menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Trà

FED đối mặt nhiệm vụ kép “khó nhằn”, giá vàng sẽ ra sao?

FED có thể tiếp tục trì hoãn cắt giảm lãi suất đến tháng 11/2024

FED đang đối mặt nhiệm vụ kép đầy khó khăn: Kiềm chế lạm phát, nhưng phải kích thích thị trường lao động. Giá vàng sẽ ra sao?

Trong tuần này, giá vàng quốc tế đã giảm khá mạnh từ mức 2.346 USD/oz xuống tới mức 2.277 USD/oz và đóng cửa ở mức 2.301 USD/oz.

Thế nhưng, tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC theo niêm yết của DOJI lại tăng khá mạnh từ mức 84,6 triệu đồng/lượng lên mức 85,7 triệu đồng/lượng do nguồn cung vàng trong nước vẫn khan hiếm khi NHNN liên tục huỷ đấu thầu vàng miếng.

Giá vàng quốc tế liên tục giảm trong tuần này do FED giữ nguyên lãi suất ở mức hiện hành, đồng thời cảnh báo chưa sẵn sàng cắt giảm lãi suất để kiềm chế lạm phát.

Dữ liệu việc làm của Mỹ được công bố cuối tuần này cho thấy nền kinh tế Mỹ đã tạo ra 175.000 việc làm trong tháng 4, thấp hơn đáng kể so với kỳ vọng. Đồng thời, tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt lên 3,9%.

Như vậy, FED đang phải đối mặt với một nhiệm vụ kép đầy khó khăn, đó là kiềm chế lạm phát, nhưng phải tìm cách kích thích để ổn định thị trường lao động trở lại. Đây là một nhiệm vụ mà FED khó có thể giải quyết ổn thoả, bởi nếu tiếp tục giữ lãi suất ở mức cao kéo dài, thì sẽ đẩy doanh nghiệp vào thế khó khăn hơn, khiến họ phải thu hẹp hoạt động, cắt giảm lao động. Tuy nhiên, nếu FED vội vàng cắt giảm lãi suất để kích thích nền kinh tế, thì lạm phát có nguy cơ tăng vọt.

Bà Irene Tunkel, Giám đốc chiến lược thị trường tại BCA Research, cũng cho rằng FED đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều hành chính sách tiền tệ trong thời gian tới khi phải thực hiện nhiệm vụ kép bất khả thi. Tuy nhiên, theo bà Irene Tunkel, FED có thể sẽ quan tâm nhiều hơn đến tình trạng thất nghiệp đang có xu hướng tăng trở lại, bởi dù lạm phát đã tăng hơn dự kiến trong một số tháng gần đây, nhưng đã giảm khá mạnh so với đỉnh cao năm 2022. Do đó, sớm hay muộn FED cũng phải cắt giảm lãi suất để kích thích tăng trưởng kinh tế vốn đang chậm lại đáng kể, chỉ đạt 1,6% trong quý 1/2024.

Theo công cụ FedWatch CME, có nhiều khả năng FED sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 11/2024 sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Nếu đúng như vậy, thì FED chỉ cắt giảm một lần lãi suất trong năm nay, thay vì 6 lần như kỳ vọng hồi đầu năm 2024.

Dù số lần cắt giảm lãi suất của FED có thể giảm đáng kể trong năm nay, nhưng giá vàng vẫn đang có nhiều yếu tố hỗ trợ khác. Thứ nhất, các ngân hàng trung ương trên thế giới vẫn đang tiếp tục mua vàng để đa dạng quỹ dự trữ ngoại hối quốc gia trong bối cảnh thế giới đang có nhiều bất ổn địa kinh tế, địa chính trị, đặc biệt khối nợ khổng lồ của Mỹ luôn tiềm ẩn rủi ro đối với USD.

Thứ hai, không chỉ ngân hàng trung ương Trung Quốc, mà người dân Trung Quốc cũng đã đẩy mạnh mua vàng trong bối cảnh kinh tế trì trệ.

Thứ ba, vai trò trú ẩn của vàng vẫn được đánh giá cao trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ở nhiều khu vực vẫn rất phức tạp.

Đặc biệt trong tuần tới sẽ tiếp tục diễn ra các cuộc đấu giá trái phiếu kỳ hạn 10 năm và 30 năm của Mỹ. Những cuộc đấu giá này đã từng gây thất vọng vì sự tham gia đã giảm xuống đáng kể. Và các cuộc đấu giá trái phiếu chính phủ Mỹ trong tuần tới có thể sẽ có kết quả tương tự. Nếu tình trạng này tiếp diễn kéo dài, sẽ tiềm ẩn rủi ro lớn cho USD, hỗ trợ tích cực cho giá vàng trong dài hạn.

Ông Christopher Vecchio, Giám đốc Chiến lược giao dịch tương lai và Forex tại Tastylive.com, cho rằng việc Chủ tịch FED khẳng định sẽ giữ nguyên, chứ không tăng lãi suất cũng sẽ phần nào xoa dịu tâm lý của các nhà đầu tư. Do đó, những đợt giảm giá lần này có thể sẽ không sâu như những đợt giảm giá trước đây.

“Mặc dù giá vàng đang giữ mức hỗ trợ ở quanh mức 2.300 USD/oz nhưng cũng đang tiềm ẩn nguy cơ giảm xuống mức 2.220 trong ngắn hạn”, ông Vecchio nhận định và cho biết thêm, giá vàng vẫn có xu hướng tăng cao hơn nữa trong dài hạn khi hoạt động mua vàng của Trung Quốc chiếm ưu thế trên thị trường và các nhà đầu tư nói chung tìm cách phòng ngừa rủi ro nợ công của Mỹ ngày càng tăng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

2,409.73

+31.93 (+1.34%)

Biểu đồ mã Gold

83,900 N

-200.00 (-0.24%)

Biểu đồ mã SJC HN
3 Yêu thích
1 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại