menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kiến Vũ

Fed đứng trước quyết định cân não về lãi suất: Giữ cân bằng giữa lạm phát và tăng trưởng kinh tế

Fed đang phải đối mặt với một quyết định khó khăn: Tiếp tục duy trì lãi suất cao để kiểm soát lạm phát hay giảm lãi suất để kích thích tăng trưởng kinh tế.

Quyết định của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ có tác động lớn không chỉ đến nền kinh tế Mỹ mà còn cả thế giới.

Mặc dù Fed đang nỗ lực cân bằng giữa việc kiểm soát lạm phát và duy trì một thị trường lao động lành mạnh, nguy cơ suy thoái kinh tế do lãi suất cao kéo dài vẫn tồn tại. Lãi suất hiện ở mức cao nhất trong hai thập kỷ khiến người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc vay vốn, từ đó làm giảm nhu cầu tiêu dùng và đầu tư, từ đó ảnh hưởng đến nền kinh tế.

Trong bối cảnh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang đến gần, lạm phát trở thành một vấn đề nóng. Cựu Tổng thống Donald Trump cho rằng chính quyền của Tổng thống Joe Biden phải chịu trách nhiệm cho tình trạng giá cả leo thang.

Nỗi lo dai dẳng từ đại dịch

Lạm phát dai dẳng một phần là hệ quả từ đại dịch Covid-19. Nó đã và đang tác động đến nhiều lĩnh vực của nền kinh tế Mỹ, từ thị trường nhà ở, bảo hiểm ô tô cho đến chi phí y tế. Điều này khiến Fed phải trì hoãn kế hoạch cắt giảm lãi suất. Mặc dù một vài số liệu gần đây cho thấy nền kinh tế Mỹ đang có dấu hiệu hạ nhiệt, Fed vẫn giữ vững lập trường cứng rắn trong việc kiểm soát lạm phát.

Ban đầu, Fed kỳ vọng lạm phát trong các lĩnh vực như nhà ở sẽ sớm giảm, nhưng thực tế chưa cho thấy điều đó. Giá thuê nhà tuy đã giảm so với giữa năm 2022 nhưng do có độ trễ nên vẫn chưa tác động ngay đến tỷ lệ lạm phát.

Phó Chủ tịch Fed Philip Jefferson cho biết chính vì độ trễ, mức giá thuê cao trong đại dịch vẫn duy trì đến hiện tại và có thể khiến lạm phát dịch vụ nhà ở tăng cao trong một thời gian nữa. Chi phí bảo hiểm ô tô cũng đã tăng gần 23% so với một năm trước, phản ánh sự tăng giá của ô tô mới và cũ trong thời kỳ đại dịch.

Người tiêu dùng và doanh nghiệp đang phải đối mặt với áp lực tài chính ngày càng lớn. Chẳng hạn, ngày càng có nhiều người Mỹ, đặc biệt là những người trẻ tuổi, chậm thanh toán hóa đơn thẻ tín dụng và số lượng tin tuyển dụng giảm.

Để thu hút người tiêu dùng đang gặp khó khăn về tài chính, nhiều doanh nghiệp, bao gồm cả những tên tuổi lớn như Target, McDonalds và Burger King, đã phải tung ra các chương trình khuyến mãi. Hành động của họ có thể giúp giảm lạm phát trong những tháng tới, nhưng điều này cũng nhấn mạnh vấn đề tài chính của người Mỹ có thu nhập thấp.

Tuy nhiên, bên cạnh những dấu hiệu giảm tốc, nền kinh tế Mỹ có thể đang trong giai đoạn chuyển đổi sang tăng trưởng bền vững hơn. Bằng chứng là các công ty vẫn đang tuyển dụng, mặc dù với tốc độ khiêm tốn hơn so với đầu năm. Ngoài ra, lượng du khách Mỹ trong kỳ nghỉ lễ Memorial Day vừa qua đã đạt mức kỷ lục, cho thấy niềm tin của người dân vào khả năng phục hồi của nền kinh tế.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả