menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Chín

Fed đang sẵn sàng cho một đợt tăng lãi suất trong tháng 3

Kỳ vọng Fed sẽ tiếp tục tập trung vào các chính sách chống lạm phát và đẩy mạnh chu kỳ tăng lãi suất trong cuộc họp FOMC vào ngày 21-22/3 sắp tới là hoàn toàn có cơ sở.

Vụ SVB: Rủi ro giảm thiểu nhờ phản ứng chính sách

Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB) có trụ sở tại Hoa Kỳ đã sụp đổ vào thứ Sáu tuần trước, kết quả của nhiều xáo trộn nghiêm trọng trong vài năm qua, là sự kiện ngân hàng phá sản lớn thứ hai trong lịch sử Hoa Kỳ kể từ tháng 9 năm 2008.

Fed đang sẵn sàng cho một đợt tăng lãi suất trong tháng 3

Trong tuyên bố đưa ra vào ngày 17/3/2023, SVB Financial đã nộp đơn phá sản và cho biết Silicon Valley Bank và SVB Private hiện không còn liên kết với công ty mẹ.

Có thể nói ngắn gọn về vụ SVB là thị trường tài chính Mỹ kể từ hôm 12/3 đã chứng kiến 48 giờ điên cuồng. Kể từ sự sụp đổ của Washington Mutual (WaMu) với số tiền gửi khoảng 300 tỷ USD vào tháng 9 năm 2008 trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu (GFC), SVB là vụ thứ 2 và sự việc được tiếp diễn vài ngày sau đó với việc đóng cửa Ngân hàng Signature ở New York vào ngày Chủ nhật.

Signature trở thành vụ đổ vỡ ngân hàng lớn thứ ba trong lịch sử Hoa Kỳ, với số dư tiền gửi là 89,17 tỷ USD (như của ngày 8 tháng 3) và 110,36 tỷ USD tài sản (tính đến ngày 31/ 12/ 2022) đã khiến FDIC đã nhanh chóng vào cuộc để xoa dịu thần kinh thị trường.

Trong trường hợp của SVB, ngân hàng được Cơ quan Quản lý California, Cục Bảo vệ Tài chính California tiếp nhận và ủy quyền cho FDIC đóng cửa. Để bảo vệ người gửi tiền được bảo hiểm, FDIC đã công bố việc thành lập Ngân hàng Bảo hiểm Tiền gửi Quốc gia Santa Clara (DINB). Rủi ro lây nhiễm và hệ thống được giảm thiểu hơn nữa với liên kết mới nhất thông báo vào Chủ nhật (12 /3, giờ Hoa Kỳ), theo đó Bộ Tài chính, Cục Dự trữ Liên bang, và FDIC cùng công bố một loạt biện pháp hỗ trợ hệ thống tài chính, bao gồm việc chuyển toàn bộ tiền của người gửi tiền vào SVB và Signature, và tài trợ bổ sung từ Fed thông qua Chương trình tài trợ có kỳ hạn của ngân hàng mới (DINB), sẽ cung cấp các khoản vay lên đến một năm cho các tổ chức lưu ký đủ điều kiện, được hỗ trợ bởi Kho bạc và các tài sản khác mà các tổ chức này nắm giữ. Toàn bộ "tập phim" SVB đi từ một ngân hàng được xếp hạng trong top 20 đến đột ngột việc đóng cửa thực sự đã diễn ra trong khoảng thời gian dưới 48 giờ.

Vì SVB được xếp hạng là một trong 20 ngân hàng thương mại lớn nhất Hoa Kỳ, sự sụp đổ của nó làm dấy lên lo ngại có thể gây ra rủi ro lây lan trong ngành và các lĩnh vực khác. Tuy nhiên, rủi ro lây lan được giảm thiểu nhờ các giải pháp phối hợp mới nhất được Kho bạc Hoa Kỳ, Cục Dự trữ Liên bang (Fed) và Tổng công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) như nêu trên, để hỗ trợ hệ thống tài chính. Ngoài ra, rủi ro hệ thống đối với bản thân hệ thống tài chính Hoa Kỳ là ít nghiêm trọng hơn do tính chất đa dạng của hầu hết các ngân hàng thương mại và cơ sở nguồn vốn vững mạnh được xây dựng từ năm 2008.

Sự sụp đổ của SVB dường như là một diễn tiến mang tính đặc thù và ít có thể gây tác động mang tính hệ thống đối với lĩnh vực tài chính của Hoa Kỳ, do vậy, hoàn toàn có sơ sở khi kỳ vọng Fed sẽ tiếp tục tập trung vào việc chống lạm phát và đẩy mạnh chu kỳ tăng lãi suất.

Phản ứng của thị trường tài chính về vụ SVB: Toàn bộ thị trường phản ứng như đây là thông tin về sự thất bại của Fed, với sự báo động và lo ngại rằng đây có thể là một rủi ro hệ thống trong hệ thống tài chính và sự lặp lại của toàn cầu khủng hoảng tài chính (GFC) 15 năm trước. Tất cả ba chỉ số thị trường chứng khoán chính của Hoa Kỳ đều sụt giảm trên diện rộng vào thứ Sáu (10 tháng 3). Chỉ số chứng khoán ngân hàng KBW đã giảm gần 12% trong ba ngày qua (8-10/3) trong bối cảnh SVB tắt máy. Chỉ số chứng khoán ngân hàng KBW chỉ mới đăng ba ngày tổn thất lớn như vậy trong thời gian giữa các đợt suy giảm thị trường lớn vào năm 1998, 2002, 2008, 2011 và 2020, theo ước tính của CNBC. Lợi tức trái phiếu kho bạc 2 năm đã giảm 32 bps xuống 4,58% vào thứ Sáu, với mức lỗ lũy kế là 46 bps trong khoảng thời gian hai ngày, sau khi chạm trên mức quan trọng 5% vào đầu tuần. Lợi tức trái phiếu 10 năm giảm gần 23 điểm cơ bản xuống 3,691% vào thứ Sáu. Các loại tiền tệ trú ẩn an toàn đã tăng vào thứ Sáu khi lo ngại rủi ro được giữ vững, với CHF tăng 1,1% lên 0,92/USD và đồng JPY tăng ngày thứ hai lên 135/USD. Biến động thị trường tăng vọt vào thứ Sáu, với Chỉ số biến động (VIX) đóng cửa sau 3 tháng cao, tăng 2,19 điểm lên 24,9 sau khi chạm mức cao nhất trong khoảng 5 tháng trong suốt phiên họp.

Những xung đột dẫn đến sự sụp đổ SVB

Có thể tổng hợp tóm tắt của hàng loạt cuộc xung đột đỉnh điểm trong vài năm qua dẫn đến sự sụp đổ đột ngột của SVB như sau:

Thứ nhất, chiến dịch tăng lãi suất quyết liệt và liên tục của Fed kể từ tháng 3 năm 2022 để chống lạm phát đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất thấp.
Thứ hai, chi phí đi vay liên tục tăng đã làm giảm động lực huy động vốn và lợi nhuận của các công ty công nghệ và công ty khởi nghiệp vốn là cơ sở khách hàng chính của SVB, tương tự như giá cổ phiếu, đặc biệt là đối với các công ty công nghệ, chịu áp lực kể từ năm 2022.
Thứ ba, lãi suất cao hơn cũng làm xói mòn giá trị trái phiếu dài hạn mà SVB đã mua trong thời kỳ lãi suất cực thấp, gần như bằng không. Danh mục đầu tư trái phiếu trị giá 21 tỷ đô la Mỹ của SVB – được bán với mức lỗ 1,8 tỷ đô la Mỹ như được tiết lộ vào ngày 8 tháng 3 – với mức lợi tức trung bình 1,79% so với mức lợi tức trái phiếu kho bạc 10 năm hiện tại là khoảng 3,9%.
Thứ tư, trong khi đó, với nguồn vốn cung cấp cho hoạt động đầu tư mạo hiểm và quỹ thị trường đang dần cạn kiệt, các công ty khởi nghiệp và công ty công nghệ buộc phải rút tiền gửi tại SVB để trả lương cho nhân viên cũng như các nhà cung cấp.
Thứ năm, khi tốc độ rút tiền gửi tăng nhanh, các trái phiếu an toàn thường được bán lỗ để đáp ứng nhu cầu rút tiền, và những khoản lỗ đó cộng lại đến mức SVB trở nên mất khả năng thanh toán. Vào ngày 9 tháng 3, SVB cũng đã thất bại trong việc huy động thêm nguồn vốn hơn 2 tỷ USD thông qua các nhà đầu tư bên ngoài để bù đắp khoản lỗ từ việc bán trái phiếu, dẫn đến việc đóng cửa. Nói tóm lại, SVB đã sụp đổ vào ngày 10 tháng 3 là một sự kiện phá sản ngân hàng thời hiện đại.

Fed sẽ "bồ câu" hơn?

Chúng tôi cho rằng với tác động hệ thống và rủi ro lây lan đối với lĩnh vực tài chính Mỹ đã giảm đáng kể sau các giải pháp phối hợp, kỳ vọng Fed sẽ tiếp tục tập trung vào các chính sách chống lạm phát và đẩy mạnh chu kỳ tăng lãi suất trong cuộc họp FOMC vào ngày 21-22/3 sắp tới là hoàn toàn có cơ sở.

Fed đang sẵn sàng cho một đợt tăng lãi suất trong tháng 3

Fed đang sẵn sàng cho một đợt tăng lãi suất vào kỳ họp tháng 3

Như đã nêu trong báo cáo mới nhất của chúng tôi về dự báo kế hoạch nâng lãi suất cuối cùng của Fed sau phiên điều trần của Chủ tịch Fed, Powell, tại Thượng Viện Hoa Kỳ ngày 8 tháng 3 năm 2023, chúng tôi dự đoán lãi suất cơ bản của Fed sẽ tăng 25 điểm cơ bản (bps) trong mỗi cuộc họp của FOMC vào tháng 3, tháng 5, tháng 6 và tháng 7, trước khi tạm dừng ở mức cuối cùng là 5,75%.

Tuy nhiên, các diễn biến mới nhất và sự không chắc chắn của thị trường có thể là chất xúc tác để Fed giảm bớt kế hoạch thắt chặt tiền tệ của mình, vì các đợt tăng lãi suất mạnh kể từ tháng 3 năm 2020 đang bắt đầu gây ra những hậu quả tiêu cực đối với chính các công ty Hoa Kỳ, trong khi các thị trường mới nổi như ASEAN đã cố gắng vượt qua sự biến động của thị trường tài chính.

Thật vậy, xác suất tăng 50 bps tại FOMC tháng 3 đã giảm xuống 0, từ khoảng 80% ngay trước sự kiện SVB, trong khi xác suất tăng 25 bps là 98%, theo CME FedWatch.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
9 Yêu thích
21 Bình luận 10 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại