menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Xuân Trung Pro

FED động thái chuyển dần chính sách từ "diều hâu" sang "bồ câu"

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất điều hành thêm 0,75% lần thứ hai liên tiếp. Chủ tịch Fed Jerome Powell trong cuộc họp báo bỏ ngỏ khả năng về một đợt tăng lãi suất tương tự thời gian tới, đồng thời phủ nhận suy đoán suy thoái đối với kinh tế Mỹ.

"Tôi không loại bỏ khả năng một đợt tăng lãi suất cao bất thường khác sẽ được thực hiện trong cuộc họp lần tới”, tuy nhiên điều đó sẽ phụ thuộc vào các dữ liệu kinh tế xuất hiện từ nay tới đó, ông Powell chia sẻ trong cuộc họp báo, được tổ chức ngay sau khi cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày của Fed kết thúc.

“Trong khi tiếp tục theo đuổi chiến lược chính sách tiền tệ thắt chặt, Fed cũng có thể giảm tốc các đợt tăng lãi suất tại một thời điểm nào đó sau khi đánh giá tác động của quá trình điều chỉnh chính sách tới nền kinh tế và lạm phát”, ông Powell nói.

Chứng khoán Mỹ bật tăng sau phát biểu này của ông Powell, trong khi lợi suất trái phiếu và đồng USD cùng nhau đi xuống. Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, chỉ số Dow Jones cộng 436.05 điểm (tương đương 1.4%) lên 32,197.59 điểm. Chỉ số S&P 500 tiến 2.62% lên 4,023.61 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite vọt 4.06% lên 12,032.42 điểm.

Ông Powell để ngỏ về cường độ nâng lãi suất tại cuộc họp tháng 9 và lưu ý Fed rồi sẽ giảm cường độ nâng lãi suất. Ông Powell cho biết Fed có thể nâng 75 điểm cơ bản trong tháng 9/2022, nhưng vẫn còn phải tùy thuộc vào dữ liệu. Ông nói thêm: “Việc giảm nhịp độ nâng lãi suất có thể hợp lý”.

Đợt nâng lãi suất của Fed đã được dự báo từ trước. Tuyên bố của Fed phần lớn vẫn tương tự vưới lần trước, nhưng có thêm một đoạn cho biết: “Các chỉ báo gần đây về chi tiêu và sản xuất đã suy yếu”. Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) nhấn mạnh trong ngày 27/7 rằng “dữ liệu chi tiêu tiêu dùng và sản xuất cho thấy xu hướng sụt giảm”, tuy nhiên, số lượng việc làm mới “liên tục tăng trong vài tháng gần đây khi tỷ lệ thất nghiệp duy trì ở ngưỡng thấp”.

Cá nhân ông Powell không cho rằng kinh tế Mỹ đã rơi vào suy thoái, vì “thị trường lao động chưa có dấu hiệu suy yếu”. "Nhu cầu của người dân vẫn tương đối lớn và nền kinh tế của chúng ta sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm nay, có quá nhiều lĩnh vực kinh tế đang hoạt động rất tốt”, ông nói.

p/s: Từng nhận về không ít chỉ trích vì đánh giá sai với lạm phát và hành động quá muộn, Fed đang quyết liệt siết chính sách tiền tệ nhằm “hạ nhiệt” nền kinh tế, dù điều đó hoàn toàn có thể kích hoạt một cuộc suy thoái.

Trong động thái phát biểu chủ tịch FED dường như trong thời gian tới Fed có thể chuyển dần từ "diều hâu" sang " Bồ câu" nếu các dữ liệu lạm phát, tiêu dùng nói chung vĩ mô trong thời gian tới ủng hộ.

"Ném chuột sợ vỡ bình" nếu tăng lãi suất quá nhanh và sốc rủi ro suy thoái vô cùng lớn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lê Xuân Trung Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại