menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Hà

Fed đưa ra cả quan điểm tích cực lẫn tiêu cực

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell không phải là một nhà kinh tế và chính sách nói thẳng của ông luôn giúp ông tránh khỏi những ngờ vực không đáng có từ cộng đồng - nhưng câu nói gần đây của ông dường như đang đi ngược lại chính sách này.

Tuần trước, ông đã nói rằng sự phục hồi có thể sẽ chậm và có thể kéo dài trong cả năm tới. Thị trường lao dốc ngay sau đó.

Fed đưa ra cả quan điểm tích cực lẫn tiêu cực
Biểu đồ S&P 500 300 phút

Sau đó, vào Chủ nhật, ông lại thay đổi thái độ, nói rằng không ai nên thách thức nền kinh tế Mỹ và rằng nền kinh tế Mỹ sẽ vướt qua khủng hoảng này. Thị trường có thể thấy quan điểm của Powell đã trở nên tốt hơn rất nhiều.

Trong thứ ba, ông xuất hiện với Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, người trước đấy đã nói rằng muốn mở lại nền kinh tế nhanh chóng để tránh thiệt hại vĩnh viễn cho nền kinh tế ngay cả khi Powell cảnh báo rằng sự an toàn nên là ưu tiên hàng đầu. Nhưng đấy là sau khi ông đưa ra lời cảnh báo rằng công việc không nên bị dừng lại quá lâu - về cơ bản là đồng ý với Mnuchin.

Bức tranh “lộn xộn” cho các nhà đầu tư

Biên bản cuộc họp Ủy ban Thị trường mở Liên bang cuối tháng Tư được công bố hôm thứ Tư nói rằng các nhà hoạch định chính sách không biết điều gì sẽ xảy ra trong cuộc khủng hoảng kinh tế chưa từng có do đại dịch coronavirus gây ra này, nhưng họ sẽ nỗ lực hết sức để giảm thiểu tác động của nó.

Các nhà kinh tế đã trình bày một kịch bản về cơ bản là khá lạc quan tại cuộc họp tháng 4, rằng nền kinh tế sẽ bắt đầu phục hồi trong nửa sau, mặc dù sẽ không hoàn thành phục hồi vào cuối năm. Nhưng họ cũng đưa ra một kịch bản bi quan hơn, bao gồm một khả năng về một làn sóng lây nhiễm thứ hai vào cuối năm nay, dẫn đến GDP sụt giảm thêm và tỷ lệ thất nghiệp tăng cao hơn vào năm tới.

“Trước những rủi ro không chắc chắn và liên quan đến sự phát triển của dịch coronavirus, nền kinh tế sẽ suy yếu đến mức nào và mất bao lâu để phục hồi?”, trích dẫn từ biên bản họp FOMC, “chúng tôi đánh giá rằng dự báo bi quan sẽ hợp lý không kém với dự báo cơ bản.”

Cuộc tranh luận về tác động của COVID-19 đang phân chia ra hai quan điểm tách biệt. Một số người muốn mở cửa trở lại, mọi người trở lại làm việc và hi vọng bệnh dịch sẽ thuyên giảm, miễn là nguy hiểm với cơ sở chăm sóc sức khỏe đã qua. Những người còn lại muốn tiến hành thận trọng hơn, dần dần dỡ bỏ các hạn chế phong tỏa, vẫn đeo khẩu trang và duy trì giãn cách xã hội.

Có thể dự đoán, đảng Cộng hòa nói rằng đảng Dân chủ muốn trì hoãn sự phục hồi để phá hoại hy vọng tái tranh cử của Tổng thống Donald Trump vào tháng 11, và đảng Dân chủ nói rằng đảng Cộng hòa muốn tiến hành thận trọng tạo cơ hội cho Trump tái đắc cử.

Trong bối cảnh này, Powell gợi ý rằng chính phủ cần chi tiếu nhiều hơn. Đảng Dân chủ vừa thông qua gói hỗ trợ trị giá 3 nghìn tỷ đô la, trong khi đảng Cộng hòa đang mong muốn chờ xem mọi thứ diễn ra như thế nào trước khi gói kích thích được tung ra.

Chính quyền vẫn tin tưởng vào mô hình phục hồi hình chữ V, sự suy giảm mạnh mẽ sau đó là một sự gia tăng nhanh chóng, trong khi những người khác đang dự đoán thị trường sau cú ngã mạnh này sẽ phục hồi dần dần.

Hai luồng suy nghĩ sẽ để lại một bức tranh “lộn xộn” cho các nhà đầu tư. Nhà đầu tư đang mang hy vọng về vắc-xin và niềm tin rằng nền kinh tế sẽ mở cửa trở lại, cùng với thông tin về những KAKQD tích cực.

Về phần mình, Fed sẽ ổn định lãi suất và mua trái phiếu khi cần. Các nhà hoạch định chính sách cảm thấy tháng 4 chưa phải là thời điểm để đưa ra quyết định các chính sách này sẽ kéo dài bao lâu, hay tranh luận về việc liệu có nên chỉ định ngày cho gói cứu trợ hay dựa theo mức độ hiệu quả kinh tế.

Lạm phát là điều cuối cùng các thành viên FOMC lo lắng. “Ảnh hưởng của việc bùng phát dịch lên giá cả là thiểu phát”.

“Ngoài ra, đồng đô la mạnh hơn và giá dầu thấp hơn là những yếu tố có thể gây áp lực giảm lạm phát và các biện pháp hỗ trợ khi lạm phát trên thị trường vẫn rất ít.

Việc lạm phát trở lại mức 2%. Những người tham gia giao dịch hy vọng mức lạm phát này sẽ giúp ích trong thời gian dài. Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ tiếp tục bác bỏ khả năng giảm lãi suất âm.

Link Nguồn
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả