menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huỳnh Dương Bốn

Fed đang ‘đánh cược với cuộc sống của người dân’

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ tăng lãi suất cao hơn dự đoán để phù hợp với số liệu gần đây và chuẩn bị sẽ hành động quyết liệt hơn nếu thông tin sắp tới cho thấy cần mạnh tay để kiểm soát lạm phát, Chủ tịch Fed Jerome Powell phát biểu trước các nghị sĩ Mỹ ngày 7/3.

“Số liệu kinh tế mới nhất mạnh hơn dự đoán, gợi ý rằng mức lãi suất sắp tới có thể cao hơn dự kiến”, lãnh đạo ngân hàng trung ương Mỹ nói trong phiên điều trần tại Ủy ban ngân hàng Thượng viện.

Một số ý kiến cho rằng số liệu kinh tế mạnh mẽ có thể do thời tiết ấm và những lý do mùa vụ khác, nhưng ông Powell nói rằng đó có thể là dấu hiệu cho thấy Fed cần làm nhiều hơn nữa để kiểm soát lạm phát, vì thế lãi suất có thể tăng với mức cao hơn 1/4 điểm dự kiến cho đợt tới.

Đây là phát biểu đầu tiên của ông Powell từ khi lạm phát ở Mỹ tăng mạnh bất ngờ trong tháng 1, cho thấy sự thừa nhận rằng “quá trình giảm phát” mà ông nói đến nhiều lần trong cuộc họp báo ngày 1/2 không được duy trì.

Các nghị sĩ phản hồi với hàng loạt câu hỏi và chỉ trích xung quanh chuyện liệu Fed có chẩn đoán vấn đề lạm phát đúng hay không, và liệu các biện pháp về giá có thể triển khai mà không gây thiệt hại đáng kể cho tăng trưởng kinh tế và thị trường việc làm hay không.

Nhóm nghị sĩ Dân chủ trong uỷ ban cho rằng lợi nhuận của các tập đoàn có thể khiến lạm phát tăng liên tục. Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren cho rằng Fed đang “đánh cược với cuộc sống của người dân” thông qua các đợt tăng lãi suất, dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp tăng hơn 1 điểm, tương đương với các đợt suy thoái kinh tế trước đây.

Phe Cộng hoà trong uỷ ban chất vấn rằng có phải chính sách năng lượng hạn chế nguồn cung và giữ giá ở mức cao hơn cần thiết là nguyên nhân khiến lạm phát cao, và liệu giải pháp hạn chế chi tiêu của chính phủ liên bang có thể giúp xử lý vấn đề lạm phát hay không.

“Mọi chuyện có thể diễn ra theo cách đó. Việc của chúng tôi không phải là chỉ tay”, ông Powell nói để phản hồi các câu hỏi mà hai phe nêu ra.

Phát biểu của người đứng đầu Fed gây tác động tức thì lên thị trường trái phiếu, khi các nhà đầu tư dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ đưa ra mức tăng nửa điểm sau cuộc họp trong 2 tuần tới.

Mức lãi suất mà Fed đang áp dụng là 4,5 – 4,74%.

Michael Brown, một nhà phân tích thị trường tại hãng TraderX tại London, cho rằng phát biểu mới nhất của ông Powell “diều hâu bất ngờ”. Với khả năng sắp tăng nửa điểm, ông Brown cho rằng báo cáo thị trường việc làm hằng tháng công bố vào ngày 10/3 có thể khiến lãi suất tăng lên 6%, cao hơn gần 1 điểm so với lộ trình mà Fed đưa ra từ tháng 12 năm ngoái.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại