menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Thị Thanh

Fed: Đại dịch có thể đã thay đổi vĩnh viễn kinh tế Mỹ

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho rằng kinh tế Mỹ đang bị chi phối bởi nhiều yếu tố và chưa chắc quay về trạng thái như trước đây.

Trong một diễn đàn dành cho lãnh đạo các ngân hàng trung ương tại Bồ Đào Nha hôm 29/6, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết hiện chưa rõ liệu kinh tế Mỹ có thể quay về trạng thái tiền đại dịch hay không.

"Nền kinh tế đang bị chi phối bởi nhiều yếu tố khác nhau. Điều chúng ta không biết là liệu mình có thể quay về tình trạng tương tự, hoặc giống một chút, trước kia hay không", Powell phát biểu trong một phiên thảo luận có Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu Christine Lagarde và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) Andrew Bailey.

Các lãnh đạo đã bàn bạc về cách "các yếu tố mới" thay đổi cơ chế lạm phát và bối cảnh kinh tế toàn cầu. Sự thay đổi này có thể là vĩnh viễn.

"Tôi không nghĩ rằng chúng ta sẽ quay về thời lạm phát thấp tiền Covid", bà Lagarde cho biết, nhấn mạnh chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine sẽ "thay đổi bức tranh và môi trường mà chúng ta đang vận hành".

Cùng với việc đại dịch làm gián đoạn chuỗi cung ứng, Powell cũng khẳng định chiến dịch quân sự của Nga khiến sức ép lạm phát và lương thực "tăng chóng mặt". Việc này khiến Fed càng khó khăn khi thực hiện vai trò ổn định giá cả và hỗ trợ thị trường lao động. "Đây là bài toán rất khác so với những gì chúng tôi đã làm trong 25 năm qua", ông nói.

Cả ECB, Fed và BoE đều đang phải giải quyết lạm phát tại các nền kinh tế này. Fed đã nâng lãi suất nhiều lần năm nay để đối phó lạm phát tồi tệ nhất 40 năm. Đầu tháng này, họ lần đầu tiên nâng lãi suất thêm 0,75% kể từ năm 1994.

Dù ngày càng nhiều nhà phân tích và chuyên gia kinh tế lo ngại tăng lãi suất liên tiếp có thể đẩy nền kinh tế vào suy thoái trong 12 tháng tới, Powell tin tưởng kinh tế Mỹ đủ mạnh để vượt qua giai đoạn tăng trưởng chậm. Nguyên nhân là tài chính của các hộ gia đình và doanh nghiệp đều đang ổn định.

Chủ tịch Fed cũng cảnh báo lạm phát cao kéo dài sẽ gây ra thiệt hại lớn hơn là suy thoái. "Liệu tăng lãi suất quá mạnh tay có gây ra rủi ro nào không? Chắc chắn là có", ông nói, "Nhưng tôi không cho rằng đó là rủi ro lớn nhất với nền kinh tế. Không ổn định được giá cả còn là sai lầm lớn hơn".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
3 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại