menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Fed đánh dấu lo ngại về thắt chặt tín dụng, căng thẳng tài chính

Một báo cáo của Cục Dự trữ Liên bang cảnh báo rằng mối lo ngại của các ngân hàng về tăng trưởng chậm hơn có thể khiến họ cho vay ít hơn, đẩy nhanh suy thoái kinh tế và nhấn mạnh bất động sản thương mại là một lĩnh vực có rủi ro cao sẽ thu hút nhiều sự giám sát từ các nhà kiểm định ngân hàng.


Báo cáo ổn định tài chính của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ được công bố hôm thứ Hai là báo cáo đầu tiên kể từ khi bốn công ty cho vay trong khu vực sụp đổ. Các tập phim đã thúc đẩy nhiều tuần giao dịch điên cuồng đối với cổ phiếu ngân hàng và buộc các cơ quan quản lý phải thực hiện một loạt các bước phi thường bao gồm việc ngăn chặn tất cả những người gửi tiền tại Ngân hàng Thung lũng Silicon và Ngân hàng Chữ ký.

Bất động sản thương mại

Báo cáo cho biết việc chuyển sang làm việc từ xa có thể làm giảm nhu cầu về không gian văn phòng và dẫn đến sự suy giảm giá trị của các tài sản bán lẻ trong thành phố. “Mức độ điều chỉnh giá trị bất động sản có thể rất lớn và do đó có thể dẫn đến tổn thất tín dụng của những người nắm giữ” khoản nợ bất động sản thương mại.

Fed cho biết để đối phó với những lo ngại xung quanh nợ bất động sản thương mại, họ đã tăng cường giám sát hoạt động cho vay CRE và mở rộng thủ tục kiểm tra đối với các ngân hàng có rủi ro tập trung CRE đáng kể.

Ngân hàng trung ương đã tăng lãi suất với tốc độ nhanh nhất kể từ những năm 1980 khi cố gắng bắt kịp lạm phát gia tăng mà họ chậm dự báo và phản ứng. Vào giữa năm ngoái, Fed đã đẩy nhanh các đợt tăng lãi suất với một chuỗi bốn động thái 75 điểm cơ bản. Lãi suất cho vay qua đêm ở mức 5% đến 5,25%, sau khi tăng một phần tư điểm vào tuần trước.

Việc tăng lãi suất đã khiến các ngân hàng thua lỗ trong danh mục đầu tư trái phiếu của họ, tạo ra sự mong manh trong hệ thống ngân hàng. Ngân hàng Thung lũng Silicon, được Fed trực tiếp giám sát, đã phá sản vào ngày 10 tháng 3 sau khi rút tiền gửi.

Fed cho biết trong một đánh giá dài về sự sụp đổ rằng ngân hàng đã thất bại trong các bài kiểm tra căng thẳng về thanh khoản của chính mình, trong khi những người kiểm tra của nó không nhận ra rủi ro của “những thiếu sót nghiêm trọng trong quản trị công ty, thanh khoản và quản lý rủi ro lãi suất”.

Nhìn chung, báo cáo có quan điểm tương đối lạc quan về những rủi ro mà ngành ngân hàng phải đối mặt với điều kiện nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng. Nó lưu ý rằng chất lượng tín dụng trong nền kinh tế “vẫn mạnh” mặc dù tỷ lệ nợ quá hạn ở một số phân khúc như ô tô và thẻ tín dụng đã tăng lên.

Fed đánh dấu lo ngại về thắt chặt tín dụng, căng thẳng tài chính

Các nhà chiến lược lãi suất Hoa Kỳ tại Goldman Sachs Group Inc. đã cùng với các nhà chiến lược tại Barclays Plc tư vấn cho khách hàng rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ bớt mạnh tay hơn trong việc cắt giảm lãi suất trong năm nay so với dự đoán của thị trường.

Lĩnh vực rủi ro

Khuôn khổ của báo cáo tập trung vào bốn lĩnh vực rủi ro, chẳng hạn như định giá tài sản và rủi ro tài trợ.

Định giá tài sản: Định giá tài sản vẫn tăng. Báo cáo cho biết: “Đối với bất động sản nhà ở, định giá vẫn ở gần mức cao nhất mọi thời đại mặc dù hoạt động suy yếu và giá giảm trong những tháng gần đây”. “Định giá trong phân khúc thương mại cũng duy trì gần mức cao lịch sử mặc dù giá giảm đã lan rộng.”

Các khoản vay của doanh nghiệp và hộ gia đình: Nợ doanh nghiệp vẫn ở mức cao. Tuy nhiên, tỷ lệ thanh toán lãi suất cao, được hỗ trợ bởi tăng trưởng thu nhập. Báo cáo cho biết suy thoái kinh tế có thể làm suy yếu khả năng trả nợ của các công ty. Mức nợ hộ gia đình là khiêm tốn.

Đòn bẩy trong lĩnh vực tài chính: Fed cho biết các ngân hàng lớn nhất có đủ vốn. Báo cáo cho biết: “Mặc dù căng thẳng ngân hàng vào tháng 3, mức vốn cao và mức độ rủi ro lãi suất vừa phải có nghĩa là phần lớn các ngân hàng đều có khả năng phục hồi trước những căng thẳng tiềm ẩn từ lãi suất cao hơn”.

Rủi ro tài trợ: Fed cho biết trong năm 2020 và 2021, các ngân hàng đã bổ sung gần 2,3 nghìn tỷ đô la chứng khoán vào bảng cân đối kế toán của họ, chủ yếu là chứng khoán Kho bạc Hoa Kỳ có lãi suất cố định và chứng khoán được đảm bảo bằng thế chấp được đại lý bảo đảm, hầu hết trong số đó được đặt trong trạng thái sẵn sàng để mua. - Danh mục đầu tư chứng khoán đầu tư và giữ đến ngày đáo hạn. Nhưng khi lãi suất tăng bắt đầu dẫn đến giá trái phiếu thấp hơn, các ngân hàng đã giảm giá trị hợp lý 277 tỷ đô la trong danh mục đầu tư AFS và 341 tỷ đô la trong danh mục đầu tư HTM, báo cáo cho biết.

Điểm thấp hơn trong danh mục đầu tư chứng khoán là rủi ro cho các ngân hàng nếu họ buộc phải bán để đáp ứng dòng tiền gửi ra. Tuy nhiên, báo cáo cho biết “các ngân hàng trong nước có thanh khoản dồi dào và hạn chế phụ thuộc vào các khoản tiền gửi ngắn hạn có thể thanh toán được”.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại