2012. Ngoài những đợt lạm phát ngắn ngủi do in tiền để tài trợ cho các cuộc chiến tranh, lạm phát hầu như không tồn tại trước khi Fed thành lập vào năm 1913. Kể từ đó, lạm phát đã tăng vọt, đặc biệt là sau khi tất cả các mối quan hệ giữa đồng đô la Mỹ và vàng đã bị cắt đứt vào năm 1971. Do hậu quả của lạm phát do Fed tạo ra tiền, đồng đô la đã mất 97% giá trị kể từ năm 1913.

Hình 2: Chỉ số giá tiêu dùng, Hoa Kỳ, 1775–2012 (mức, 1775 = 1 )
Fed: Gây hại cho nền kinh tế trong hơn một thế kỷ

Nguồn: Hiệp hội Kinh tế Hoa Kỳ, in lại trên Sam Ro, “ BIỂU ĐỒ: Lạm phát từ năm 1775 và nó diễn ra như thế nào vào năm 1933 ,” Business Insider, ngày 6 tháng 1 năm 2013.

Lãi suất trở nên cao hơn nhiều

Biểu đồ dưới đây cho thấy lãi suất dài hạn của Hoa Kỳ từ năm 1790 đến năm 2011. Mặc dù lãi suất luôn biến động trước Fed nhưng chúng chưa bao giờ đạt đến mức cao nhất mọi thời đại vào đầu những năm 1980. Những mức lãi suất cao đó là phản ứng của thị trường đối với lạm phát hai con số trong những năm 1970 do việc Fed tích cực tạo ra tiền.

Hình 3: Lãi suất dài hạn, Hoa Kỳ, 1790–2011

Fed: Gây hại cho nền kinh tế trong hơn một thế kỷ

Nguồn: Dữ liệu từ Lãi suất Dài hạn của Hoa Kỳ , từ 1798 đến nay , tập dữ liệu , Giá trị Đo lường , truy cập ngày 21 tháng 8 năm 2023 .

Tăng trưởng kinh tế đã chậm lại

Mặc dù khó có thể so sánh nền kinh tế ở các thế kỷ khác nhau, nhưng thực tế là tốc độ tăng trưởng kinh tế trước khi Fed được thành lập cao hơn so với sau đó. Biểu đồ dưới đây cho thấy mức tăng trưởng GDP thực tế từ năm 1800 đến năm 2020. Mức tăng trưởng cao hơn từ năm 1800 cho đến khi Fed được thành lập vào năm 1913, thể hiện qua độ dốc tăng trưởng GDP thực tế trước năm 1913 so với sau năm 1913.

Hình 4: GDP thực tế tính bằng đô la năm 2012, Hoa Kỳ, 1800–2020

Fed: Gây hại cho nền kinh tế trong hơn một thế kỷ

Nguồn: Dữ liệu từ GDP thực tế của Hoa Kỳ, 1790–Hiện tại và GDP thực bình quân đầu người của Hoa Kỳ, 1790–Hiện tại, bộ dữ liệu , MeasureWorth, truy cập ngày 21 tháng 8 năm 2023.

Trong thời kỳ tự do kinh tế chưa từng có này (ngoại trừ những tệ nạn hiển nhiên là chế độ nô lệ) và thuế tối thiểu, Hoa Kỳ từ một nước trì trệ về kinh tế đã trở thành quốc gia có lẽ là giàu có nhất trong lịch sử thế giới vào năm 1913.

Trong khi các biện pháp can thiệp kinh tế và thuế khác của chính phủ đã góp phần khiến tốc độ tăng trưởng chậm lại kể từ năm 1913, thì Fed cũng chịu phần lớn trách nhiệm. Fed góp phần làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế bằng cách gây ra chu kỳ kinh doanh bùng nổ và phá sản, gây lãng phí nguồn lực khan hiếm cho các khoản đầu tư tồi, làm giảm năng suất của người lao động và tăng trưởng tiền lương thực tế dưới mức lẽ ra phải có.

Thâm hụt ngân sách và nợ tăng vọt

Bằng cách tạo ra tiền từ không khí để mua nợ của chính phủ Mỹ, Fed cho phép chính phủ liên bang chi tiêu nhiều hơn số tiền thu được từ thuế.

Các biểu đồ dưới đây cho thấy thâm hụt và nợ của chính phủ Hoa Kỳ tính theo phần trăm GDP kể từ năm 1857. Trước khi Fed được thành lập vào năm 1913, thâm hụt ngân sách lớn chỉ xảy ra trong các cuộc chiến như Nội chiến. Có thặng dư ngân sách (vâng, thặng dư!) trong hầu hết các năm khác.

Tuy nhiên, kể từ khi Fed được thành lập, thâm hụt ngân sách đã trở thành quy luật, lên tới 30% GDP trong Thế chiến II và 15% trong thời kỳ hoảng loạn covid. Thâm hụt hiện nay là 5,4% GDP. Trước năm 1913, mức đó chỉ bị vượt quá trong Nội chiến.

Do tất cả các khoản chi tiêu thâm hụt này, nợ của Hoa Kỳ trên GDP đã tăng vọt kể từ khi Fed được thành lập. Nợ trên GDP đã tăng lên 30% trong Nội chiến, trước khi giảm xuống 0% trước Thế chiến thứ nhất. Tỷ lệ này đã ở mức hơn 30% trong hầu hết các năm kể từ năm 1913, thậm chí vượt quá 112% trong Thế chiến thứ hai. Nợ công so với GDP hiện ở mức 93% và đang tăng lên.

Hình 5: Thâm hụt và thặng dư ngân sách của chính phủ Hoa Kỳ cũng như nợ công nắm giữ (tỷ lệ phần trăm GDP), 1857–2023 và dự báo đến năm 2053

Fed: Gây hại cho nền kinh tế trong hơn một thế kỷ

Nguồn: “Nợ so ​​với thâm hụt: Sự khác biệt là gì?”, Peter G. Peterson Foundation , ngày 24 tháng 2 năm 2023.

Phần kết luận

Cùng với Liên Xô, Fed đã chứng minh rằng kế hoạch hóa nền kinh tế tập trung bởi một nhóm nhỏ các quan chức chính phủ không hiệu quả.

Thực tế là Fed không được tạo ra để giúp đỡ nền kinh tế. Nó được các chủ ngân hàng tạo ra để giúp các ngân hàng dự trữ một phần tạo ra nhiều tiền hơn nữa từ không khí và bảo lãnh cho họ khi họ gặp rắc rối.

Tiền và lãi suất là huyết mạch của hệ thống kinh tế của chúng ta và chúng cung cấp những tín hiệu quan trọng cho người tiêu dùng và doanh nghiệp. Bằng cách liên tục thao túng cả nguồn cung tiền và lãi suất với niềm tin rằng họ biết hơn hàng triệu người, Fed đã tạo ra sự bất ổn kinh tế to lớn, gây lãng phí nguồn lực khan hiếm và làm giảm mức sống, đặc biệt đối với những người nghèo nhất trong chúng ta.

Tiền chỉ là phương tiện trao đổi giúp cuộc sống trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn so với việc trao đổi hàng hóa. Nguồn cung tiền mà chúng ta hiện có sẽ hoàn thành công việc đó. Không cần phải thay đổi cung tiền.

Với 100% dự trữ ngân hàng, chúng ta sẽ không phải lo lắng về tình trạng rút tiền hàng loạt, sự sụt giảm nguồn cung tiền như những năm 1930, lạm phát và chu kỳ kinh doanh bùng nổ. Chúng tôi cũng sẽ không cần các quan chức chính phủ như Jay Powell giả vờ rằng họ có thể lập kế hoạch tập trung cho nền kinh tế.

Nếu nền kinh tế thoát khỏi sự thao túng tiền tệ và lãi suất liên tục của Fed và các ngân hàng dự trữ một phần, điều đó sẽ dẫn đến sự ổn định và thịnh vượng kinh tế chưa từng có.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 .

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả